Thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo số 4289/TB-CT về việc công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
leftcenterrightdel
  Nghệ An có 42 người nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

Đứng đầu danh sách nợ thuế là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức (MST: 2900471372), có địa chỉ tại số 2, đường Lê Mao, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An với số tiền nợ thuế lên đến 950 tỷ đồng.

Công ty này do bà Chu Thị Thành (SN 1960, trú Tp. Vinh, Nghệ An) giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và cũng là người đại diện pháp luật công ty. Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2001.

Sau 22 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Thiên Minh Đức đã tạo ra một hệ sinh thái với nhiều công ty con và chi nhánh hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Xăng dầu, khí hóa lỏng, bất động sản, sản xuất giấy, bao bì, logistic, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, vận tải biển…

Trong đó, ngành nghề chính làm nên tên tuổi của Tập đoàn này là: Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan. Tại Nghệ An, Tập đoàn Thiên Minh Đức sở hữu Tổng kho xăng dầu lớn nhất Bắc Trung bộ. Tổng kho xăng dầu này có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng và đi vào hoạt động từ năm 2019.
leftcenterrightdel
Đứng đầu danh sách doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất tỉnh Nghệ An tính đến ngày 30/11/2023 không ai khác ngoài cái tên Tập đoàn Thiên Minh Đức. 

Điều đáng nói, số tiền nợ thuế trên của doanh nghiệp xăng dầu năm 2023 này đang gấp khoảng gần 40 lần đơn vị nợ thuế thứ 2 là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24, có địa chỉ đường Xiêng Khoảng, xã Nghi Phú, Tp. Vinh.

Thông tin từ ngành thuế Nghệ An, trong số khoảng 40 doanh nghiệp nợ tiền thuế lớn từ 190 triệu đồng trở lên với tổng số tiền hơn 1.170 tỷ đồng thì riêng Thiên Minh Đức đang chiếm đến hơn 80% tổng số tiền nợ thuế của nhóm này.

Lý do bà Chu Thị Thành bị tạm hoãn xuất cảnh vì là người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Thiên Minh Đức, là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Các doanh nghiệp đang nợ hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuế

Tính đến thời điểm 30/11 năm nay, có 42 doanh nghiệp ở Nghệ An nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước với số tiền là 1.177 tỷ đồng.

Trong đó, đứng thứ 2 là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 24. Đứng top 3 doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất Nghệ An hiện đang là Công ty 482, có địa chỉ đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, Tp. Vinh. Doanh nghiệp này cũng đang đang nợ tiền thuế với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp BMC hiện đang triển khai dự án chậm tiến độ và nợ thuế kéo dài trong nhiều năm.
 

Nằm trong top 10 doanh nghiệp nợ thuế lớn nhất Nghệ An còn kể đến các doanh nghiệp khác như: Công ty xây dựng 16 – Vinaconex (14 tỷ), Gạch ngói Sông Lam (13 tỷ), Công ty CP Tư vấn và xây dựng Miền Trung (13 tỷ), Khoáng sản Tín Hoằng (12 tỷ), Tổng công ty Xây lắp dầu khí Nghệ An (10 tỷ), Công ty Vật liệu xây dựng và Xây lắp BMC (10 tỷ), Công ty Xây dựng số 9,1 (9 tỷ).

Ông Nguyễn Đình Đức, Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nợ thuế tăng trong năm 2023 do thị trường bất động sản trầm lắng dẫn đến các đơn vị kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, vay vốn ngân hàng gặp nhiều vướng mắc dẫn tới nợ tiền sử dụng đất…

Bên cạnh đó, nợ thuế bảo vệ môi trường, do hoạt động kinh doanh xăng, dầu của các đơn vị đầu mối trong cả nước gặp nhiều khó khăn.
leftcenterrightdel
 

Tổ hợp Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng BMC triển khai dở dang nhiều năm nay.



Hiện, ngành Thuế đã và đang quyết liệt trong công tác đôn đốc thu hồi nợ thuế. Ngoài các biện pháp theo quy trình, quy định về quản lý nợ thuế, Cục cũng đã phối hợp các cấp, các ngành để thực hiện các biện pháp bổ sung.

Nợ thuế đã ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh Nghệ An. Năm nay, thu ngân sách của tỉnh vẫn vượt so với dự toán HĐND tỉnh giao, dự kiến sẽ đạt 18.000 - 18.500 tỷ đồng (bao gồm cả thu từ xuất, nhập khẩu). Tuy nhiên, số thu trên vẫn thấp hơn so với con số đạt được trong năm 2022 là 21.805 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.
Nguyễn Anh Ngọc
Nguồn Người đưa tin Pháp luật
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/nghe-an-cong-bo-doanh-nghiep-no-thue-lon-nhat-trong-nam-2023-a642720.html