leftcenterrightdel
 Được khởi công năm tháng 9/2007 và được kỳ vọng sẽ giúp khởi sắc cho ngành gang thép. Nhưng chỉ sau 5 năm khởi công, dự án đã phải tạm dừng do rất nhiều lý do như tổng mức đầu tư tăng gần gấp so với dự tính ban đầu, thi công kéo dài...
leftcenterrightdel
Kể từ khi thi công đến nay đã hơn 10 năm, công trình hàng nghìn tỷ vẫn khoác lên mình bộ áo nhếch nhác, các khu nhà xưởng bị hoang hoá, cỏ mọc um tùm và các thiết bị hoen gỉ theo thời gian. Dự án xây dựng nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 nằm sát nhà máy cũ đang hoạt động. 
leftcenterrightdel
Nhà máy gang thép Thái Nguyên từng được xem là nhà máy tiên phong của ngành luyện kim Việt Nam, thế nhưng ở giai đoạn mở rộng dự án dù đã được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng nơi đây vẫn chỉ là những khối sắt nằm trơ gan cùng mưa nắng cả chục năm nay. 
leftcenterrightdel
Theo như ban đầu, khi đi vào hoạt động, mỗi năm nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 sẽ sản xuất ra 500 nghìn tấn phôi thép bằng công nghệ lò thổi, đưa tổng sản lượng phôi thép của công ty lên 1 triệu tấn/năm từ nguyên liệu trong nước. 
leftcenterrightdel
 Dự án sẽ cung cấp phôi nóng cho nhà máy cán thép Thái Trung, giúp tăng quy mô sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tại thời điểm đó, công nghệ sản xuất của TISCO được khép kín từ A đến Z, đạt hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm ổn định cho hơn 4.000 lao động công ty.
leftcenterrightdel
 Tuy nhiên đến nay nhà máy vẫn chưa thể thực hiện trách nhiệm của mình.
leftcenterrightdel
 Các hạng mục trong dự án đang ngày càng xuống cấp theo thời gian.
leftcenterrightdel
 Trước đó, vào năm 2015, dự án này bị đưa vào danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ và Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong kết luận mới công bố.
leftcenterrightdel
Đến tháng 4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt 5 bị can có liên quan đến những sai phạm tại dự án TISCO II. 
leftcenterrightdel
 Vào tháng 12/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, có một số lãnh đạo cấp cao liên quan tới dự án TISCO II.
leftcenterrightdel
 Hiện tại, vẫn chưa có giải pháp nào để hồi sinh dự án nghìn tỷ đồng này.

 

 


Theo Báo điện tử Dân Việt
Nguồn
Link bài gốc

https://danviet.vn/du-an-gang-thep-hon-8-nghin-ty-dong-dap-chieu-tai-thai-nguyen-20200922005214907.htm