CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) thành lập ngày 21/12/2002 với 100% vốn nhà nước, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng bất động sản, năng lượng sạch, vật liệu xây dựng, thi công xây lắp. Năm 2006, Công ty tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp.

Danh tiếng cũng như hình ảnh của Intracom Group đến gần hơn với công chúng và truyền thông sau khi ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT – tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam.

“Tay chơi” đa ngành từ bất động sản, năng lượng cho tới y tế


Trong lĩnh vực bất động sản, công ty của Shark Việt là chủ đầu tư Intracom Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và dự án Intracom Riverside tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội); Intracom 1 Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Intracom Harmony (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội),…

Chung cư Intracom 1 Trung Văn là dự án đầu tiên Intracom Group làm chủ đầu tư. Đây cũng là dự án mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thi công.

Liên quan đến những sai phạm được cơ quan thanh tra chỉ rõ, phía Intracom cho biết, dự án chung cư Intracom 1 là một trong số những dự án chung cư đầu tiên do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư. Các công tác xây dựng, bàn giao, quản lý, vận hành đã có những sai sót. Trong những năm qua, phía công ty ý thức sâu sắc những điều này và nỗ lực khắc phục để mang lại cuộc sống ổn định cho cư dân sinh sống tại đây.

Tòa nhà đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng gần 10 năm. “Từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiểm tra, phía Intracom đã chấp hành xử phạt và thực hiện các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, một số giải pháp vẫn chưa nhận được sự đồng thuận với một số cư dân dẫn đến việc khiếu nại vẫn tiếp tục” đại diện chủ đầu tư cho biết. Trước những kết luận mà TTCP nêu ở trên, phía Intracom cam kết chịu trách nhiệm đến cùng và sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để xử lý các vướng mắc còn lại trong thời gian sớm nhất.

Mới đây, Intracom Group cũng được nhắc tên trong thương vụ hợp tác đầu tư với Công ty cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport). Cụ thể, Vinasport lập dự án đầu tư khu văn phòng, nhà ở kết hợp dịch vụ công cộng và ký hợp đồng hợp tác với Công ty Intracom năm 2009 tại khu đất 4.500m2 tại Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), song khi thực hiện chuyển đổi Vinasport đã không không báo cáo về tổng mức đầu tư của dự án, năng lực thực hiện, vốn góp…

Ngoài ra, Intracom Group cũng là một “tay chơi” trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, khi đầu tư vào hàng loạt dự án như Thủy điện Cẩm Thủy (Thanh Hóa); Thủy điện Pờ Hồ, Thủy điện Tà Lơi 2 và 3, Thủy điện Nậm Pung, Thủy điện Ngòi Nhù (Lào Cai); Thủy điện Đông Pao (Lai Châu).

Trong lĩnh vực y tế, Intracom Group là cái tên đứng sau Tổ hợp Y tế Phương Đông bao gồm Bệnh viện đa khoa Phương Đông, Viện Ung Bướu Công nghệ cao Phương Đông ,Bệnh viện Nhi Phương Đông, Viện dưỡng lão Phương Đông Asahi. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông tọa lạc tại phường Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và được khai trương vào năm 2019.
leftcenterrightdel
 Danh tiếng cũng như hình ảnh của Intracom Group đến gần hơn với công chúng và truyền thông sau khi ông Nguyễn Thanh Việt – Chủ tịch HĐQT – tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam.

Cổ phiếu của Shark Việt từng được sử dụng để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, Intracom Group báo lãi nhuận sau thuế gần 26 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ. Tại ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của Intracom ở mức 4.191 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu đạt 1,12; tương đương nợ phải trả 4.694 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu ở mức 134 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt gần 8.900 tỷ đồng.

Ngày 20/10 vừa qua, Intracom Group cho biết đã chính thức hoàn thành 100% nghĩa vụ thanh toán đối với tất cả các mã Trái phiếu mà Intracom Group và các công ty trong hệ thống đã phát hành.

Về hoạt động tín dụng, ngày 17/11, Intracom đã sử dụng phần vốn góp trị giá 147 tỷ đồng của doanh nghiệp tại CTCP Intracomhomes để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại Ngân hàng MB.

Hồi tháng 1/2023, hơn 221,25 triệu cổ phần của Intracom thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thanh Việt (tương đương 75% vốn điều lệ) đã được doanh nghiệp này sử dụng để làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu mã ITCH2123001, thay thế cho tài sản đảm bảo trước đó là “Tòa nhà Intracom 2”.
Hiếu Nguyễn

Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-che-intracom-group-cua-shark-viet-va-nhung-du-an-bat-dong-san-dinh-dam-a605071.html