Nhiều năm qua, những sai phạm liên quan đến đất đai và TTXD đã trở thành vấn đề nhức nhối tại Hà Nội. Trước tình trạng này, mới đây chính quyền thành phố đã có những động thái mạnh mẽ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đất đai, xây dựng.

Tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội ngày 13/8/2015 có nêu rất rõ. Cụ thể, tại khu vực phố Tràng Thi quy định về tầng cao xây dựng và khoảng lùi theo ô phố là: Lớp nhà mặt phố 4-5 tầng, tương đương 16-20 mét; lớp phía sau 5-6 tầng, tương đương 20-22 mét; khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 3-6 mét; mật độ xây dựng không quá 70%.

leftcenterrightdel
 Công trình "khủng" tại số 15 Tông Đản.

Quy định là vậy, thế nhưng tại phường Tràng Tiền lại xảy ra tình trạng nhiều công trình xây dựng nhà ở có dấu hiệu vi phạm TTXD, ảnh hưởng tới quy hoạch kiến trúc phố cũ.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay công trình số 15 Tông Đản đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về TTXD đô thị. Hiện nay, công trình số 15 Tông Đản đã được chủ đầu tư ngang nhiên cho xây dựng lên tới 6 tầng (tầng 1 gồm 1 hầm, 2 lửng),1 tum, mật độ xây dựng 100%; khoảng lùi tối thiểu của lớp sau đối với lớp trước và chiều cao công trình không đúng so với Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cũ.

leftcenterrightdel
 Công trình số 15 Tông Đản có tới 1 tầng hầm và 2 tầng lửng.

Ngoài ra, công trình số 5 Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền cũng đang có dấu hiệu vượt tầng, vượt mật độ cho phép. Theo quan sát, công trình xây dựng xây dựng lên lên tới 8 tầng 1 mái tum, mật độ 100% và đang trong giai đoạn hoàn thiện trong khi các công trình xây dựng tại phố Hai Bà Trưng có chiều cao tối đa đến đỉnh mái với mặt ngoài là 4- 5 tầng (tương đương 16-20m), khoảng lùi tối thiểu mặt trong so với mặt trước từ 3-6m.

Trước đó, hồi tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Cần nghiêm túc xử lý công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD tại phường Tràng Tiền.

Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý TTXDĐT, Trưởng phòng tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

"Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Công trình số 5 Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền cũng đang có dấu hiệu vi phạm TTXD.

Chỉ thị và công văn của TP là thế nhưng tại một số địa bàn trên TP, do sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXD, hàng loạt các công trình xây dựng sai phép trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn ngang nhiên diễn ra, không có dấu hiệu dừng lại mà với quy mô ngày càng lớn hơn.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, sở xây dựng TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra chỉ đạo xử lý dứt điểm các công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD trên địa bàn, tránh dư luận xấu trong xã hội. Đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, thể thiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Căn cứ quy định tại Công văn số 3700/TCT/DNK ngày 11/11/2004 của Tổng cục thuế: Các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng là đối tượng phải đăng ký, kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh hoặc nơi thực hiện xây dựng công trình, nhưng hiện nay nhiều nhà thầu xây dựng khi nhận thầu xây dựng (nhất là nhà ở của người dân) không thực hiện kê khai nộp thuế theo đúng Luật;

Nhằm thực hiện thu thuế GTGT, thuế TNDN đúng quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tổng cục thuế yêu cầu Cục thuế các địa phương tăng cường biện pháp quản lý, phối hợp với các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các đối tượng nhận thầu xây dựng không đăng ký kê khai nộp thuế, nhằm thu đầy đủ thuế theo Luật định đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân, thay vì áp dụng biện pháp thu thuế chủ hộ nộp thay chủ thầu xây dựng.

 

Nhóm PV

 


Nguồn Taichinhdoanhnghiep
Link bài gốc

https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hoan-kiem-ha-noi-can-xu-nghiem-cong-trinh-co-dau-hieu-vi-pham-ttxd-tai-phuong-trang-tien-d22780.html