Thi công dự án khi chưa được phê duyệt ĐTM, tại sao Tập đoàn Trường Thịnh không bị xử phạt?

Thời gian qua, người dân TP. Đồng Hới và xã Bảo Ninh xôn xao việc Tập đoàn Trường Thịnh triển khai thi công dự án Sunrise Bảo Ninh khi chưa được tỉnh Quảng Bình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Tập đoàn Trường Thịnh còn ngang nhiên khai thác khoáng sản không phép. Sau nhiều ngày tìm hiểu, điều tra, PV Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận thấy việc người dân phản ánh là có cơ sở. Ngay sau đó, PV đã chủ động phản ánh đến lãnh đạo UBND xã Bảo Ninh. Ngày 14/09/2020, lãnh đạo UBND xã Bảo Ninh đã cử cán bộ đến kiểm tra khu vực dự án theo thông tin phản ánh của PV. Qua quá trình làm việc kiểm tra tại Dự án, Đoàn công tác đã phát hiện Tập đoàn Trường Thịnh thi công Dự án Sunrise Bảo Ninh khi chưa được phê duyệt ĐTM, ngay lập tức Đoàn công tác đã lập biên bản và yêu cầu đình chỉ việc thi công Dự án đối với Tập đoàn Trường Thịnh.

leftcenterrightdel
 Tuy chưa được cấp phép thi công xây dựng, nhưng các bảng quảng cáo về dự án đã được chủ đầu tư dựng lên nhằm lôi kéo khách hàng

Ngày 23/09/2020, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn khởi đăng tải bài 1: Đồng Hới (Quảng Bình): Tập đoàn Trường Thịnh thi công chui dự án Sunrise Bảo Ninh. Bài viết phản ánh việc Tập đoàn Trường Thịnh thi công chui dự án Sunrise Bảo Ninh khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, các xe tải trọng lớn múc cát từ vị trí A đến san lấp tại vị trí G ngang nhiên chạy không che đậy bạt làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường.
leftcenterrightdel
 Xe tải trọng lớn lấy cát từ khu vực A vận chuyển theo đường Võ Nguyên Giáp đến khu vực G để san lấp gây bụi mù mịt

Sau khi bài báo đăng tải, căn cứ thông tin bài báo và biên bản làm việc từ UBND xã Bảo Ninh. Ngày 02/10/2020, sở TN&MT có văn bản số 2060/STNMT-TTr gửi Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về Tài nguyên và môi trường khi triển khai thực hiện Dự án đầu tư. Trong văn bản cũng khẳng định: “Phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn với tiêu đề Quảng Bình: Tập đoàn Trường Thịnh thi công chui dự án Sunrise Bảo Ninh vào ngày 23/09/2020 là đúng”. Cụ thể: Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh triển khai dự án khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Để chấn chỉnh tình trạng trên, sở TN&MT yêu cầu Tập đoàn Trường Thịnh tạm dừng việc thi công dự án đến khi hoàn thiện thủ tục pháp lý; lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch khai thác khoáng sản trong khu vực dự án; sau khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật, công ty phải có báo cáo các ngành chức năng, UBND các cấp biết thời điểm triển khai đầu tư xây dựng để theo dõi giám sát việc chấp hành. Nếu Tập đoàn Trường Thịnh cố tình vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Văn bản sở TN&MT tỉnh Quảng Bình gửi Tập đoàn Trường Thịnh yêu cầu dừng hoạt động thi công dự án Sunrise để hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép

Tiếp đó, ngày 5/10/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản số 3490/VPUBND-TH Về việc kiểm tra nội dung tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đăng tải. Theo đó, ông Trần Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đồng Hới và các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra, phản hồi thông tin (bằng văn bản) cho Báo Môi trường và Cuộc sống.
leftcenterrightdel
 Văn bản số 3490/VPUBND-TH của UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo về việc kiểm tra nội dung báo phản ánh

Thực hiện chỉ đạo của ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 09/10/2020, sở TN&MT có văn bản báo cáo số 2129/STNMT-TTr gửi UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo Về việc chấp hành các quy định của pháp luật về Tài nguyên và môi trường khi triển khai thực hiện Dự án Sunrise Bảo Ninh. Văn bản báo cáo này cũng giống hệt nội dung văn bản số 2060/STNMT-TTr mà Sở Tài nguyên và môi trường gửi Công ty Cổ phần Tập Đoàn Trường Thịnh về việc yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về Tài nguyên và môi trường khi triển khai thực hiện Dự án đầu tư được ký vào ngày 02/10/2020. Nội dung văn bản cũng khẳng định “Nội dung Báo Môi trường và Cuộc sống phán ánh Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh triển khai thực hiện dự án Sunrise Bảo Ninh trước khi được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt ĐTM là đúng”

leftcenterrightdel
Văn bản sở TN&MT tỉnh Quảng Bình gửi UBND tỉnh về Tập đoàn Trường Thị triển khai dự án Sunrise Bảo Ninh khi chưa được phê duyệt ĐTM và khai thác khoáng sản trái phép 

Rõ ràng, việc Tập đoàn Trường Thịnh thi công dự án Sunrise Bảo Ninh khi chưa được phê duyệt ĐTM mà toà soạn Môi trường và cuộc sống phản ánh là hoàn toàn chính xác. Sở Tài nguyên và Môi trường đã khẳng định điều này bằng văn bản, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà sở TN&MT vẫn không tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình để ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Trường Thịnh?

leftcenterrightdel
 Xe máy ủi đang bận rộn với công tác san gạt mặt bằng tại khu vực G thuộc dự án Sunrise Bảo Ninh

Chiểu theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Quy định tại điểm d, khoản 4, Điều 11 của Nghị định này thì Tập đoàn Trường Thị sẽ bị xử phạt, phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.

