Phẫu thuật thẩm mỹ ngay tại cơ sở?

Thời gian gần đây, ngành chức năng TP.HCM và tỉnh Bình Dương đang sát sao rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp và kịp thời phát hiện, xử lý rất nhiều cơ sở thẩm mỹ “chui” núp bóng spa, viện thẩm mỹ, thẩm mỹ viện (TMV). Các cơ sở này hầu hết đều ngang nhiên quảng cáo trên website và mạng xã hội của mình về các dịch vụ phẫu thuật xâm lấn, nằm ngoài danh mục được cho phép. Vậy, những cơ sở không quảng cáo nhưng vẫn thực hiện thẩm mỹ “chui” thì sao?

Trên thực tế, rất khó để phát hiện sai phạm tại những cơ sở này bởi độ cẩn trọng và nhiều chiêu trò tinh vi. Một số cơ sở thậm chí còn lập ra rất nhiều chi nhánh phụ như những vệ tinh bao quanh “hành tinh mẹ” là các cơ sở chính. Những vệ tinh này có nhiệm vụ đưa khách hàng đến cơ sở chính để thực hiện thẩm mỹ trái phép. Hoạt động này gần đây diễn ra rất phổ biến, tại TMV Ngọc Dung (số 32-34-36 đường 3 Tháng 2, quận 10, TP.HCM) là một điển hình.

leftcenterrightdel
Đến Thẩm mỹ viện Ngọc Dung (Bình Dương), PV được chính Giám đốc cơ sở này trực tiếp cam kết phẫu thuật thẩm mỹ... (Ảnh: Quang Linh) 

Để vén màn bức tranh lừa đảo, coi thường tính mạng khách hàng tại cơ sở thẩm mỹ này, PV Tài Chính Doanh Nghiệp tiếp cận TMV Ngọc Dung thông qua website và fanpage chính thức của đơn vị này trên mạng xã hội Facebook.

Có thể dễ dàng nhận thấy trên hai kênh thông tin này, TMV Ngọc Dung đã rất cẩn trọng khi không hề nhắc đến các dịch vụ liên quan đến “dao kéo”, phẫu thuật. Cơ sở này chỉ giới thiệu đến khách hàng các dịch vụ về chăm sóc da; trị nám, mụn, tàn nhang; hay cung cấp cho khách hàng các cách cân bằng trong ăn uống…

Trái ngược với những quảng cáo của mình, chỉ khi đến trực tiếp cơ sở này, nghe các nhân viên và bác sĩ tại đây tư vấn mới thấy được chiêu trò phẫu thuật thẩm mỹ không phép tại TMV Ngọc Dung tinh vi thế nào.

leftcenterrightdel
Dung giới thiệu là Quản lý nhân sự tại TMV Ngọc Dung (Bình Dương) và tư vấn rất nhiệt tình về các dịch vụ như nâng mũi, căng chỉ laser... (Ảnh cắt từ clip) 

Chúng tôi vào vai nam khách hàng có nhu cầu tân trang khuôn mặt, nâng cơ ngực, nâng cơ bụng tiếp xúc trực tiếp cơ sở này tại số 646 Đại Lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một.

Ngay khi bước vào cơ sở, PV được yêu cầu đến quầy lễ tân để điền đầy đủ thông tin cá nhân. Sau đó, chúng tôi được nữ tư vấn viên tên Như dẫn vào một phòng kín ngay bên cạnh để… tiện trao đổi.

Nghe PV trình bày về nhu cầu tân trang khuôn mặt và nâng cơ ngực, nữ tư vấn viên tươi cười: “Anh có được ai giới thiệu qua đây không chứ bên em chỉ chăm sóc da, trị nám, điều trị tàn nhang chứ không có dịch vụ sử dụng dao kéo”.

Cẩn trọng là vậy, thế nhưng khi nghe PV đọc bừa tên một khách hàng, kèm số điện thoại thì nữ tư vấn viên lập tức xin phép để đi “check” lại thông tin.

leftcenterrightdel
Nữ nhân viên chuẩn bị hồ sơ đặt cọc cho PV (Ảnh cắt từ clip) 

Chỉ ít phút sau, nữ tư vấn viên quay lại và bắt đầu dẫn chúng tôi lên lầu 2, gặp bác sĩ để tư vấn cụ thể. PV được một người tự xưng là bác sĩ tên Chí (được giới thiệu là Giám đốc chi nhánh TMV Ngọc Dung tại Bình Dương) trực tiếp tư vấn.

Giống như nữ tư vấn viên, bác sĩ Chí cũng rất cẩn trọng khi bắt đầu câu chuyện. Nữ bác sĩ hỏi vồ vập các thông tin cá nhân, đồng thời xác nhận một lần nữa việc chúng tôi đã được ai giới thiệu đến đây để phẫu thuật thẩm mỹ.

Xác nhận đầy đủ thông tin, người này yêu cầu nhân viên chụp ảnh khuôn mặt PV để đem đi phân tích.

Cầm Ipad trên tay, bà Chí cho chúng tôi biết, hiện tại TMV Ngọc Dung chưa phát triển phương pháp nâng cơ ngực, nâng cơ bụng cho nam giới, mà chỉ có các dịch vụ đặt túi ngực, hay thậm chí là nâng mông cho nữ giới.

Riêng về phần tân trang khuôn mặt, nữ bác sĩ cho biết khuôn mặt PV không cân đối, phần mũi hơi thấp; hai bên thái dương không đều; cằm hơi thô… cần được can thiệp để cân đối lại.

