leftcenterrightdel
 Khu đất dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở bán của Tân Hoàng Minh chậm tiến độ gần 10 năm.

Mới đây ngày 26/8, Văn phòng Chính phủ đã có công văn cho ý kiến phản ánh hiện có tới hơn 300 dự án "treo", "bỏ hoang" ở các địa bàn quận, huyện thành phố Hà Nội, khiến người dân sống trong vùng quy hoạch dự án gặp khó khăn, đặc biệt là gây lãng phí tài nguyên đất. Đây không phải là vấn đề mới, nhưng để xử lý được những tồn tại lại là điệp khúc không hồi kết.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung mà báo chí phản ánh.

Thực tế hiện nay, không ít dự án được quy hoạch có tuổi đời từ 10 đến 20 năm vẫn nằm "đắp chiếu". Trong đó, có thể kể đến là Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ số 22-24 phố Hàng Bài và số 25-27 phố Hai Bà Trưng (Hà Nội). Khu đất được mệnh danh là mảnh đất kim cương ngay trung tâm Thủ đô. Thế nhưng gần một thập kỷ trôi qua khu đất này vẫn quây tôn, cỏ mọc um tùm, bỏ hoang.

Được biết, tháng 11/2004, UBND TP. Hà Nội đã quyết định thu hồi 4.072,9m2 đất tại số 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng để xây dựng khu trung tâm thương mại văn phòng và nhà ở tái định cư. Trong diện tích trên, có hơn 3.600m2 của Xí nghiệp nhựa Hà Nội đã được di dời và hơn 300m2 đất ở liên quan tới 17 hộ dân.

Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T (doanh nghiệp được giới thiệu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) được giao đất từ năm 2011 để thực hiện giải phóng mặt bằng, tại quyết định giao đất dự án có chức năng là Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư tại chỗ.

leftcenterrightdel
 Khu đất được mệnh danh là mảnh đất kim cương ngay trung tâm Thủ đô.

Do việc giải phóng mặt bằng phức tạp nên từ 2011 đến 2015 mới giải phóng mặt bằng xong. Do quá trình triển khai giải phóng mặt bằng các hộ dân đã lựa chọn phương án nhận đền bù bằng tiền không nhận nhà tái định cư nên ngày 24/4/2012 Thành phố đồng ý chủ trương cho Công ty T&T được chuyển mục đích sử dụng đất từ chức năng Trung tâm thương mại và nhà ở tái định cư sang chức năng Trung tâm thương mại, Văn phòng và nhà ở bán.

Dự án tại số 22-24 phố Hàng Bài và số 25-27 phố Hai Bà Trưng, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Thời đại mới T&T, UBND Thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/6/2010, cấp điều chỉnh lần 1 ngày 11/5/2015 để thực hiện Dự án trên với diện tích sử dụng đất 4.072,9m2.

Quy mô đầu tư theo quy hoạch được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận tại văn bản số 88 ngày 9/1/2015 với chiều cao công trình 8 tầng; Tổng vốn đầu tư 992,679 tỷ đồng; Tiến độ 2015-2018.

Theo ghi nhận, tại địa chỉ 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng đến thời điểm hiện tại, bên ngoài dự án vẫn quây tôn dài, trên những tấm tôn dán các pano quảng bá về các dự án bất động sản của chủ đầu tư Tân Hoàng Minh, xung quanh cỏ dại mọc um tùm.

Theo người dân sinh sống gần dự án, dự án thu hồi đất cả gần chục năm nhưng vẫn chưa được triển khai thực hiện. Mặc dù bị bỏ hoang nhiều năm nhưng khu đất 22-24 Hàng Bài và 25-27 Hai Bà Trưng đến nay vẫn chưa bị thu hồi. Trong khi đó, liên tục trong nhiều năm, từ năm 2010 đến nay, hầu như năm nào UBND TP.Hà Nội cũng ra các văn bản rà soát, thu hồi các dự án bỏ hoang nhiều năm. Tuy nhiên, hiệu quả triển khai các văn bản này rất chậm, không có nhiều biến chuyển.

leftcenterrightdel
 Dự án chậm triển khai sau 24 tháng sẽ thu hồi?

Cụ thể, trong 2 năm 2012 và 2013, UBND TP.Hà Nội cũng đã có kế hoạch kiểm tra, rà soát các dự án bất động sản chậm tiến độ. Tới năm 2014, UBND TP cũng có văn bản tương tự. Ngày 22 tháng 01 năm 2018 Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký văn bản số 278/UBND -ĐT, ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Cùng với đó HĐND TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND về kết quả giám sát tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố. Trong nghị quyết cũng nêu rõ: Yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố tập trung chỉ đạo sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung tháo gỡ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, giải quyết dứt điểm các tồn tại kéo dài tại các dự án để nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, tuyệt đối không để phát sinh “điểm nóng” gây bức xúc trong nhân dân. Liệu có phải chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính để triển khai dự án? Yêu cầu các nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án trên địa bàn Thành phố có cam kết thực hiện đúng tiến độ các công trình đã được phê duyệt, có kế hoạch, lộ trình cụ thể khắc phục các vi phạm. Có giải pháp đồng bộ trong xử lý, kiên quyết thu hồi đất những dự án chậm triển khai kéo dài, vi phạm pháp luật đất đai do nguyên nhân chủ quan, chủ đầu tư cố tình chây ỳ không thực hiện dự án dù đã GPMB xong và sớm đưa đất đã thu hồi vào sử dụng theo đúng mục đích.

Được biết, trong năm 2019, UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri quận Hoàn Kiếm liên quan đến những dự án ôm “đất vàng” chậm triển khai trên phố Hàng Bài, Lý Thường Kiệt gây lãng phí, bức xúc trong dư luận.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Dự án chậm triển khai sau 24 tháng sẽ thu hồi

Căn cứ điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai số 45/2013/QH13 quy định về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”. 

Theo Báo Công luận
Nguồn
Link bài gốc

https://congluan.vn/ha-noi-vi-sao-chua-thu-hoi-du-an-cham-tien-do-gan-10-nam-cua-tan-hoang-minh-post94109.html