Thực hiện công văn của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Sở Y tế TP Hà Nội đã ra thông báo thu hồi thuốc Viêm da Bảo Phương, SĐK: V43-H12-16, số lô: 020221, NSX: 05/02/2021, HD: 05/02/2024 do Cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền Bảo Phương sản xuất. Nguyên nhân thu hồi là do thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Được biết mẫu thuốc lấy tại Công ty Cổ phần Dược phẩm và Thiết bị Y tế An Phú không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu Định tính Khương hoàng và Định lượng Berberin Clorid (vi phạm mức độ 2).
leftcenterrightdel
  Thu hồi thuốc viêm da Bảo Phương do không đạt chuẩn chất lượng

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu cơ sở sản xuất thuốc y học cổ truyền Bảo Phương, Công ty CP Dược phẩm và Thiết bị Y tế An Phú cần thực hiện thu hồi triệt để lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên. Đồng thời cần gửi thông báo thu hồi, hồ sơ thu hồi theo quy định.

Việc thu hồi lô thuốc trên Sở Y tế Hà Nội sẽ kiểm tra, giám sát. Yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, thu hồi lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên.

Sở Y tế cũng yêu cầu Phòng y tế các quận, huyện, thị xã thông báo đến các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý tiến hành kiểm tra, giám sát thực hiện thu hồi của cơ sở.

Yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội đăng thông tin và phối hợp với cơ quan truyền thông thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội cũng có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc; Phòng Y tế các huyện, thành phố; Các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc về việc nghi ngờ giả mạo thuốc Ritalin 10mg nhập khẩu lưu hành trái phép.

Sở Y tế Hà Nội thông tin về thuốc Ritalin 10 mg (Methylphenidate hydrochloride), số lô: BLA 53, ngày sản xuất: 9/2020, hạn dùng: 8/2023, trên vỉ thuốc có tên và logo công ty Novartis nghi ngờ là thuốc giả. Cụ thể, theo báo cáo của Công ty TNHH Novartis Việt Nam, thuốc bị can thiệp làm giả số lô hạn dùng, số lô BLA 53 không có trong hệ thống dữ liệu của công ty.

Vì vậy để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả phòng chữa bệnh của thuốc, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược và người sử dụng không mua bán, sử dụng thuốc nghi ngờ giả mạo Ritalin 10mg có thông tin như trên.

Phòng Y tế các huyện, thành phố thông báo cho các cơ sở bán lẻ, các cơ sở sử dụng thuốc ngoài công lập biết. Truy tìm xác định nguồn gốc xuất xứ của lô thuốc nghi ngờ giả mạo thuốc Ritalin 10mg nói trên nếu xuất hiện trên địa bàn. Tiến hành rà soát, chấn chỉnh hoạt động buôn bán thuốc qua mạng nói chung, đảm bảo hoạt động bán buôn, bán lẻ thuốc theo đúng quy định pháp luật. Các cơ sở tuân thủ việc kinh doanh, mua bán thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Rà soát hoạt động của cơ sở, nếu phát hiện thấy thuốc có thông tin như đã nêu, khẩn trương thông báo về Sở Y tế (Thanh tra Sở) để có biện pháp xử lý.

Các phòng y tế quận, huyện, thị xã thông báo đến cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý không kinh doanh, phân phối, sử dụng lô thuốc với thông tin nêu trên. Tiếp nhận thông tin từ cơ sở, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cơ sở (nếu có).

Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội rà soát trong quá trình đi lấy mẫu, báo cáo về Sở Y tế (Thanh tra Sở) để có biện pháp xử lý.
Hà Châu
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/thu-hoi-thuoc-viem-da-bao-phuong-do-khong-dat-chuan-chat-luong-d145480.html