Theo Thanh Niên, hàng loạt tài khoản Vietcombank (VCB) trong những ngày gần đây bị trừ tiền phí dịch vụ SMS khá cao.

Theo biểu phí điều chỉnh từ VCB, kể từ ngày 1/1/2022, nhà băng này áp dụng biểu phí lũy tiến theo số lượng tin nhắn thay vì mức 10.000 đồng/tháng như trước đây. Theo đó, nếu nhận dưới 20 tin nhắn, phí 10.000 đồng/tháng/số điện thoại; từ 20 đến dưới 50 là 25.000 đồng; từ 50 đến dưới 100 là 50.000 đồng; từ 100 tin nhắn trở lên là 70.000 đồng. Mức phí này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%.

Nhà băng này giải thích đây là biểu phí dịch vụ SMS chủ động, trong trường hợp khách không đồng ý có thể soạn tin nhắn để hủy dịch vụ và chuyển sang sử dụng dịch vụ thông báo số dư qua OTT (dịch vụ OTT Alert) miễn phí. Dịch vụ OTT vẫn hỗ trợ thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi và nhiều thông tin khác từ VCB trên ứng dụng VCB Digibank.

Đại diện VCB cho biết từ trước đến nay, mỗi tin nhắn khách hàng nhận được qua điện thoại, ngân hàng (NH) cũng phải trả phí cho nhà mạng, rồi từ đó ngân hàng thu lại từ phía khách hàng. Trong khi đó dịch vụ thông báo tin nhắn qua app VCB hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là giải pháp ngăn chặn tình trạng giả mạo tin nhắn ngân hàng chèn vào thư mục thương hiệu mấy năm gần đây.\\

Theo Lao Động, không chỉ Vietcombank mà một số ngân hàng khác cũng đang thu phí SMS Banking ở mức tương tự.

Chẳng hạn, tại BIDV, đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng phí 77.000 đồng. Như vậy khách hàng có khả năng phải trả cao nhất lên tới 924.000 đồng/năm nếu đều đặn nhận trên 100 SMS/tháng.

Trong khi đó, một số ngân hàng đã chủ động dừng việc nhắn tin khách hàng qua SMS. Cụ thể, Sacombank đã ngừng việc thông báo biến động tài khoản thanh toán qua tin nhắn SMS mà chuyển sang thông báo trên app Sacombank Pay.

ACB cũng áp dụng chính sách ngưng SMS thông báo giao dịch thẻ từ 100.000 đồng và chuyển sang hình thức thông báo qua email.

Nhiều ngân hàng khuyến khích khách hàng nên đăng ký dịch vụ OTT thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ, nhắc lịch trả nợ định kỳ, các thông tin dịch vụ, các chương trình ưu đãi nổi bật … để được miễn phí 100%.

Theo Lao Động, thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) liên tục gửi kiến nghị để các nhà mạng giảm cước phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng thương mại nhưng chưa nhận được sự phản hồi.

Tính đến cuối năm 2021, VNBA đã 4 lần có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để kiến nghị giảm mức cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, do tổ chức tín dụng là khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông.
leftcenterrightdel
 Không ít khách hàng bất ngờ vì phí SMS Banking tại một số ngân hàng tăng cao.

Theo Thanh Niên, thực tế, trong khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều ngân hàng lao vào chạy đua phí miễn phí chuyển khoản 0 đồng nhằm thu hút vốn rẻ (lãi suất khoảng 0,1 - 0,2%/năm). Thế nhưng có được miễn phí này thì khách hàng lại phải trả cả loạt các loại phí khác. Chẳng hạn, phí phát hành lần đầu từ miễn phí đến 100.000 đồng tùy ngân hàng, phí thường niên từ miễn phí đến 100.000 đồng, phí quản lý tài khoản từ 2.000 - 15.000 đồng, phí duy trì dịch vụ internet từ miễn phí đến 10.000 đồng, phí cấp lại thẻ, phí nhận thẻ nhanh, phí cấp lại PIN, phí tra soát…

TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn thị trường tài chính Đại học Kinh tế Tp.HCM, thừa nhận các ngân hàng đưa ra quá nhiều biểu phí, như một “ma trận” nên nhiều khi khách hàng không đọc, nhân viên không tư vấn, đến khi tài khoản khách hàng bị trừ, lúc đó mới “té ngửa”. Về phía nhà mạng điện thoại, việc duy trì mức thu phí tin nhắn quá cao, đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng cũng là khách hàng lớn của họ thì việc ngân hàng dùng giải pháp khác cũng là điều không tránh khỏi.

Duy Anh
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/vi-dau-phi-sms-banking-tang-cao-va-ly-giai-cua-mot-so-ngan-hang-d130818.html