Sữa Abbott nhập khẩu bị nhiễm vi khuẩn độc hại?

Cụ thể, thông tin từ website chính thức của Cục An toàn thực phẩm cho biết: Ngày 20/2 Cục nhận được thông tin từ Mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến việc một số trẻ nhỏ bị nhiễm Cronobacter sakazakii and Salmonella Newport sau khi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức sản xuất tại nhà máy Abbott Nutrition’s Sturgis, MI, Mỹ.

leftcenterrightdel
Cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Ảnh chụp màn hình  

Cho đến nay, người tiêu dùng tại Mỹ đã thông báo về 4 trường hợp xảy ra ở trẻ nhỏ, trong đó 1 trường hợp đã tử vong (không được xác nhận là do nhiễm Cronobacter). Do đó, nhà sản xuất ở Mỹ đã bắt đầu việc thu hồi tự nguyện các sản phẩm liên quan.

Theo đó các sản phẩm sữa Abbott nghi bị nhiễm vi khuẩn độc hại đã được xuất khẩu từ Mỹ tới Việt Nam thuộc 3 nhãn hiệu: Similac, Alimentum, và EleCare. Các dòng sữa này đều là sản phẩm dinh dưỡng công thức dạng bột cho trẻ nhỏ. Với đặc điểm hai số đầu tiên của mã số từ 22 tới 37. Mã số trên bao bì chứa ký hiệu K8, SH, hoặc Z2. Hạn sử dụng từ 1-4-2022 trở về sau.

leftcenterrightdel
Thông tin các sản phẩm liên quan đã được xuất khẩu từ Mỹ tới Việt Nam - Ảnh: CATTP  

Hiện nay Cục An toàn thực phẩm đã liên hệ với công ty nhập khẩu các sản phẩm trên tại Việt Nam để yêu cầu làm rõ thông tin và đề nghị khẩn trương tiến hành thu hồi toàn bộ các lô sản phẩm bị cảnh báo trên thị trường.

Theo tìm hiểu, vi khuẩn Cronobacter có thể gây tình trạng nhiễm trùng nặng, viêm màng não, thậm chí đe dọa tính mạng người sử dụng.
Các triệu chứng của nhiễm trùng huyết và viêm màng não gồm: bú kém, nhiệt độ cơ thể thay đổi, khó chịu, vàng da, thở gatwst. Vi khuẩn Cronobacter cũng có thể gây tổn thương ruột và lây lan sang các bộ phận khác qua đường máu. Còn vi khuẩn Salmonella có thể gây ra bệnh nhiễm khuẩn Salmonella. Triệu chứng thông thường là tiêu chảy, sốt và đau quặn bụng. Các ca nặng có thể dẫn đến sốt cao, đau nhức, phát ban, hôn mê, thậm chí tử vong.

Được biết, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A (Centec Tower, 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 6, quận 3, TP HCM) là đơn vị trực tiếp độc quyền nhập khẩu phân phối sữa Abbott tại thị trường Việt Nam. Trước thông tin Sữa Abbott nhập khẩu bị nhiễm vi khuẩn độc hại, hiện phía công ty Công ty TNHH dinh dưỡng 3A cũng chưa có bất cứ thông tịn phản hồi nào về sự việc này.

Những lần sữa Abbott bị “tố” kém chất lượng

Thời gian qua đã có vô vàn những phản ánh của khách hàng về việc sữa của thương hiệu Abott có vấn đề. Đáng nói hiện tượng "có vấn đề" này không chỉ xảy ra với một sản phẩm mà ở nhiều sản phẩm của sữa Abbott.

