Mới đây, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã chính thức điều chỉnh room tín dụng cho 4 ngân hàng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ cho tổ chức tín dụng yếu kém theo chủ trương của Chính phủ.

Theo đó, mức điều chỉnh room tín dụng cao nhất thuộc về VPBank với hạn mức được điều chỉnh gần 45.000 tỷ đồng. Tiếp theo là ngân hàng MB trên 20.000 tỷ đồng và HDBank xấp xỉ 11.000 tỷ đồng. Còn ngân Vietcombank tiếp tục được điều chỉnh room tín dụng trong lần này nhưng hạn mức chưa đến 9.000 tỷ đồng. Được biết, các ngân hàng trên đã nhận được văn bản chính thức điều chỉnh room tín dụng từ cơ quan quản lý.
leftcenterrightdel
 

Thị trường từng đồn đoán Vietcombank và MB sẽ là hai ngân hàng nhận được mức room tín dụng cao nhất do đang phải “ôm” hai ngân hàng yếu kém để hỗ trợ xử lý.

Thực tế, trước đó nhiều thông đã đăng tải về việc VPBank sẽ nhận nhiệm vụ hỗ trợ GPBank, ngân hàng MB được giao hỗ trợ Ocean Bank, HDBank nhận nhiệm vụ hỗ trợ Dong A Bank và Vietcombank được giao CBBank.

Việc tiếp nhận hỗ trợ cho tổ chức tín dụng yếu kém có thể chưa giúp các nhà băng này cộng thêm ngay như bài toán 1+1=3 mà các thương vụ M&A thông thường kỳ vọng. Thậm chí ngược lại, 4 ngân hàng này bước đầu còn phải san sẻ nguồn lực hỗ trợ cho tổ chức tín dụng yếu; nhưng chắc chắn họ được lợi cả trước mắt lẫn lâu dài.

Về trước mắt, một khi nhận “chuyển giao bắt buộc” tất yếu họ cũng nhận được một số hỗ trợ ưu tiên. Tổng tài sản lớn thêm, mạng lưới rộng hơn, quy mô lớn hơn, khả năng tiếp cận phục vụ thị trường sâu rộng hơn… thì theo đó các hỗ trợ như room tín dụng, hay thậm chí nguồn tái cấp vốn… đều dồi dào hơn.

Trở lại việc nới room tín dụng, hồi đầu tháng 9/2022, NHNN đã chính thức gửi văn bản điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các tổ chức tín dụng có đề nghị và gửi các tổ chức tín dụng này.

Kiên định với mục tiêu trần tăng trưởng tín dụng cả năm của hệ thống quanh mức 14%, nhà điều hành lần này thận trọng cấp thêm từ 1% đến 4% room tín dụng so với mức cũ, tuỳ từng ngân hàng. Theo tìm hiểu được biết có 15 ngân hàng được nới room tín dụng lần này.

Cụ thể, hạn mức tín dụng được cấp của một số ngân hàng nằm trong danh sách được nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lần này như sau: Sacombank (STB) 4%; HDBank 3,4%; MB (3,2%); OCB (3,1%); VIB (3%). Vietcombank và Techcombank cùng được cấp thêm 2,7%. Một số ngân hàng khác cũng được nới room nhưng ở mức khiêm tốn hơn.

Hoàng Long
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/4-ngan-hang-vua-duoc-dieu-chinh-room-tin-dung-d150178.html