leftcenterrightdel
 Theo dự thảo, thẻ ngân hàng có thể bị vô hiệu hóa sau 90 ngày không hoạt động. Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước đang trình dự thảo "sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-NHNN ngày 31/12/2014 của Thống đốc NHNN Việt Nam quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng" để lấy ý kiến.

Dự thảo Thông tư có một số điều chỉnh, bổ sung đáng chú ý nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ ngân hàng.

Trong đó, Dự thảo sửa đổi, bổ sung điểm e khoản 4 Điều 6 về yêu cầu cấp phát và kiểm soát tài khoản truy cập vào hệ thống thanh toán thẻ, theo đó, quy định và thực hiện việc thu hồi, loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày hoặc các tài khoản trong trạng thái không kích hoạt trong một khoảng thời gian.

Hiện nay, việc khóa thẻ hay vô hiệu hóa tài khoản ngân hàng xảy ra khi đã hết hạn sử dụng, nhập mã PIN không đúng số lần cho phép hoặc không đóng phí thường niên. Ngoài ra, thẻ bị thu hồi trong các trường hợp quy định tại Điều 7 Thông tư 19/2016/TT-NHNN.

Các trường hợp thu giữ thẻ khác được thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ. Đối với thẻ tín dụng nếu quá lâu không có giao dịch phát sinh có ngân hàng sẽ đóng thẻ. Nếu chủ thẻ không có giao dịch với ngân hàng từ khoảng 6 - 12 tháng thì tài khoản sẽ tạm thời đóng băng.

Hiện nay, có hàng chục triệu thẻ ngân hàng "rác" tồn tại trên thị trường. Lợi dụng kẽ hở, nhiều kẻ lừa đảo đã lập khống các tài khoản và thẻ ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền từ ngân hàng hay ví điện tử.

Việc xác định tài khoản không sử dụng, hết hạn sử dụng, không hoạt động trong khoảng thời gian tối đa 90 ngày sẽ bị khóa, thu hồi hoặc loại bỏ được cho là nhằm hạn chế hiện tượng này, giảm thiểu rủi ro an ninh mạng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, thời gian 90 ngày cần tính toán kỹ. Bởi thực tế, nhiều người sử dụng không cần đến tài khoản trong thời gian này. Hoặc chủ thẻ không dùng nhưng vẫn có nhu cầu giữ thì việc ngân hàng chủ động thu hồi hay vô hiệu hóa có thể ảnh hưởng tới quyền lợi của họ.

 


Theo Đời sống & Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

https://www.doisongphapluat.com/kinh-doanh/hang-chuc-trieu-the-ngan-hang-co-the-bi-vo-hieu-hoa-neu-90-ngay-khong-hoat-dong-a341777.html