Thành Công Group “chạy đua” sở hữu Eximbank?

Theo Tạp chí Nhà Đầu tư, phía Thành Công Group bắt đầu mua gom cổ phiếu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ đầu năm 2019.

Sau đó, tháng 4/2019 ông Nguyễn Anh Tuấn có Văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch HĐQT Eximbank khi đó là ông Lê Minh Quốc và HĐQT ngân hàng này, cho biết nhóm nhà đầu tư Thành Công Group đã sở hữu tới 12,97% cổ phần Eximbank, gồm CTCP Tập đoàn Thành Công có 60,54 triệu cổ phần (4,90%), Hợp tác xã cổ phần Thành Công nắm 44,72 triệu cổ phần EIB (3,62%) và ông Nguyễn Tiến Dũng ủy quyền 54,97 triệu cổ phần (4,45%).

leftcenterrightdel
Thành Công Group hiện là một trong các nhóm cổ đông lớn nhất tại Eximbank 

Qua thời gian, tỷ lệ sở hữu chính thức của nhóm Thành Công Group đã từng bước được nâng lên.

Và sau nhiều đồn đoán, các thành viên liên quan đến nhóm này đã bắt đầu xuất hiện tại Eximbank. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần 3 được tổ chức ngày 26/04/2021, Eximbank đã công bố danh sách đề cử nhân sự dự kiến vào thành viên HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025). Danh sách đã được chấp thuận theo Công văn số 2780/NHNN-TTGSNH ngày 26/04/2021 của Ngân hàng Nhà nước về việc đề nghị chấp thuận nhân sự dự kiến làm thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chỉ có 4 nhân sự được đề cử gồm bà Lê Hồng Anh, ông Đào Phong Trúc Đại, ông Nguyễn Hiếu và ông Yasuo Takeuchi. Trong đó, có 2 nhân sự liên quan đến Thành Công Group.

Đến ngày 15/02/2022, sau một thời gian dài không tìm được tiếng nói chung, Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) đã tổ chức thành công. Hội đồng quản trị của Eximbank có mới gồm 7 thành viên. Trong đó, Thành Công Group có 2 đại diện là bà Lê Hồng Anh và ông Đào Phong Trúc Đại.

Được biết, bà Lê Hồng Anh chính là vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch của Thành Công Group.

Ông Đào Phong Trúc Đại là Tổng giám đốc của hai doanh nghiệp là CTCP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng và Công ty TNHH Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ngoài ra, trong Ban kiểm soát EIB nhiệm kỳ 2020 – 2025 có 1 người là thành viên của Tập đoàn Thành Công là bà Nguyễn Thị Hiền Ngọc.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại Thành Công Group và những đồng minh đang sở hữu khoảng 30% cổ phần của Eximbank.

Đến lúc này có thể khẳng định, Eximbank đã chính thức trở thành mảnh ghép cho chiến lược kinh doanh "kiềng ba chân" gồm ô tô - bất động sản - tài chính ngân hàng mà Thành Công Group xây dựng.

Tham vọng đa ngành - Tiềm lực của Thành Công Group ra sao?

Thành Công Group - được biết đến như “cây cổ thụ” trong ngành sản xuất ô tô, sau đó Tập đoàn dần lấn sân sang bất động sản, tài chính. Điều này cho thấy tham vọng bành trướng đa ngành của công ty liên doanh với Hyundai này.

Thành Công Group khởi nghiệp từ khá lâu với lĩnh vực ô tô, xuất phát điểm là Công ty TNHH Cơ khí Thành Công được thành lập năm 1999. Năm 2004, doanh nghiệp này xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Đông Anh (Hà Nội) với thương hiệu xe tải Thành Công, và không lâu sau đó trở thành đại lý chính thức của xe tải DongFeng tại Việt Nam. Năm 2007, hệ thống đại lý của Thành Công trên khắp cả nước đã lên tới con số 30 - tốc độ tăng trưởng hiếm có của ngành công nghiệp ô tô Việt.

leftcenterrightdel
 Quá trình phát triển của Thành Công Group

Vào năm 2008 khi Thành Công trở thành đối tác của thương hiệu xe tải nặng Hyundai đã đánh dấu bước ngoặt lớn nhất của Tập đoàn này. Liên doanh Hyundai Thành Công đưa nhà máy sản xuất và lắp ráp ở Ninh Bình đi vào hoạt động năm 2011, từ đó trở thành đối trọng của Thaco Mazda cũng như Toyota ở thị trường trong nước.

Thành Công Group cũng từng bước tham gia vào thị trường địa ốc từ năm 2012, khi thành lập CTCP Thành Công E&C (hiện có vốn 400 tỷ đồng), với một trong những dự án đầu tay là Shilla Stay Resort quy mô 5,4ha bên bờ biển Điện ngọc, Điện bàn, Quảng Nam.

Hiện nay, Thành Công sở hữu danh mục dự án với một số cái tên đáng chú ý như Khu căn hộ 345 Đội Cấn, Khu du lịch sinh thái Cầu Đôi (11,4ha), dự án nâng cấp Khách sạn Thủy Tọa gần 10.000 m2 thành tổ hợp Khách sạn 5 sao và khu biệt thự kinh doanh tại Hà Nội, hay dự án Căn hộ - văn phòng - khách sạn tại 245 Hoàng Văn Thụ (

Trong lĩnh vực tài chính, bên cạnh Eximbank, có 2 công ty chứng khoán được cho là có nhiều mối liên hệ đến Thành Công Group là Chứng khoán DSC và Chứng khoán HVS.

Hiện tại, CTCP Tập đoàn Thành Công có vốn điều lệ 3.500 tỷ đồng do ông Nguyễn Anh Tuấn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ngọc Anh (t/h)
Nguồn Depaz.vn
Link bài gốc