Tập Đoàn Trường Thịnh ngang nhiên khai thác cát trái phép

Theo báo cáo của Sở TNMT về khối lượng cát mà Tập đoàn Trường Thịnh đào đắp tạo mặt bằng (tại khu A và khu G) là khoảng 4.000m3. Theo quy định, cát nằm trong khu vực dự án, khi có hành vi khai thác, vận chuyển, san lấp từ khu vực A đến khu vực G thuộc dự án Sunrise Bảo Ninh thì chủ dự án phải làm thủ tục đăng ký và nộp tiền cấp quyền khai thác.

leftcenterrightdel
 Mặc dù, chưa được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng Tập đoàn Trường Thịnh vẫn ngang nhiên cho xe, máy vào múc cát trái phép vận chuyển đi vị trí khác
Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn về việc Tập đoàn Trường Thịnh thi công “chui” dự án Sunrise Bảo Ninh, ông Phan Xuân Tuấn – Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình cho biết : “Trong vùng Dự án thì họ (Tập đoàn Trường Thịnh) được làm tận thu cát, phục vụ công trình trong dự án, không được đưa cát ra khỏi dự án. Để được tận thu khai thác cát thì họ phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch khai thác khoáng sản trong khu vực dự án và phải nộp tiền cấp quyền. Hiện tại, Tập đoàn Trường Thịnh đang chưa được cấp quyền khai thác tận thu khoáng sản, họ đang làm thủ tục. Nguyên tắc anh chưa làm thủ tục mà anh đã khai thác có nghĩa anh khai thác không có giấy phép, trường hợp này Tập đoàn Trường Thịnh sai rõ ràng, phải xử phạt và có quy chế xử phạt. Đơn vị xử phạt sẽ là UBND thành phố Đồng Hới, vì trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác là của thành phố”.

leftcenterrightdel
 Hơn 4000m3 cát được Tập đoàn Trường Thịnh khai thác trái phép nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào của tỉnh Quảng Bình vào cuộc xử phạt

Vậy là đã rõ, Tập đoàn Trường Thịnh đang khai thác cát trái phép để triển khai dự án giữa thanh thiên bạch nhật nhưng chính quyền Tp. Đồng Hới vẫn không hề hay biết, hay có biết nhưng vẫn nhắm mắt làm ngơ?. Hành vi khai thác khoáng sản khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép của Tập đoàn Trường Thịnh đã vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản, liệu hành vi này có bị sở TN&MT, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành quyết định xử phạt nghiêm minh?.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 23/01/2018, ông Lê Minh Ngân – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 249/QĐ-UBND Về việc ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nội dung quyết định nêu rõ: Trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện, thành phố như sau: Chủ tịch UBND chịu trách nhiệm chính đối với công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để diễn ra kéo dài.
leftcenterrightdel
 Quyết định về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bản tỉnh Quảng Bình, trong đó có quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý khoáng sản trên địa bàn nếu để xảy ra tình trạng “chảy máu” khoáng sản

Theo Quyết định số 249/QĐ-UBND, hành vi khai thác cát phục vụ dự án của Tập đoàn Trường Thịnh mà cơ quan chức năng không phát hiện kịp thời để xử lý, chỉ khi có phản ánh của báo chí thì sự việc mới được ngăn chặn, thì trách nhiệm trên hết thuộc về chính quyền cấp thành phố Đồng Hới. Và tính đến thời điểm này, vẫn chưa thấy sự vào cuộc công minh của các cấp chính quyền cấp trong việc xử phạt hành vi khai thác cát trái phép. Vậy có hay không cơ quan chức năng đang dung túng cho hành vi khai thác cát trái phép này của Tập đoàn Trường Thịnh?.

Một dự án lớn hàng nghìn tỷ đồng của Tập đoàn Trường Thịnh dù mới chỉ đang hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý, thế nhưng bước đầu đã bộc lộ rõ những sai phạm nghiêm trọng. Tập đoàn Trường Thịnh ngang nhiên khai thác cát không phép, thi công dự án khi chưa được phê duyệt ĐTM. Mặc dù, tòa soạn Moitruong.net.vn đã phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc thế nhưng kết quả xử lý Tập đoàn Trường Thịnh vẫn chỉ là nhắc nhở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp này. Vậy có hay không việc cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đang bao che, dung túng cho hành vi vi phạm pháp luật của Tập đoàn Trường Thịnh.

Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin nguyên nhân tại sao Tập đoàn Trường Thịnh vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường và Luật khoáng sản tại Dự án Sunrise Bảo Ninh mà các sở ngành, UBND tỉnh Quảng Bình lại không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính?. Liệu đang có thế lực nào đứng ra “bao che”, “bảo kê” cho những sai phạm của Tập đoàn Trường Thịnh?. Tỉnh uỷ Quảng Bình đang ở đâu trong vụ việc này?.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Theo Môi trường & Cuộc sống
Nguồn
Link bài gốc

https://moitruong.net.vn/vu-tap-doan-truong-thinh-thi-cong-chui-du-an-sunrise-bao-ninh-tinh-quang-binh-va-co-quan-chuc-nang-co-bieu-hien-bao-che-cho-sai-pham/