Một trong những dự án tiền tỷ đình đám trúng thầu khi hồ sơ dự thầu không hợp lệ phải kể đến của nhà thấu Đức Giang là liên danh nhà thầu giữa CTCP Đức Giang Việt Nam và CTCP Kỹ thuật công nghiệp và xây dựng Hải Phong khi đấu thầu tại Điện lực Tây Hồ.

Đó là gói thầu: ĐTXD/2019/XL/011 Thi công xây lắp thuộc dự án: Nâng công suất các TBA trên địa bàn quận Tây Hồ năm 2019 (phường Nhật Tân, Quảng An, Bưởi, Thụy Khuê). Hình thức lựa chọn nhà thầu: Đấu thầu rộng rãi trong nước. Giá gói thầu: 3.414.358.485 đồng.

Ở gói thầu này, trong Hồ sơ dự thầu (HSDT) thoả thuận liên danh CTCP Đức Giang Việt Nam & CTCP Kỹ thuật công nghiệp và xây dựng Hải Phong không ghi rõ nội dung công việc cụ thể và ước tính giá trị tương ứng mà từng thành viên trong liên danh sẽ thực hiện trong bảng phân công công việc tại mục 3 điều 2 Phân công trách nhiệm.

Báo cáo đánh giá HSDT ngày 22/2/2019 của tổ chuyên gia Điện lực Tây Hồ cũng nêu rõ “liên danh CTCP Đức Giang Việt Nam & CTCP Kỹ thuật công nghiệp và xây dựng Hải Phong không ghi rõ nội dung công việc cụ thể và ước tính giá trị tương ứng mà từng thành viên trong liên danh sẽ thực hiện”. Thế nhưng không hiểu sao liên danh này vẫn được chủ đầu tư Điện lực Tây Hồ phê duyệt trúng thầu.

Theo quy định tại điểm g Mục 1.2 Chương III Mẫu hồ sơ mời thầu (HSMT) xây lắp ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT, thỏa thuận liên danh hợp lệ là thỏa thuận liên danh được đại diện hợp pháp của từng thành viên liên danh ký tên, đóng dấu (nếu có) và trong thỏa thuận liên danh phải nêu rõ nội dung công việc cụ thể và ước tính tỷ lệ % giá trị tương ứng mà từng thành viên trong liên danh sẽ thực hiện theo Mẫu số 03 Chương IV – Biểu mẫu dự thầu. Theo đó, việc đánh giá tính hợp lệ của liên danh phải tuân thủ theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của tổ chuyên gia, bên mời thầu.

leftcenterrightdel
CTCP Đức Giang Việt Nam vẫn trúng thầu hàng loạt dự án tiền tỷ mặc cho hồ sơ dự thầu không hợp lệ. Ảnh minh họa 

Trong khi tại Khoản 3 Điều 5 Luật đấu thầu 2013 cũng quy định rất rõ: “Nhà thầu, nhà đầu tư có tư cách hợp lệ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được tham dự thầu với tư cách độc lập hoặc liên danh; trường hợp liên danh phải có văn bản thỏa thuận giữa các thành viên, trong đó quy định rõ trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh và trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh”. Căn cứ vào pháp luật đấu thầu thì khi tiến hành hoạt động đấu thầu, liên danh nhà thầu phải đáp ứng được các điều kiện để đảm bảo được tư cách hợp lệ.

Còn tại Điều 43 Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định, xét duyệt trúng thầu đối với đấu thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, một trong các điều kiện đề nghị trúng thầu khi đáp ứng đủ điều kiện có HSDT, hồ sơ đề xuất hợp lệ.

Như vậy rõ ràng liên danh nhà thầu giữa CTCP Đức Giang Việt Nam và CTCP Kỹ thuật công nghiệp và xây dựng Hải Phong chưa đáp ứng đúng quy định về hồ sơ dự thầu và luật đấu thầu.

Không những hồ sơ dự thầu không hợp lệ nhưng vẫn trúng thầu, CTCP Đức Giang Việt Nam còn gian lận nhân sự nhưng vẫn trúng hàng loạt gói thầu. Điển hình cho trường hợp này là tại HSDT của nhà thầu CTCP Đức

Giang Việt Nam để tham dự gói thầu do Công ty Điện lực Quốc Oai làm chủ đầu tư, gói thầu số 09-2020-ĐTXD: Cung cấp bảo hiểm và thi công xây lắp thuộc công trình Hạ ngầm các đoạn đường dây trung áp giao chéo vi phạm khoảng cách với đường dây 110kV Hà Đông – Sơn Tây đoạn từ cột 58 đến TBA 110kV Phùng Xá (khi cải tạo đường dây 110kV), nhân sự chủ chốt mà nhà thầu kê khai thực hiện Gói thầu này lại đang huy động cho một gói thầu khác.

