Cụ thể, ngày 26/8/2020, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) có công văn gửi Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Trung tâm Quảng cáo & Dịch vụ truyền hình và Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nhất (Cty Nhất Nhất) để khiếu nại về hình ảnh sản phẩm tôm trong quảng cáo thuốc Tonka của Cty Nhất Nhất.

leftcenterrightdel
Công văn của VASEP. 

Qua theo dõi VTV trong mấy ngày vừa qua, đại diện VASEP có xem được quảng cáo về sản phẩm thuốc Tonka - điều trị viêm gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn và phòng ngừa bệnh trên kênh truyền hình VTV1. Ngay tại những giây đầu của clip quảng cáo, xuất hiện đồng thời hình ảnh một con tôm tươi trên bàn tay cùng lời thuyết minh rõ ràng “thực phẩm bẩn...”.

Theo VASEP, việc sử dụng hình ảnh sản phẩm cụ thể của một ngành hết sức quan trọng để minh hoạ cho lời thoại thông điệp ‘thực phẩm bẩn’ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành tôm Việt Nam.

Đặc biệt lại được phát nhiều lần trên kênh của đài truyền hình quốc gia, vào nhiều khung giờ khác nhau bao gồm cả khung giờ vàng. Với một quy trình sản xuất clip quảng cáo công phu, một quy trình kiểm duyệt phát sóng quảng cáo nghiêm ngặt, thì việc làm này không chỉ thiếu chuyên nghiệp mà còn hết sức phản cảm.

Điều này không chỉ dễ gây cho người dân Việt Nam có cái nhìn tiêu cực về hình ảnh con tôm, mà nghiêm trọng hơn là các đối tác (cơ quan thẩm quyền, nhà nhập khẩu, người tiêu dùng) ở các thị trường nhập khẩu có thể có các nghi ngại không đáng có, và các đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng chính clip này để đánh đồng, quy chụp. Cuối cùng là ảnh hưởng xấu đến sản xuất, cuộc sống của cộng đồng DN, người dân trong chuỗi tôm ở nhiều tỉnh, đến hình ảnh sản phẩm tôm Việt Nam và một ngành kinh tế của đất nước.

Thông tin với báo chí hôm nay (29/8), bà Nguyễn Yến Linh - Trưởng phòng đối ngoại của Cty Nhất Nhất cho hay, ngay sau khi nhận được phản ánh của VASEP, đơn vị này đã phối hợp với VTV cho dừng quảng cáo clip kể từ ngày hôm nay để thực hiện chỉnh sửa, khắc phục. “Sau khi nhận được công văn, ngay lập tức chúng tôi đã liên hệ với VASEP, việc để xảy ra vấn đề nêu trên là do sơ suất của phía công ty” – đại DN cho biết.

leftcenterrightdel
Thu hoạch tôm ở Sóc Trăng. Ảnh: XT 

VASEP cho biết, Việt Nam đang xuất khẩu (XK) tôm sang hơn 120 thị trường trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính và kiểm tra nghiêm ngặt như Nhật Bản, Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc..., với kim ngạch XK trong 3 năm trở lại đây khoảng 3,5-4 tỷ USD/năm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị phát triển mặt hàng đặc biệt này với mục tiêu kim ngạch XK đạt 10 tỷ USD vào năm 2025.

Con tôm không chỉ đóng góp lớn vào kim ngạch XK của ngành nông nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô mà còn đặc biệt tạo sinh kế và công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người trong chuỗi sản xuất tôm luôn được kiểm soát nghiêm ngặt.

VASEP đề nghị Lãnh đạo VTV và Cty Nhất Nhất chỉ đạo ngay việc sửa đổi nội dung - hình ảnh clip quảng cáo sản phẩm Tonka của công ty Nhất Nhất – và chỉ phát sóng lại khi đã đảm bảo rằng nội dung clip này, trực tiếp hoặc gián tiếp, không làm ảnh hưởng đến sản phẩm tôm Việt Nam...

 

Theo Báo Tiền Phong
Nguồn
Link bài gốc

https://www.tienphong.vn/kinh-te/doanh-nghiep-dung-quang-cao-vi-bi-phan-anh-lam-xau-hinh-anh-tom-viet-nam-1713573.tpo