leftcenterrightdel
 

Lấy dẫn chứng từ ngân hàng Mỹ, Ts. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng cho rằng, ở Viê%3ḅt Nam, khách hàng của các ngân hàng chịu quá nhiều loại phí.

“Ở bên Mỹ, phát hành thẻ ATM hay muốn sao kê tài khoản, khách hàng không mất khoản phí nào cả, bởi khi khách hàng sử dụng dịch vụ và gửi tiền vào tài khoản thì ngân hàng cấp thẻ cho họ là đương nhiên. Trong khi, với ngân hàng Viê%3ḅt Nam có quá nhiều loại phí: mở thẻ, sao kê thẻ, sử dụng thẻ… đều mất phí. Đây chính là mô%3ḅt trong những yếu tố gây trở ngại đến thanh toán không dùng tiền mặt”.

Thực tế tại Viettel Post, thanh toán không dùng tiền mặt có cải thiê%3ḅn song vẫn còn rất châ%3ḅm, đa phần đơn hàng vâ%3ḅn chuyển của công ty này đều dưới hình thức nhâ%3ḅn hàng trả tiền (COD). Ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post cho hay, theo phản ánh của khách hàng, nguyên nhân lớn nhất khiến họ ngại ngần thanh toán không dùng tiền mặt chính là mất thêm phí chuyển khoản liên ngân hàng. Chính vì vâ%3ḅy, ông Sơn kỳ vọng, các ngân hàng thương mại giảm thêm phí để khuyến khích người dân đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, phản pháo lại ý kiến này, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Trung tâm Ngân hàng số BIDV khẳng định, viê%3ḅc thu phí của các ngân hàng Viê%3ḅt Nam không hề cao.

“Tôi thừa nhâ%3ḅn, ngân hàng Viê%3ḅt Nam phụ thuô%3ḅc nhiều vào công nghê%3ḅ cũ, chưa đủ thông minh, khiến người dùng cảm giác bị tâ%3ḅn thu, song thực tế, thu phí của ngân hàng chỉ mới đủ bù đắp chi phí, chưa có lợi nhuâ%3ḅn. Ví dụ, với mô%3ḅt giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng, chúng tôi phải gửi 3 tin nhắn cho khách hàng, đồng nghĩa phải trả 2.700 đồng/giao dịch cho nhà mạng, cô%3ḅng thêm trả 2.500 đồng/giao dịch cho Napas, như vâ%3ḅy tổng chi phí đã lên tới trên 5.000 đồng/giao dịch. Thời gian tới, các ngân hàng sẽ cần phải cải thiê%3ḅn vấn đề này", ông Thắng khẳng định.

Đại diê%3ḅn Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cũng cho rằng, thời gian qua, các ngân hàng thương mại đã giảm mạnh các loại phí để hỗ trợ khách hàng. Do đó, nói ngân hàng Viê%3ḅt thu quá nhiều phí là hơi "oan" nếu so với mặt bằng thế giới.

Cụ thể, ngân hàng ở nước ngoài thu phí không ít, song lại có cách tính thông minh, khiến người tiêu dùng dễ chịu, ví dụ như đưa ra nhiều mức thu khác nhau tùy mức số dư trong tài khoản, mỗi loại giao dịch lại có mức phí khác nhau… nhìn ở mặt tích cực là nhiều ngân hàng đã đưa ra chính sách miễn, giảm phí cho người dùng (nhất là phí chuyển tiền liên ngân hàng đã được nhiều nhà băng đưa về 0%. Viê%3ḅc này không chi có lợi cho khách hàng mà còn giúp ngân hàng có thêm nguồn tiền gửi nhàn rỗi giá rẻ…

Nguồn Theo Báo Đầu tư
Link bài gốc

https://baodautu.vn/ngan-hang-dang-thu-phi-qua-cao-qua-nhieu-hay-cach-thu-khong-thong-minh-d128482.html