Như Pháp luật Plus từng đưa tin, ngày 23/2/2016 anh N.H.N tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội có mua một hộp sữa PediaSure BA loại 1,6 kg. Khi anh N pha sữa cho con uống thì bất ngờ phát hiện trong cốc sữa có hạt vẩn đen nổi trên bề mặt. Anh nghĩ do cốc chưa rửa sạch nên đem cốc đi rửa và dùng nước sạch để pha lại thì vẫn có những hạt đen nhỏ li ti lẫn với bột sữa, khi pha thì nó nở ra và nổi lên.

leftcenterrightdel
 Sữa Abbott Grow bị phản ánh có hiện tượng vón cục bất thường. Ảnh minh họa

Hay trên Tri thức & Cuộc sống cũng có bài viết phản ánh việc sữa Grow School G-Power 6+ của Abbott có hiện tượng bất thường. Trên sản phẩm có ghi rõ hạn sử dụng đến ngày 7/4/2017, nhưng khi khách hàng sử dụng hết 2/3 hộp thì phát hiện sữa không tan hết mà nổi váng lên dù đã được pha bằng nước ấm. Tiếp tục khuấy đều sữa thì phát hiện có rất nhiều dị vật giống sâu nhỏ có chiều dài khoảng 5mm nổi lên.

Ngày 9/3/2020, phản ánh trên Tạp chí Thời Đại, chị N.T.B.L (136 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết gia đình mua hai hộp sữa Similac Eye – Q3 loại 900g tại một đại lý bán sữa ở Yên Hoà (Cầu Giấy). Hai hộp sữa còn nguyên tem, mác; Ngày sản xuất 24/5/2019, hạn sử dụng 24/5/2021. Sau khi sử dụng hết gần 1/2 hộp, chị L. phát hiện nửa hộp sữa còn lại có vấn đề về chất lượng. Sữa có dấu hiệu bị vón cục cứng, to, có màu và mùi lạ: “Tôi thường xuyên sử dụng sữa Similac cho con bởi đây là sữa nhập khẩu nước ngoài nên khá an tâm về chất lượng. Chưa bao giờ tôi gặp tình trạng sữa bị vón cục cứng, to kém chất lượng như lần này” - chị L. khẳng định.

Hay mới đây nhất là sự việc trẻ bị đau bụng sau khi uống sữa Similac mua ở Kids Plaza. Ngày 2/1/2022 chị T.T.K.D. (trú tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mua hộp sữa Similac tại cửa hàng Kids Plaza (chung cư HH2 Bắc Hà, đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Sau khi chị D. pha cho con (cháu K. 28 ngày tuổi) uống thì thấy có mùi tanh rất khó chịu. Ngày hôm sau cháu K. bị đau bụng đi ngoài lỏng phân. Những ngày tiếp theo cháu có biểu hiện khóc to hơn và có khi là khóc thét như thể đang la hét hoặc đau đớn. Sau khi phản ánh sự việc, chị D. cũng cho biết, đại diện hãng thừa nhận hộp sữa là hàng chính hãng nhưng đã bị hỏng dù vỏ lon bình thường và còn hạn sử dụng đến tháng 3/2023. Sau khi thử sữa đại diện hãng kết luận sữa có mùi tanh nồng khó chịu.

leftcenterrightdel
 Sau khi uống sữa Abbott Similac mua ở Kids Plaza, bé K. (28 ngày tuổi) bị đi ngoài lỏng phân. Ảnh: Tri thức & Cuộc sống

Liên tiếp để xảy ra những sự việc đáng tiếc về chất lượng sản phẩm, thiết nghĩ Công ty dinh dưỡng 3A - đơn vị nhập khẩu phân phối sản phẩm sữa Abbott nên có cách giải đáp hợp tình hợp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Thế nhưng điều đáng nói ở đây là Công ty TNHH dinh dưỡng 3A - đơn vị trực tiếp độc quyền nhập khẩu phân phối luôn tìm cách im lặng trong hầu hết các vụ việc từ trước tới nay, để mặc mọi sự vụ dần chìm vào quên lãng, khiến khách hàng dần mất đi niềm tin đối với một thương hiệu sữa nổi tiếng.

Theo Khoản 6, Điều 8, Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 quy định:

Khách hàng có quyền:Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.

Như vậy trong trường hợp nếu các khách hàng mua phải sản phẩm sữa kém chất lượng của hãng Abbott thì hoàn toàn có quyền khiếu nại để bảo vệ quyền lợi cho mình.


P.Linh
Nguồn Depaz.vn
Link bài gốc