Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Theo đó, có 76 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ trong quý IIII/2023, tổng số lượng đã tăng thêm 2 mã so với số lượng trong danh sách công bố hồi đầu quý II.

Đây chủ yếu là những cổ phiếu quen thuộc năm trong diện cảnh báo hoặc kiểm soát như ABS, APC, AST, BCE, CIG, DXV, EVG, FDC, GMC, HVN, ITA, LDG, OGC, POM, PPC, PVP, SCD, SJF, TDH, TGG, TTF, VCA, VNL,..

Cổ phiếu VDS của Chứng khoán Rồng Việt là cổ phiếu công ty chứng khoán duy nhất bị cắt margin, nguyên nhân là do mã nay đang trong diện bị cảnh báo, không thể giao dịch ký quỹ, 2 mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai và HNG của HAGL Agrico cũng tiếp tục bị cắt margin quý III trong diện cảnh báo của HoSE.

Ngoài ra vẫn là những cái tên quen thuộc trong danh sách này như GAB và AMD thuộc họ FLC, HBC của Xây dựng Hoà Bình, HPX của Hải Phát, IBC của Apax Holdings,…
leftcenterrightdel
 

Một số chứng chỉ quỹ bị cắt margin trên HoSE.


Bên cạnh đó, danh sách 76 cổ phiếu bị cắt margin quý III còn một loạt chứng chỉ quỹ do giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp (FUEKIV30, FUEKIVFS, FUEIP100, FUEDCMID, FUCVREIT, FUCTVGF3) hay chứng chỉ quỹ mới niêm yết như FUEMAVND, FUEFCV50.

Một số cổ phiếu như TTB, EMC còn bị cắt margin do chứng khoán bị đình chỉ giao dịch hay huỷ niêm yết. Đây đều là những doanh nghiệp có lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ/lợi nhuận sau thuế trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 là số âm.

Theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng hạn mức tín dụng (đòn bẩy tài chính-margin) do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua 76 mã cổ phiếu bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này.
Phạm Hồng Nhung
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/hon-70-ma-chung-khoan-tiep-tuc-bi-hose-cat-margin-trong-quy-iii2023-a615822.html