Hiện hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị điểm tên vì vi phạm quy định về Quỹ bình ổn xăng dầu. Tuy nhiên, khi dư luận chưa kịp lắng xuống vì quỹ bình ổn giá xăng dầu lên đến hàng trăm tỷ đồng đặt tại các doanh nghiệp chưa được trả về, thì các doanh nghiệp lại có những sai phạm trong việc mua bán hóa đơn, nợ thuế.
leftcenterrightdel
 Xăng dầu Trung Linh Phát và Hải Hà Petro.

Theo đó, báo Lao động dẫn nguồn tin cho biết, Công ty TNHH Trung Linh Phát không chỉ bị Bộ Tài chính điểm mặt vì vi phạm việc kết chuyển không đúng quy định quỹ bình ổn giá xăng dầu theo Nghị định 95 mà còn bị cảnh báo có rủi ro cao về thuế, sử dụng hóa đơn GTGT mua vào của các doanh nghiệp không còn hoạt động và các doanh nghiệp giải thể; hàng hóa xuất bán lòng vòng, doanh nghiệp bán hàng đồng thời là doanh nghiệp mua hàng.

Theo Cục thuế quận Tân Bình, qua rà soát, phân tích hồ sơ khai thuế; báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của người nộp thuế gửi cơ quan thuế qua hệ thống quản lý thuế tập trung; và qua rà soát việc sử dụng hóa đơn của người nộp thuế tại ứng dụng hóa đơn điện tử, Chi cục Thuế quận Tân Bình phát hiện Công ty TNHH Trung Linh Phát - chi nhánh TP.HCM có rủi ro cao về thuế, hóa đơn.

Chi cục Thuế quận Tân Bình nhận thấy, Công ty TNHH Trung Linh Phát - chi nhánh TP.HCM kinh doanh mặt hàng dầu, nhưng doanh nghiệp không có kho hàng. Doanh nghiệp này kê khai trị giá hàng hóa bán ra chênh lệch rất nhỏ so với giá trị hàng hóa mua vào. Công ty TNHH Trung Linh Phát có doanh thu và thuế GTGT đầu ra, đầu vào lớn, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp.

Đặc biệt có sự chênh lệch giữa doanh thu kê khai thuế GTGT và doanh thu xuất hóa đơn. Sử dụng hóa đơn GTGT mua vào của các doanh nghiệp không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký và các doanh nghiệp giải thể.

Công ty này cũng có tình trạng hàng hóa xuất bán lòng vòng, doanh nghiệp bán hàng, đồng thời là doanh nghiệp mua hàng. Doanh nghiệp hoạt động tại TPHCM, nhưng mua hàng của các doanh nghiệp ngoài tỉnh có nguồn gốc hàng hóa tại TPHCM.

Nhằm ngăn chặn hành vi gian lận trong việc mua bán hóa đơn bất hợp pháp; gian lận thuế trong kê khai khấu trừ, hoàn thuế GTGT và hạch toán chi phí để trốn thuế, tránh thất thu ngân sách nhà nước, Chi cục Thuế quận Tân Bình báo cáo Cục Thuế TPHCM; thông báo đến các cơ quan thuế 63 tỉnh, thành phố, cơ quan chức năng có liên quan và các Chi cục Thuế quận, huyện, khu vực, TP.Thủ Đức thuộc Cục thuế TPHCM được biết, phối hợp kiểm soát các rủi ro nêu trên và xử lý theo quy định.

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nợ thuế nhiều được Cục Thuế tỉnh Thái Bình nhắc đến là Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro), với tổng số nợ trên 1.781 tỷ đồng.

Trong những năm qua, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp xăng dầu này luôn "bết bát".

Kết thúc năm 2021, Hải Hà Petro lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 1.629 tỷ đồng. Các chỉ số về thanh khoản đáng báo động khi nợ ngắn hạn công ty đạt 12.804 tỷ đồng, vượt xa tài sản ngắn hạn với 9.290 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả đạt 13.160 tỷ đồng, cao hơn tổng tài sản với 11.531 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, Hải Hà Petro tiếp tục thua lỗ, đưa số lỗ lũy kế công ty tại ngày 31/12/2022 lên đến 4.576 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 4.122 tỷ đồng. Tình hình tài chính chưa được cải thiện khi nợ phải trả vẫn vượt xa tổng tài sản.

Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) được thành lập vào năm 2003 tại thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Từ lâu, Hải Hà Petro đã chiếm lĩnh thị trường xăng dầu tại địa phương và được coi là một trong những "đại gia" trong ngành xăng dầu cả nước.
Vân Anh (T/h)
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-ten-cong-ty-xang-dau-no-thue-khung-vi-pham-trong-su-dung-hoa-don-a596462.html