Theo quy định, việc cấp phép cho các phòng khám chữa bệnh chuyên khoa phụ sản – kế hoạch hóa gia đình, trong đó việc hút, phá thai được quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 41/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015, như sau:

“Hút thai, phá thai nội khoa đối với thai dưới 06 tuần khi đáp ứng các điều kiện quy định tại chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; Các kỹ thuật chuyên môn khác do Giám đốc Sở Y tế tỉnh phê duyệt trên cơ sở năng lực thực tế của người hành nghề và điều kiện thiết bị y tế, cơ sở vật chất của phòng khám..”.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nhân viên của PKĐK Nam Việt khẳng định an toàn khi ngừa thai dù đã gần 9 tuần tuổi. 

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên (PV) vẫn có phòng khám tư nhân không tuân thủ quy định trên. Cụ thể trong vai bệnh nhân lỡ mang thai ngoài ý muốn được hơn 8 tuần tuổi (độ tuổi không được phép tiến hành phá thai tại các phòng khám phụ sản), PV liên hệ với Phòng khám đa khoa Nam Việt (địa chỉ tại số 202-206 đường Tô Hiến Thanh, P15, Q 10, TP.HCM).

Sau khi nghe bệnh nhân trình bày, thay vì từ chối tư vấn bởi độ tuổi của thai kỳ đã vượt quá phạm vi chuyên môn mà Phòng kham được Sở Y tế TP HCM cấp, thì nhân viên tư vấn của Phòng khám Nam Việt khẳng định: Nếu bệnh nhân đồng ý thực hiện nên đến phòng khám sớm để tiến hành trong ngày bằng phương pháp hút thai.
leftcenterrightdel
 Nhân viên của PKĐK Nam Việt tư vấn ngừa thai 9 tuần tuổi bằng phương pháp hút thai. 

Khi “bệnh nhân” bày tỏ sự lo lắng, hoài nghi về độ an toàn nếu tiến hành phá thai ở độ tuổi hơn 8 tuần, nhân viên của nhân viên của Phòng khám đa khoa Nam Việt đã liên tục trấn an, đồng thời quả quyết Phòng khám là cơ sở lớn nên có thể yên tâm, đảm bảo an toàn, không quên nhắc bệnh nhân chuẩn bị chi phí khi đến thăm khám.

Người này nhấn mạnh sẽ không xảy ra biến chứng khi thực hiện việc ngừa thai lớn hơn 8 tuần tuổi khi bệnh nhân nhiều lần gặng hỏi. “Nếu có biến chứng thì sao nhận được em”, nhân viên của Phòng khám đa khoa Nam Việt quả quyết với “bệnh nhân”.

Ngay cả khi bệnh nhân bày tỏ băn khoăn, thai đã lớn, vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép thực hiện của Phòng khám đa khoa Nam Việt, liệu có nên vào bệnh viện để khám và điều trị hay không, nhân viên của Phòng khám đa khoa Nam Việt can ngăn, thuyết phục rằng vào bệnh viện phải chờ đợi và chưa chắc tiến hành được sớm.

Kết thúc phần tư vấn, nhân viên của Phòng khám đa khoa Nam Việt khẳng định nếu bệnh nhân đồng ý, bác sỹ của phòng khám sẽ khám và thực hiện thủ thuật ngay trong ngày, sau đó về nhà có thể sinh hoạt bình thường.

Dù luật khám chữa bệnh quy định rõ ràng, nghiêm cấm phòng khám tư nhân thực hiện ngừa thai ở độ tuổi ngoài 7 tuần, nhưng trong phần tư vấn cho bệnh nhân, nhân viên của Phòng khám đa khoa Nam Việt vẫn chèo kéo, thuyết phục bệnh nhân đến cơ sở khám và thực hiện dịch vụ bên ngoài phạm vi được cơ quan chức năng cấp phép.

Theo quy định tại điểm b khoản 6, điều 29 Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, cơ sở y tế sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện kỹ thuật không được cấp phép và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng.

Trong trường hợp việc phá thai có biến chứng gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bệnh nhân thì tùy thuộc vào tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 242, Bộ Luật Hình sự”.
Nhóm PV
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/tphcm-pkdk-nam-viet-co-dang-tu-van-thuc-hien-ky-thuat-ngoai-pham-vi-chuyen-mon-d133576.html