Hô biến… đất công thành “đất ông”

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Long An đã ban hành kết luận số 1115/KL-TTr việc chấp hành pháp luật về thực hiện đầu tư xây dựng; việc tổ chức bán đấu giá tài sản đất tại UBND thị xã Kiến Tường. Theo đó, từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2019, UBND Thị xã Kiến Tường đã đấu giá tổng cộng 792 lô đất tại 15 dự án khu, cụm, tuyến dân cư… thu về 299,026 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 14,780 tỷ đồng.

Cụ thể, tại cuộc đấu giá cụm Khu dân cư Đô thị Sân bay (giai đoạn 1) ở Thị Xã Kiến Tường bán đấu giá có 5 người đấu giá trúng 313 lô đất cùng giá. Gồm ông Nguyễn Quốc Bảo (116 lô), Lê Nguyễn Vũ Linh (35 lô), Nguyễn Quốc Thảo (97 lô), bà Vũ Thị Thu Thảo (29 lô) và Vũ Nguyễn Thị Diễm Thúy (36 lô). Có 02 người mua hồ sơ/lô, trả giá 02 lần (01 lần giá khởi điểm, 01 lần trả giá với mức chênh lệch 01 bước giá từ 10 đến 20 triệu đồng) với 343 lô.

leftcenterrightdel
Kết luận của Thanh tra tỉnh Long An chỉ rõ sai phạm của Cát Tường Group trong đấu giá hiều khu đất tại Long An 

Ngoài ra, tại Khu dân cư cặp đường vào Trường Chính trị bao gồm 104 lô nền, giá khởi điểm 30,538 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 32,058 tỷ đồng, trong đó trả giá 02 lần (01 lần giá khởi điểm, 01 lần trả giá với mức chênh lệch 01 bước giá từ 05 đến 15 triệu đồng) với 86 lô.

Cụm dân cư Khu phố 9 bao gồm 43 lô, giá khởi điểm 15,002 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 16,779 tỷ đồng, trong đó trả giá 02 lần (01 lần giá khởi điểm, 01 lần trả giá với mức chênh lệch 01 bước giá từ 10 đến 15 triệu đồng) với 38 lô.

Tiếp nữa là Khu dân cư Rạp hát có 21 lô, giá khởi điểm 23,145 tỷ đồng, giá trúng đấu giá 24,814 tỷ đồng trong đó trả giá 02 lần (01 lần giá khởi điểm, 01 lần trả giá với mức chênh lệch 01 bước giá từ 20 đến 25 triệu đồng) với 15 lô.

Qua thanh tra hồ sơ, kiểm tra việc tổ chức đấu giá tài sản đất đã phát hiện có sai sót trong khâu tổ chức đấu giá tại 04 dự án khu, cụm dân cư tại phường 1 với 511 lô nền, với giá khởi điểm là 205,863 tỷ đồng, với tổng giá trúng đấu giá là 214,313 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm là 8,45 tỷ đồng.

Đáng nói, khi trúng thầu cụm Khu đô thị gần sân bay (giai đoạn 1), ngày 02/4/2018, 05 người này đều sang tên làm hợp đồng ủy quyền cho Công ty Cổ phần kinh doanh Bất động sản Cát Tường (Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) để tư vấn, ký kết, thực hiện các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất nói trên.

leftcenterrightdel
 Dự án Gần sân bay sau khi đấu thầu thành công Cát Tường Group mạo nhận chủ đầu tư rồi rao bán với tên gọi Kiến Tường Central Mall

Cũng với hình thức này, vào tháng 9/2017 ông Võ Thái Thông (SN 1986, ngụ huyện Thủ Thừa, Long An – PV) đã đấu giá thành công gần 300 lô đất tại dự án khu dân cư vượt lũ thị trấn Hiệp Hòa. Tại thời điểm mua đấu giá các lô đất này, ông Thông đang là thành viên của Cát Tường Group giữ chức vụ quyền giám đốc khối đầu tư và phát triển dự án. Không lâu sau đó, ông Võ Thái Thông đã ký hợp đồng ủy quyền cho công ty cổ phần tư vấn kinh doanh bất động sản Cát Tường Sài Gòn tư vấn, ký kết chuyển nhượng toàn bộ các lô đất nói trên.

