Sáng 21/4, CTCP BV Land (mã chứng khoán: BVL) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Báo cáo tại đại hội, ban lãnh đạo BV Land cho biết năm 2022, công ty đã hoàn thành hợp nhất hai đơn vị trong Tập đoàn là CTCP Đầu tư Xây dựng Lilama (Lilama Invest) và CTCP Đầu tư và Dịch vụ Areca Việt Nam khiến giá trị đầu tư tài chính dài hạn tăng mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã thực hiện cơ cấu lại nguồn vốn, kiểm soát tình hình nợ vay, giảm gần 60% khoản nợ nhà cung cấp và dư nợ vay ngân hàng so với năm 2021.

Tuy nhiên, tác động của các chính sách vĩ mô lên nhóm ngành bất động sản đã khiến hoạt động bán hàng tại 2 dự án Diamond Hill và Bavella Lạc Ngàn chịu ảnh hưởng đáng kể. Việc triển khai dự án Khu đô thị mới Tây Dĩnh Trì, TP.Bắc Giang và Khu đô thị Thanh Ba, Phú Thọ cũng bị chậm tiến độ. Điều này đã ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch kinh doanh của công ty mẹ và các đơn vị thành viên, đặc biệt là Lilama Invest và Areca Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã kiểm toán, BV Land ghi nhận doanh thu thuần cả năm đạt 1.158 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2021 (599 tỷ đồng).

Giá vốn hàng bán tăng 77,5%, lên mức 925 tỷ đồng, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 233 tỷ đồng, tương ứng tăng gấp 3 lần so với số cùng kỳ.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Năm 2022, doanh thu về hoạt động tài chính của BV Land đạt 11,7 tỷ đồng, tăng 19%. Các khoản chi phí bán hàng, chi phi quản lý doanh nghiệp tăng lên mức 48,6 tỷ đồng và 44,8 tỷ đồng. Sau cùng, BV Land báo lãi sau thuế 144 tỷ đồng, gấp 6 lần so với năm 2021.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản BV Land đạt 1.825 tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với hồi đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền tang mạnh lên mức 145,4 tỷ đồng, Đáng chú ý, hàng tồn kho của BV Land lên tới 593 tỷ đồng, gấp 10 lần so với đầu năm và chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang.

Nợ phải trả của doanh nghiệp tăng từ 221 tỷ đồng lên 902 tỷ đồng, trong đó vay và nợ thuê tài chính là hơn 546 tỷ đồng.

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, CTCP Đầu tư Xây dựng Lilama đang vay Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) 241 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng ngày 8/6/2021 để phục vụ cho Dự án BV Diamond Hill Bắc Giang. Tài sản đảm báo cho khoản vay là quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lại của Dự án tại lô đất C01 và X03 thuộc khu dân cư số 2 (phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang). Theo tìm hiểu của PV, đến tháng 10/2021, chủ đầu tư Lilama mới chính thức công bố mở bán dự án Diamond Hill Bắc Giang.

Ngoài ra, Lilama cũng vay Ngân hàng MB 375 tỷ đồng để sử dụng cho dự án khi nhà ở đô thi phía Nam Đồng Lạc Ngàn (Phú Thọ) do Lilama làm chủ đầu tư. Tài sản đảm bảo là quyền tài sản phát sinh từ dự án “khu nhà ở đô thị phí Nam Đồng Lạc Ngàn” thuộc sở hữu của Lilama.

BV Land tiền thân là CTCP Xây dựng Vinaenco, thành lập từ tháng 10/2008, với ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng. Năm 2020, BV Land được tái cơ cấu để chuyên phụ trách khai thác các dự án bất động sản của BV Group.

Theo báo cáo thường niên năm 2022, BV Land là đơn vị quản lý và phát triển của dự án BV Diamond Hill Bắc Giang (tổng mức đầu tư 784 tỷ đồng); BV Bavella Lạc Ngàn Phú Thọ (tổng mức đầu tư 469,7 tỷ đồng). Ngoài ra, BV Land và các đơn vị thành viên còn tham gia góp vốn tại dự án BV Bavella Dĩnh Trì (tổng mức đầu tư 232,9 tỷ đồng), BV Bavella Thanh Ba (tổng mức đầu tư 1.501,8 tỷ đồng).

Năm 2022, doanh thu của BV Land chủ yếu đến từ hoạt động thi công các gói thầu của dự án Diamond Hill. Thông tin thêm, BV Land cho biết trong năm 2022, dự án Diamond Hill chỉ bán được 120 sản phẩm, đạt khoảng 60% kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu đến từ khó khăn chung của thị trường bất động sản. Ngoài ra, thị trường đất nền tại Bắc Giang có biểu hiện đóng băng, ít giao dịch, các khách hàng đầu tư bị tồn đọng vốn, không luân chuyển được dòng tiền để chuyển hóa sang sản phẩm cao tầng.

Tại ngày 31/12/2022, BV Land có quy mô vốn chủ sở hữu là 573,1 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Tập đoàn Bách Việt đang nắm 63,59% vốn điều lệ, CTCP BV Asset nắm 7,36% và CTCP TG Capital nắm 3,14%, phần còn lại thuộc về các cổ đông khác (25,91%).

Trong đó, CTCP Tập đoàn Bách Việt (BV Group) được thành lập từ năm 2008 với tên gọi CTCP Địa ốc Bách Việt. Hành trình phát triển của doanh nghiệp này gắn liền với doanh nhân Tạ Hoài Hạnh.

Năm 2017, BV Group thành lập công ty BV Asset, BV Education, Areca Việt Nam,..qua đó thể hiện tham vọng lấn sân vào lĩnh vực giáo dục, thương mại – dịch vụ,… Hiện BV Education là chủ sở hữu hệ thống trường học liên cấp chất lượng cao Vietschool.

Mới đây, HĐQT BV Land cũng thông qua tờ trình về phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nhằm tăng vốn điều lệ. Theo đó, BV Land dự kiến chào bán hơn 20 triệu cổ phiếu, giá chào bán 10.000 đồng/cp cho các các cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:35.

Toàn bộ số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là hơn 200 tỷ đồng sẽ được BV Land ưu tiên sử dụng để đầu tư góp vốn, mua thêm 10 triệu cổ phần của CTCP Đầu tư Xây dựng Lilama. Số tiền còn lại sẽ sử dụng để đầu tư vốn lưu động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Chủ tịch HĐQT BV Land Tạ Hoài Hạnh cho biết việc tăng vốn góp vào Lilama (BV Invest) là rất cần thiết bởi doanh nghiệp này đã được giao chủ đầu tư một dự án tại Hoài Đức với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 – 6.000 tỷ đồng. Theo quy định, vốn chủ của nhà đầu tư phải đáp ứng được tối thiểu 15% tổng mức đầu tư của dự án. Việc tăng vốn cho BV Invest cũng chỉ là bước một và sẽ còn những đợt tăng vốn tiếp theo để đáp ứng nhu cầu về vốn cho việc triển khai các dự án.

PV
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bv-land-hang-ton-kho-tang-manh-du-an-diamond-hill-bac-giang-khong-dat-muc-tieu-ve-ket-qua-ban-hang-a573337.html