Cụ thể, để huy động nhân sự chủ chốt theo yêu cầu của HSMT, nhà thầu CTCP Đức Giang sử dụng nhân sự 01 Chỉ huy trưởng là ông Phạm Tuấn Anh; 02 Chủ nhiệm (Cán bô%3ḅ kỹ thuâ%3ḅt) phụ trách thi công là ông Đoàn Khắc Bách và ông Trần Ngọc Hùng. Ngoài ra, nhà thầu cũng sử dụng 30 công nhân để tham gia thực hiện Gói thầu này. Thời gian mời thầu gói thầu từ 12/3/2020-23/3/2020. Tuy nhiên, theo tài liệu chúng tôi thu thập được, trước thời điểm trên, nhà thầu đang sử dụng các nhân sự để thi công 02 gói thầu gồm:

Gói thầu: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường 70 phục vụ kéo rải cáp ngầm trung thế các dự án DPL3 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Chủ đầu tư: Nam Từ Liêm. Thời điểm ký hợp đồng: 09/01/2020. Thời gian thực hiện hợp đồng: 150 ngày; và Gói thầu 01-01-XL-ĐTXD2020: Thi công xây lắp công trình Xây dựng mới các TBA trên địa bàn quận Đống Đa năm 2020 (các phường: Láng Hạ, Khương Thượng). Chủ đầu tư: Điện lực Đống Đa. Thời điểm ký hợp đồng: 14/03/2020. Thời gian thực hiện hợp đồng: 120 ngày.

Cụ thể, với Chủ nhiệm (Cán bô%3ḅ kỹ thuâ%3ḅt) phụ trách thi công Đoàn Khắc Bách CTCP Đức Giang Việt Nam sử dụng cho cả 03 gói thầu.

Ngoài ra, với Chỉ huy trưởng Phạm Tuấn Anh được huy động sử dụng cho gói thầu do Điện lực Quốc Oai và Điện lực Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư.

Với Chủ nhiệm (Cán bô%3ḅ kỹ thuâ%3ḅt) phụ trách thi công Trần Ngọc Hùng, được huy động chung cho gói thầu do Điện lực Quốc Oai và Điện lực Đống Đa làm chủ đầu tư.

Tại Mẫu số 15 và Mẫu số 18 Mẫu HSMT xây lắp một giai đoạn một túi hồ sơ ban hành kèm Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà thầu phải đề xuất một số vị trí nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu để thực hiện gói thầu theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Theo đó, nhà thầu không được kê khai những nhân sự, thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này.Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Ngoài các gói thầu trên, nhà thầu CTCP Đức Giang Việt Nam cũng là cái tên quen thuộc trúng hàng loạt các gói thầu tiền tỷ của các Điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội làm chủ đầu tư, như gói thầu số 02-2019- ĐTXD: Thi công xây lắp công trình Xây dựng mới các mạch liên thông 22 KV khu vực xã Hoà Thạch (QĐ phê duyệt KQLCNT số 1272/QĐ-PC QUOCOAI ngày 10/05/2019); Gói thầu 10-1/XL/ĐTXD2019: Thi công xây lắp và hoàn trả hè đường công trình Xây dựng tuyến cáp ngầm từ trạm 110kV E1.52 cấp điện cho khu liên hợp Bệnh Viện (Quyết định phê duyệt KQLCNT số 876/QĐ-PC DONGDA ngày 03/09/2019); Gói 01-XL: Thi công Cải tạo các tuyến cáp ngầm trung áp thuộc TBA 110kV E1.12 (lộ 479, 485) và TBA 110kV E1.14 (lộ 450, 459) (Quyết định số 601/QĐ-PC HOANKIEM ngày 14/11/2018 của Công ty Điện lực Hoàn Kiếm); Gói 01-XL: Thi công Khai thác tải trung áp 110kV Công viên thống nhất – khu vực quận Hoàn Kiếm (Giai đoạn 2); Khai thác tải trung áp trạm 110kV Công viên thống nhất – khu vực quận Hoàn Kiếm – Giai đoạn 3; (Quyết định phê duyệt KQLCNT số 647/QĐ-PC HOAN KIEM ngày 30/11/2018)…
Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Đầu tư
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghiepvadautu.net.vn/ho-so-du-thau-khong-hop-le-ctcp-duc-giang-viet-nam-van-trung-thau-hang-loat-du-an-tien-ty/?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&fbclid=IwAR17gytjY2JX7N7MPgSOnoT4FgPjr2yQBOMTF0ohuZwtS78Y98vkDMGon60