Theo đó, lực lượng chức năng đang tạm giữ 8 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi "sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm". Trong đó, V.T.C (36 tuổi, ngụ quận 12, TP Hồ Chí Minh) được xác định là người chủ mưu.
leftcenterrightdel
 Hàng ngàn vỏ lon sữa các nhãn hiệu trước khi được đóng thành phẩm, rao bán online cho đối tượng trẻ nhỏ, người lớn tuổi và bệnh nhân tiểu đường.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết, trước đó, ngày 19/01, lực lượng chức năng gồm Cục Quản lý thị trường Bình Dương, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh, Công an TP Dĩ An (Bình Dương) đồng loạt kiểm tra 4 địa điểm sản xuất, buôn bán sữa do V.T.C làm chủ ở nhiều địa điểm tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh.

Tại 4 địa điểm, lực lượng phát hiện hơn 7.500 lon sữa bột thành phẩm các loại; 70 thùng giấy chứa nắp lon sữa bằng kim loại; 150.000 vỏ lon sữa nhiều nhãn hiệu nổi tiếng; 7 bao tải chứa nắp nhựa hộp sữa, cùng máy móc, thiết bị để sản xuất, buôn bán hàng giả. Ước tính giá trị tang vật bị thu giữ lên đến 14,5 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Lượng lớn lon sữa bột giả được các đối tượng sản xuất và bán online. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Làm việc với lực lượng chức năng V.T.C khai nhận, đã thuê một nhà xưởng ở khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TP Dĩ An và công nhân để sản xuất sữa bột giả nhãn hiệu nổi tiếng. Các thương hiệu này chủ yếu là nhập khẩu từ Úc, New Zealand và chưa được phép sản xuất tại Việt Nam.

Sau khi làm thành phẩm sữa bột giả nhãn hiệu các thương hiệu nổi tiếng, V.T.C đăng thông tin chào bán trên các trang mạng xã hội và giao hàng qua hệ thống các công ty giao hàng tiết kiệm.

Những sản phẩm này chủ yếu sử dụng cho người già, trẻ nhỏ và người mắc bệnh tiểu đường.

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, cứ khoảng 1 tháng, V.T.C sẽ đổi địa điểm sản xuất, kho chứa hàng một lần.

Qua xác minh, V.T.C hoạt động sản xuất, buôn bán sữa bột giả từ ngày 24/11/2023 đến nay và đã hưởng lợi bất chính số tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, cơ sở của V.T.C sẵn sàng cho khách hàng đồng kiểm hàng bằng cách quét mã QR code trực tiếp trên các lon sữa khi nhận được, bởi khi khách hàng quét mã này sản phẩm vẫn trả ra kết quả ra là hàng chính hãng.

Được biết, trước nguy cơ từ sữa bột kém chất lượng, Bộ Y tế đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 5-2:2010/BYT với các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và yêu cầu quản lý đối với sản phẩm sữa dạng bột, bao gồm sữa bột, cream bột, whey bột và sữa bột gầy có bổ sung chất béo thực vật.

Quy chuẩn này quy định các chỉ tiêu an toàn thực phẩm và các yêu cầu quản lý đối với các sản phẩm sữa dạng bột, bao gồm sữa bột, cream bột, whey bột và sữa bột gầy có bổ sung chất béo thực vật. Quy chuẩn này không áp dụng đối với các sản phẩm sữa theo công thức dành cho trẻ đến 36 tháng tuổi, sữa theo công thức với mục đích y tế đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh và thực phẩm chức năng.

Theo đó, việc ghi nhãn các sản phẩm sữa dạng bột phải theo đúng quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nhãn hàng hoá và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các sản phẩm sữa dạng bột được nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh trong nước phải được công bố hợp quy phù hợp với các quy định tại Quy chuẩn này. Việc kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn đối với các sản phẩm sữa dạng bột phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật.
Quốc Anh
Nguồn TEVN
Link bài gốc

https://treemvietnam.net.vn/phat-hien-xuong-san-xuat-sua-gia-cho-tre-em-quy-mo-lon-d3760.html