Theo thông tin từ UBND xã Tân Triều (huyện Thanh Trì, Hà Nội), chính quyền địa phương thường xuyên ra quân xử lý các bãi xe không phép trên địa bàn.

Còn theo thông tin từ Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì, trong các ngày 30/3 và 6/4, lực lượng chức năng đã ra quân tiến hành xử lý các bãi xe tự phát trên địa bàn xã Tân Triều.

Cụ thể, lực lượng chức năng đã xử lý các bãi xe tự phát ở ngõ 300 đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì gồm: Bãi xe 280A, B, C và khu đường nội bộ sau KĐT Green City ngõ 286 Nguyễn Xiển, nơi đây bị biến thành bến xe, lấn chiếm toàn bộ lòng đường.
leftcenterrightdel
 Bãi xe tự phát trên địa bàn xã Tân Triều, huyện Thanh Trì. Ảnh chụp ngày 11/4

Trong kế hoạch do ông Nguyễn Huy Toàn - Trưởng Ban chỉ đạo 197 – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì ký vào ngày 24/3, có nêu: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm theo hình thức “cuốn chiếu” từng khu vực, không bỏ sót sai phạm. Kiên quyết cưỡng chế các trường hợp chống đối, lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ phương tiện, đồ vật vi phạm, tháo dỡ các biển quảng cáo, mái che... theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet, trong các ngày 10, 11, 13/4, tình trạng các bãi xe nêu trên vẫn hoạt động bình thường, như chưa từng bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm.
leftcenterrightdel
 Bãi xe tự phát ở ngõ 300 đường Nguyễn Xiển, xã Tân Triều vẫn mở cửa hoạt động. Ảnh chụp ngày 13/4

Nói về tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Lăng – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều thừa nhận: “Khi có cơ quan chức năng kiểm tra, việc hoạt động của các bãi xe tự phát không có. Nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, hoạt động của các bãi xe lại diễn ra".

Theo ông Lăng, bãi xe tự phát trên đất dự án, không phải đất thuộc các hộ dân quản lý nên UBND xã khó xử lý.

“Những khu đất trống đó (nơi có bãi xe tự phát – PV) của Dự án Tây Nam Kim Giang thuộc UBND TP Hà Nội quản lý. Nhưng mới đây, UBND TP giao lại cho UBND huyện Thanh Trì và Trung tâm quỹ đất huyện quản lý.

Với một số khu đất thuộc Trung tâm quỹ đất huyện Thanh Trì quản lý, đến nay lại giao cho 2 công ty khác nhưng vẫn để hoang, từ đó các bãi xe tự phát mọc lên.

Những khu đất còn lại ở ngõ 300 đường Nguyễn Xiển, nơi có 3 bãi xe tự phát cũng thuộc Trung tâm quỹ đất huyện Thanh Trì quản lý”, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều nói.
leftcenterrightdel
 

Theo ông Nguyễn Văn Lăng, khi lực lượng chức năng ra quân xử lý 3 bãi xe tự phát nêu trên, các phương tiện ở đây lại chạy dạt vào đất của 2 công ty khác. Khi chạy vào đó, bị đơn vị quản lý truy đuổi, họ lại chạy ra đường Chu Văn An (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) và vào các khu làng nghề xã Tân Triều.

“Có xe chạy vào bãi xe tĩnh của Công ty Vạn Thuận thuộc phường Đại Kim, cách 3 bãi xe nêu trên chừng 500m để đỗ. Chính quyền địa phương có xử lý chủ các bãi xe tự phát, phạt tiền đúng theo quy định của pháp luật, nhưng mức phạt không lớn nên không đủ sức răn đe.

Chúng tôi cứ đuổi nơi này họ chạy nơi khác, không còn cách nào xử lý, vậy nên kiến nghị huyện giao thanh tra giao thông, công an giao thông... cùng phố hợp mới xử lý được”, ông Lăng nói.

Theo ông Lăng, các bãi xe trái phép này hoạt động bắt đầu từ 10h sáng đến khuya cùng ngày.
leftcenterrightdel
 Trên đường Chu Văn An, cạnh bãi xe tĩnh của Công ty Vạn Thuận cũng hình thành bãi xe tự phát.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: "Đúng là những nơi có bãi xe trái phép thuộc đất của huyện quản lý. Nhưng đến lúc này, việc giải phóng mặt bằng chưa xong nên không thể giao cho ai được. Chính quyền địa phương đang cố gắng hết sức để xử lý các bãi xe tự phát này".

Theo ông Toàn, trường hợp UBND huyện không xử lý triệt để được, sẽ xin ý kiến UBND TP, kết hợp với quận Hoàng Mai và cơ quan chức năng khác để xử lý, xử phạt nặng các vi phạm.
Tiến Dũng
Nguồn Vietnamnet
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/loat-bai-xe-tu-phat-o-ha-noi-chinh-quyen-xa-noi-khong-co-cach-xu-ly-2132483.html?fbclid=IwAR2R2oLbIr7EEXiH8CvpW2N6BoadgelNjcNRUMeoOzrqPlFcwoex1Uh-gAU