Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) công bố nội dung các tờ trình tại Đại hội cổ đông thường niên 2023. Bên cạnh kế hoạch kinh doanh, công ty cũng thông báo thêm về việc không phát hành cổ phiếu ESOP năm 2022.

Cụ thể, theo Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên 2022, MWG dự định phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với tỉ lệ phát hành tối đa 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Tuy nhiên, cho đến hiện tại công ty vẫn chưa thực hiện được.

Theo đó, tại Đại hội cổ đông thường niên sắp tới, Ban lãnh đạo MWG sẽ báo cáo cổ đông về vấn đề này. Theo tờ trình, nguyên nhân công ty không phát hành ESOP vì lợi nhuận sau thuế 2022 không đạt mức tăng trưởng tối thiểu 10% so với năm 2021.
leftcenterrightdel
 

Theo kết quả ghi nhận sơ bộ những tháng đầu năm, MWG cho biết sức mua điện thoại và điện máy đang giảm mạnh hơn dự báo. Thêm vào đó, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra với cả khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thấp hơn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng thông qua hình thức trả góp.

Trước áp lực này, Ban lãnh đạo MWG đã đề ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang so với mức thực hiện của năm 2022, lần lượt là 135.000 tỷ và 4.200 tỷ đồng. Thế giới Di động cho biết, công ty sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường và đưa ra điều chỉnh phù hợp.

Trong năm 2023, MWG sẽ ưu tiên duy trì doanh thu và bảo vệ dòng tiền, bên cạnh đó là kiểm soát các hạng mục chi phí lớn bao gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện, tài chính, nhân sự, chi phí hàng tồn kho... để đảm bảo sức chống chịu của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường nhiều thách thức.

Thậm chí, công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu, chủ động đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng cường giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả.
leftcenterrightdel
 

Cơ cấu doanh thu theo chuỗi và theo sản phẩm năm 2022 (Nguồn: MWG).


Về kế hoạch đối với từng chuỗi cửa hàng, MWG đã đề ra, chuỗi Điện Máy Xanh và Thế giới Di động sẽ duy trì doanh thu, tối ưu danh mục hàng hoá. MWG cũng nhấn mạnh, biên lợi nhuận hai chuỗi này sẽ thấp hơn do sức mua yếu và công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi.

Riêng chuỗi Bách Hoá Xanh được đánh giá vào phân khúc hàng thiết yếu, người tiêu dùng đang có xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, do đó họ sẽ lựa sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.

Năm 2023, công ty cũng sẽ thay đổi cách thức vận hành kho để đảm bảo hàng hoá song song giảm hàng hao hụt, giảm tỉ lệ huỷ hàng tươi sống tạo dư địa tăng biên lợi nhuận, cải thiện hiệu suất logistics.

MWG cũng tuyên bố ngưng mở rộng chuỗi An Khang và AVAKids và chỉ giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương, đồng thời tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chi phí vận hành và giảm lỗ.
Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/suc-mua-yeu-the-gioi-di-dong-hy-sinh-loi-nhuan-de-giu-chan-khach-hang-a598663.html