“Về mũi, hiện tại TMV Ngọc Dung đang sử dụng 2 phương pháp là luồn chỉ laser và phẫu thuật. Luồn chỉ sử dụng được 2-3 năm nhưng nếu sử dụng phương pháp phẫu thuật sẽ sử dụng được từ 5-7 năm, thậm chí lâu hơn. Luồn chỉ laser có nghĩa là sẽ bắn chỉ laser trực tiếp vào phần mũi, giúp mũi của em cao hơn. Đây là chỉ nhân tạo và sẽ được thực hiện theo công nghệ Hàn Quốc. Còn về phương pháp phẫu thuật thì các bác sĩ bên chị sẽ nâng mũi cho em bằng sụn nhân tạo. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ rạch một lỗ nhỏ dưới mũi, sau đó lắp sụn vào và khâu lại. Đơn giản vậy thôi”, Giám đốc TMV Ngọc Dung tại Bình Dương nói rõ.

Đối với tình trạng 2 bên thái dương không đều, cằm thô, nữ bác sĩ cho hay sẽ cải thiện bằng phương pháp bắn chỉ laser với giá 10 triệu đồng/từng vị trí can thiệp. Riêng nâng mũi sẽ có giá là 30 triệu đồng.

Đặt vấn đề sợ đau trong lúc làm phẫu thuật, bà Chí nhanh chóng trấn an: “Em an tâm, nâng mũi em sẽ được đưa lên cơ sở chính của TMV Ngọc Dung trên đường 3 Tháng 2 (TP.HCM) để thực hiện, ở đó có trang thiết bị hiện đại và bác sĩ Huy sẽ trực tiếp thực hiện cho em. Trong lúc phẫu thuật bác sĩ sẽ gây tê nên sẽ không đau đâu. Riêng bắn chỉ laser em sẽ làm ngay tại đây luôn, nó không đau nên không cần gây tê”.

Như cảm nhận được sự hoài nghi trên khuôn mặt PV, bà Chí tiếp tục cam kết rằng sau khi thực hiện tân trang khuôn mặt nếu PV soi gương và không thấy đẹp sẽ không phải trả tiền.

Với lý do không đủ tiền để chi trả quá nhiều dịch vụ cùng một lúc, bà Chí mồi chài: “Vậy em cứ làm thử cằm trước, thấy đẹp thì cuối tuần đến làm thêm. Vì trên cơ sở 3 Tháng 2 không có làm cằm với thái dương bằng chỉ laser. Trên đó chỉ làm các dịch vụ phẫu thuật dao kéo thôi”.

Trong một lần khác quay lại chính cơ sở này, chúng tôi được một nữ tư vấn viên tên Dung tiếp đón, người này sau đó tự nhận là quản lý nhân sự của TMV Ngọc Dung chi nhánh Bình Dương.

Vì không biết chúng tôi đã từng được Giám đốc chi nhánh tư vấn trực tiếp nên khi nghe PV có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ thì Dung lập tức phủ nhận rằng ở đây chỉ có chăm sóc da, không can thiệp bằng dao kéo lên thân thể khách hàng. Chỉ khi chúng tôi cho hay đã có trao đổi với bác sĩ Chí thì nữ tư vấn viên lúc này quay lại tư vấn rất nhiệt tình về các dịch vụ nâng mũi và tân trang khuôn mặt bằng chỉ laser.

Đáng nói, lần này vị quản lý phòng khám khuyến khích PV đặt cọc trước để giữ giá và dịch vụ khuyến mãi. Thế nhưng, sau khi PV đặt cọc và yêu cầu được chụp hồ sơ đặt cọc thì bị nữ tư vấn viên này ngăn cản với lý do “đây là quy định của TMV Ngọc Dung”.

Cần làm rõ hoạt động thẩm mỹ không phép tại TMV Ngọc Dung

leftcenterrightdel
Để chắc chắn rằng khách hàng sẽ quay lại, TMV Ngọc Dung khuyến khích khách hàng đặt cọc để giữ dịch vụ khuyến mãi (Ảnh: Quang Linh) 

Tư vấn và cam kết là vậy, thế nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại TMV Ngọc Dung chỉ được cấp phép là một Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Trong danh mục kỹ thuật số 1484-QĐ-SYT ngày 14/11/2018 mà Sở Y tế TP.HCM cấp phép cho TMV Ngọc Dung không hề cho phép đơn vị này can thiệp bằng dao kéo lên thân thể khách hàng.

Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-BYT cũng quy định rõ cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm… Cũng theo quy định tại khoản 2 điều này, các dịch vụ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể, xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hay cơ sở khám chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đó là quy định của Bộ Y tế liên quan đến phạm vi hoạt động của các thẩm mỹ viện và các cơ sở thẩm mỹ nói chung. Thế nhưng dường như tại TMV Ngọc Dung tất cả các quy định này đều bị bỏ qua. Vậy phạm vi được cấp phép của cơ sở này đến đâu? Có hay không việc TMV Ngọc Dung vượt quyền khi cung cấp các dịch vụ phẫu thuật không được cấp phép? Chúng tôi đã liên hệ Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và ngành chức năng tỉnh Bình Dương để làm rõ vụ việc.


Quang Linh - Thiên Thanh

 

Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tham-my-vien-ngoc-dung-va-chieu-tro-hanh-nghe-tham-my-khong-phep-d20371.html