Doanh nghiệp này được biết đến là CĐT của Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ và Khách sạn Đông Hải tại TP Cam Ranh (dự án được xây dựng trên khu đất của Nhà hát nhân dân Cam Ranh cũ). Đây là một trong những dự án trọng điểm trong của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đông Hải và là dự án bất động sản đáng chú ý của TP. Cam Ranh thời điểm 2014.

leftcenterrightdel
Những sai phạm “khủng” tại Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ và Khách sạn Đông Hải 

Dự án trên có tổng diện tích sử dụng đất 10.000m2, cao 10 tầng, gồm: các khu siêu thị, mua sắm, nhà hàng tiệc cưới, khách sạn, khu vui chơi giải trí, văn phòng cho thuê, nhà hàng kinh doanh ăn uống, hệ thống cây xanh và nhiều công trình phụ trợ khác. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 25 triệu USD.

Theo đó, giai đoạn một của dự án sẽ triển khai đầu tư và xây dựng các hạng mục như: nhà hàng, cafe, karaoke, rạp chiếu phim... để phục vụ cho nhu cầu của người dân địa phương và khách du lịch. Giai đoạn hai của dự án sẽ xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn cao cấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương Trường, tại thời điểm tháng 7/2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất Nhà hát nhân dân Cam Ranh để giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Đông Hải thuê xây dựng Khu thương mại dịch vụ và khách sạn Đông Hải.

Do TP. Cam Ranh thời điểm đó chưa có công trình thương mại lớn làm điểm nhấn, nên dự án này được chính quyền và người dân kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt thành phố, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trước những kỳ vọng của chính quyền và người dân của thành phố Cam Ranh về dự án và CĐT. Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay, dự án luôn chậm tiến độ và dính nhiều sai phạm.

Cụ thể, dự án triển khai quá chậm khiến người dân trên địa bàn bức xúc. Ngoài ra, chủ đầu tư còn thi công hạng mục sân bóng nhân tạo có diện tích hơn 1.300m2 không có trong giấy phép xây dựng (thi công sai phép).

Đặc biệt dự án trên còn dính đến nhiều sai phạm trọng hoạt động đầu từ. Đáng nói nhất là UBND tỉnh Khánh Hoà lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hoà cho chủ đầu tư thuê đất thực hiện dự án trái với Quy hoạch sử dụng đất (QHSDĐ) đến năm 2020 và không có trong kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) kỳ đầu 2011-2015 của TP. Cam Ranh là vi phạm pháp luật về đất đai, liên quan đến việc tuân thủ QHSDĐ, KHSDĐ.

Ngoài ra việc bán tài sản nhà nước theo giá trị còn lại theo hình thức chỉ định mà không bán đấu giá công khai rộng rãi là vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng tài sản nhà nước đã được quy định tại (Luật quản lý tài sản nhà nước năm 2008 và Quyết định 09/2007 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 52/2009 của Chính phủ).

Về tiến độ thực hiện dự án: Chậm về đầu tư, xây dựng: Cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 27/1/2014, sau hơn 2 năm mới cấp Giấy phép xây dựng (ngày 25/10/2016), rồi sau đó, gần 2 năm nữa (15/1/2018) tiếp tục điều chỉnh “Phụ lục Giấy phép xây dựng”, thể hiện chất lượng chuẩn bị đầu tư, quy hoạch chi tiết và phương án xây dựng yếu kém, dẫn đến phải điều chỉ, gây chậm tiến độ.

Chậm tiến độ về xây dựng: Theo Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu thì thời hạn dự án phải hoàn thành là tháng 6/2017. Đến nay, dự án chưa hoàn thành giao đoạn I và chưa thi công giai đoạn II.

Trước những sai phạm khủng như trên, Thanh tra Chính phủ khẳng định, chịu trách nhiệm về những vi phạm trên là Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch có liên quan; Giám đốc các sở ngành: Kế hoạch đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Văn hoá Thể thao và Du dịch, Chủ tịch UBND Tp.Cam Ranh.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hoà phải sớm chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi lại đất đã giao, cho thuê tại dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ và Khách sạn Đông Hải./.
Theo Tạp Chí Thương Trường
Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/loat-sai-pham-khung-tai-du-an-trung-tam-thuong-mai-dich-vu-va-khach-san-dong-hai-39703.html