Không chỉ vậy, sau khi hoàn tất các thủ tục sau đấu giá, các dự án nói trên đã được “thay áo mới” với những cái tên hết sức mĩ miều “Kiến Tường Central Maill”, “Cát Tường Golden River Residence” và được chào bán công khai trên các phương tiện truyền thông với chủ đầu tư “mới” là Cát Tường Group. Điều này không chỉ Cát Tường Group công bố mà mới đây ngay cả đại diện UBND thị xã Kiến Tường cũng đã xác nhận với báo chí về vấn đề này.

Thấy gì từ kết luận của Thanh tra tỉnh Long An?

Tại kết luận 1115/KL-TTr, Thanh tra tỉnh Long An chỉ rõ UBND Thị xã Kiến Tường có chủ trương đấu giá đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật tại 3 khu gồm: 343 lô đất Khu dân cư đô thị Sân bay (giai đoạn 1), 104 lô đất Khu dân cư cặp đường vào Trường Chính trị và 43 lô đất tại cụm dân cư Khu phố 9.

Đồng thời, UBND thị xã Kiến Tường chủ trương đấu giá các lô đất khi chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật đối với 03 khu: Khu đô thị Sân bay giai đoạn 1, Khu dân cư 7 cặp đường vào Trường Chính trị và Cụm dân cư Khu phố 9 khi chưa thảm nhựa đường giao thông là chưa đúng theo quy định. Việc xác định giá đất khởi điểm các lô nền chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục, phương pháp định giá đất, đồng thời xác định giá đất khi hạ tầng chưa hoàn chỉnh…
leftcenterrightdel
Dự án Khu dân cư vượt lũ thị trấn Hòa Hiệp cũng được Cát Tường rao bán với tên gọi Cát Tường Golden River Residence 

Trường hợp 05 người tham gia đấu giá trúng cùng 1 mức giá tại Cụm khu đô thị Sân bay (giai đoạn 1), Công ty TNHH Dịch vụ Đấu giá và Tư vấn Miền Nam (SASC) và Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Cát Tường nêu trên có dấu hiệu thông đồng, móc nối với người tham gia đấu giá khác để dìm giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Riêng đối với dự án Cát Tường Golden River Residence, năm 2018, Sở Xây dựng tỉnh Long An khẳng định với báo chí rằng: “Đây không phải là dự án của công ty Cát Tường làm chủ đầu tư, mà đây là dự án Khu dân cư thị trấn Hiệp Hoà do UBND huyện Đức Hoà làm chủ đầu tư”. Đây là khu dân cư vượt lũ xã, được cấp chứng chỉ quy hoạch và được phê duyệt QHCT 1/500 năm 2007, khu dân cư vượt lũ này đã chuyển đổi công năng sau đó. “Về tên dự án, Cát Tường Group tự ý đăng thông tin thay đổi tên dự án là không đúng quy định của Luật Nhà ở, hơn nữa đây là dự án của Nhà nước, không phải dự án của Công ty Cát Tường, cho nên Cát Tường không có quyền tự ý đặt tên khác và đăng tải thông tin...” ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

Từ những thông tin nói trên, điều mà dư luận đặt ra là: Điều gì khiến cơ quan chức năng tiến hành định giáv đấu giá sai hàng loạt lô đất? Vì sao phần lớn các lô đất đó lại về tay Cát Tường Group mà không phải là một doanh nghiệp khác? Cát Tường Group tự nhận chủ đầu tư để làm gì? Việc móc nối thông thầu để dìm giá gây thất thoát ngân sách thực tế là bao nhiêu?
Theo Tài Chính Doanh Nghiệp
Nguồn
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/cat-tuong-group-thong-thau-nhieu-du-an-dat-nen-tai-long-an-d16945.html