Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh

Được biết, Japanshop.vn là chuỗi hệ thống kinh doanh hàng Nhật nội địa được thành lập vào năm 2012, đến năm 2013 có cửa hàng đầu tiên tại số 42a Đỗ Quang, quận Cầu Giấy, Hà Nội do Công ty Cổ phần Japanshop.vn (địa chỉ trụ sở: Tầng 2, căn B-TT4-3 Him Lam, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) quản lý. Hiện tại, Japanshop.vn có 7 chi nhánh nằm trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng và Tây Hồ.
leftcenterrightdel
 Cửa hàng Japanshop.vn số 40 Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trên website https://www.japanshop.vn, sản phẩm “tinh chất trị nám Transino 50g, sữa rửa mặt đặc trị nám Transino Clear Wash, serum trị nám và tàn nhang Genoptlcs Spot Essence SKII” được quảng cáo hiệu quả trong việc điều trị nám, tàn nhang cực mạnh đồng thời mang đến công dụng dưỡng da, chống lão hóa. Hoặc “kem trị mụn Shlseldo Plmpllp, tinh chất trị nám và mụn Melano CC” có công dụng tiêu diệt tận gốc các nhân mụn, ngăn sự hình thành nhân mụn, đặc trị các loại mụn trên da, thúc đẩy tuần hoàn máu dưới da.
leftcenterrightdel
 Một số mỹ phẩm được quảng cáo trên website có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng.

Theo công văn 1609/QLD-MP ngày 10/02/2012 của Cục Quản lý Dược - bộ Y tế Hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm có nêu rõ nguyên tắc chung là mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị. Các từ ngữ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm. (Ví dụ: trị gàu, trị nám, trị mụn, trị viêm lợi…).

Hóa đơn VAT chỉ xuất cho người quen?

Ghi nhận tại chi nhánh Japanshop.vn số 40 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, trong vai khách hàng, phóng viên lựa chọn sản phẩm “kem dưỡng trắng da Hatomugi-300g” xuất xứ Nhật Bản, giá niêm yết là 230.000 đồng, khuyến mãi còn 207.000 đồng. Tại thời điểm thanh toán, phóng viên đề nghị xuất hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn đỏ) nhưng nhận lại được lời từ chối từ nhân viên với lý do “cửa hàng chỉ xuất hóa đơn đỏ đối với hàng thời trang, hàng tiêu dùng, giày dép, còn mỹ phẩm chỉ xuất được hóa đơn bán lẻ thông thường”.
leftcenterrightdel
 

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một số cửa hàng thuộc hệ thống Konni39. Tìm hiểu trên website https://konni39.vn và https://konni39.com nhận thấy, đơn vị quản lý thương hiệu Konni39 tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu HSC39 (địa chỉ: số 106 Bạch Mai, Cầu Dền, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Có mặt ở cửa hàng Konni39 số 136 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, phóng viên quan sát thấy phần lớn các mặt hàng được bày bán gồm kem chống nắng, sữa rửa mặt, thực phẩm chức năng,... được dán nhãn “chi chít” bằng tiếng Nhật nhưng thiếu nhãn phụ tiếng Việt đi kèm để thể hiện 1 số thông tin cơ bản như: Tên sản phẩm, thành phần, công dụng, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất - hạn sử dụng.
leftcenterrightdel
 Mỹ phẩm đang được bày bán tại cửa hàng Konni39.

Lý giải về việc mỹ phẩm đang được bày bán tại cửa hàng không xuất được hóa đơn đỏ đối với sản phẩm “xịt chống nắng Shigaisen” có giá niêm yết là 215.000 đồng, nhân viên Konni39 cho hay “hàng bên em là hàng xách tay, không xuất hóa đơn đỏ được hoặc chỉ xuất hóa đơn đỏ cho khách quen, người lấy số lượng lớn, chứ khách lẻ bên em không xuất”.

Để làm rõ những dấu hiệu bất thường trong quanh hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Japanshop.vn và Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu HSC39, phóng viên tạp chí Đời sống và Pháp luật liên hệ làm việc với Cục Thuế thành phố Hà Nội. Đại diện Cục thuế TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã tiếp nhận nội dung phản ánh và đang đề nghị đơn vị có liên quan phối hợp cung cấp thông tin. Ngay khi có kết quả sẽ có thông tin phản hồi chi tiết.
leftcenterrightdel
 Phần lớn hàng hóa tại hệ thống Konni39 đều trong tình trạng thiếu tem nhãn phụ tiếng Việt, từ đó gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tiếp cận và tìm hiểu thông tin liên quan.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Đời sống và Pháp luật về vấn đề trên, Luật sư Lê Minh Hương, Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết: “Các hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng, xuất hóa đơn không đúng sản phẩm đã bán, hàng hóa nhập khẩu thiếu tên nhãn phụ tiếng Việt hay quảng cáo không đúng sự thật đều là các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Do vậy, nếu 2 chuỗi cửa hàng Japanshop.vn và Konni39 có các hành vi vi phạm nêu trên thì tùy tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xem xét ở tội danh hình sự”.

Ngoài ra, nếu thực hiện các hành vi trốn thuế, quảng cáo gian dối đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự theo quy định pháp luật thì người thực hiện hành vi có thể bị truy tố hình sự ở Tội trốn thuế theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 hoặc Tội quảng cáo gian dối được quy định tại Điều 197 BLHS 2015 hoặc bị truy tố ở các tội phạm đủ yếu tố cấu thành khác.
PV
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nhieu-bat-thuong-trong-hoat-dong-kinh-doanh-cua-chuoi-cua-hang-japanshop-vn-konni39-a597264.html