leftcenterrightdel
 

Nỗ lực tạo ra gã khổng lồ giao đồ ăn Hàn Quốc vừa gặp phải rào cản khi các nhà chức trách nói rằng Công ty Delivery Hero có trụ sở ở Berlin, Đức cần phải bán toàn bộ hoạt động kinh doanh ở Hàn Quốc trước khi có thể tiến hành quá trình thâu tóm công ty dẫn đầu thị trường nội địa là Woowa Brothers.

Cụ thể, Delivery Hero đang điều hành Delivery Hero Hàn Quốc - công ty sở hữu ứng dụng giao đồ ăn Yogiyo - đơn vị lớn thứ 2 ở thị trường này. Năm ngoái, họ đã đồng ý mua lại Woowa Brothers với giá 4 tỷ USD.

Hội đồng gồm 9 thành viên của Cơ quan Cạnh tranh công bằng Hàn Quốc (FTC) mà đứng đầu là Chủ tịch Joh Sung-wook cho biết họ chấp nhận thỏa thuận này với điều kiện công ty của Đức sẽ bán 100% cổ phần tại Delivery Hero Hàn Quốc. Mặt khác, các nhà chức trách cũng kết luận rằng thương vụ thâu tóm sẽ vi phạm các quy định về cạnh tranh khi việc sáp nhập 2 công ty sẽ tạo ra một thực thể thống trị trên thị trường giao đồ ăn.

"Việc bán Yogiyo sẽ giải quyết lo ngại về việc thỏa thuận sẽ làm giới hạn sự cạnh tranh trong số những đơn vị tham gia thị trường ứng dụng giao đồ ăn", chủ tịch FTC nhấn mạnh.

Quyết định này tới trong bối cảnh các nhà chức trách gia tăng lo ngại về quyền lực của các công ty công nghệ và Internet, đặc biệt là ở Trung Quốc – nơi chính quyền đã cáo buộc Alibaba và Ant là độc quyền.

Delivery Hero đã ký kết thỏa thuận mua Woowa Brothers vào năm ngoái. Như một phần giao dịch, 2 bên đồng ý thiết lập một liên doanh ở Singapore và để nhà sáng lập Woowa cùng CEO Kim Bong-jin quản lý chi nhánh hoạt động của Delivery Hero khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Woowa điều hành Baebal Minjok – hay còn gọi là Baemin - ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Hàn Quốc. Trong khi đó, Delivery Hero điều hành Yogiyo và Baedaltong, ứng dụng đứng thứ 2 và 4 trên thị trường. Thị phần của những công ty này gộp lại chiếm 97,4% tính tới tháng 8 xét về mặt người dùng hoạt động hàng tháng.

Delivery Hero hiện chưa phản hồi về vấn đề này. Công ty hiện hoạt động ở hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Âu, châu Mỹ Latin, Trung Đông và châu Á dưới nhiều thương hiệu khác nhau. Công ty từng báo cáo giá trị hàng hóa tổng đạt 5,1 tỷ euro (6 tỷ USD) và xử lý 519 triệu đơn hàng trong nửa đầu năm nay, biến đây trở thành một trong những nền tảng giao đồ ăn lớn bậc nhất thế giới.

Một luật sư đại diện cho Delivery Hero nói rằng thị trường đang thay đổi nhanh chóng khi Coupang Eats – đơn vị đứng thứ 3 trên thị trường sử dụng những khuyến mại sốc để thu hẹp khoảng cách với đối thủ. Vị này cũng cho biết Naver, công ty Internet lớn nhất Hàn Quốc cũng sử dụng cơ sở khách hàng rộng lớn của họ để nhảy vào thị trường. Naver hiện đã cung cấp một dịch vụ kết nối nhà hàng với khách hàng.

Tuy nhiên, phía FTC phủ nhận những tranh luận như trên và nói rằng Coupang không đủ mạnh để đe dọa Baemin hay Yogiyo bởi công ty chỉ hoạt động ở Seoul và các khu vực lân cận.

"Không có bằng chứng nào cho thấy Coupang Eats có thể gây áp lực lên các công ty trên thị trường, dù họ đang phát triển nhanh chóng ở một vài khu vực".

Một luật sư đại diện cho Woowa thì nói rằng công ty không có lựa chọn nào khác là chấp nhận lời đề nghị mua với giá 4 tỷ USD của Delivery Hero trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của họ đang chậm lại và phải đối mặt với những thách thức từ Coupang. Coupang là một startup thương mại điện tử mới nổi ở Hàn Quốc, từng nhận 3 tỷ USD đầu tư từ Softbank.

Hội đồng FTC là cơ quan ra quyết định cấp cao nhất của tổ chức này. Họ cho rằng trường hợp của Baemin và Delivery Hero có những tác động kinh tế to lớn.

Delivery Hero có 30 ngày để kháng cáo hoặc gửi đơn kiện lên Tòa án tối cao Seoul.

Nguồn: Nikkei

Theo Doanh nghiệp tiếp thị
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/thuong-vu-ban-minh-tri-gia-4-ty-usd-cua-cong-ty-me-baemin-gap-truc-trac-161202812143135803.htm