Theo quyết định số 1204 QĐ-UBND ngày 6/5/2014 của UBND huyện Nam Sách ký quyết định thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Trác Sáu thuê để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất nước tinh khiết tại thị trấn Nam Sách tỉnh Hải Dương. Tổng diện tích quy hoạch là 4.6750m2, thời hạn giao đất là 25 năm.

Tuy nhiên chủ đầu tư đã tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất cho xây dựng Khu vườn sinh thái Đồng Khê và cho Công ty CP sữa Hà Lan Milk đặt nhà máy sản xuất sữa.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại dự án sản xuất và kinh doanh nước sạch và ăn uống (thị trấn Nam Sách - Hải Dương) không có khu sản xuất nước sạch tinh khiết như quyết định được chấp thuận, nhưng lại xuất hiện nhà máy sản xuất sữa, gian nhà chứa hàng của Công ty CP sữa Hà Lan Milk được “mọc” lên trong khu đất của dự án có dấu hiệu trái phép, với quy mô diện tích rộng hàng trăm m2. Đi sâu vào bên trong là một khu sinh thái rộng hàng trăm m2 được đầu tư giống như một mô hình sinh thái du lịch khép kín.

Đặc biệt dư luận quan tâm về việc xây dựng nhà máy sản xuất sữa ở đây có được cấp phép hay các cơ quan chức năng biết đến? Theo đó tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm tại đây.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

leftcenterrightdel
Khu vườn sinh thái Đồng Khê có dấu hiệu trái phép 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Công ty sữa Hà Lan Milk mọc lên có dấu hiệu sai phép
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Để thông tin được khách quan và chính xác, PV đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Hữu Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Nam Sách. Ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết: "Việc xuất hiện công ty sữa hoạt động sản xuất, Thị trấn đã nắm bắt được thông tin và làm văn bản báo cáo UBND huyện để chờ xử lý".

Ngoài ra, khi PV hỏi đến việc Công ty sữa Hà Lan Milk và Khu vườn sinh thái Đồng Khê có được cấp phép hoạt động không thì ông Hùng cho biết là không nắm rõ, chờ huyện chỉ đạo.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của UBND thị trấn Nam Sách, liệu có buông lỏng quản lý cho vườn sinh thái xây dựng có dấu hiệu sai phép? Đề nghị UBND huyện Nam Sách kiểm tra và xử lý những vi phạm trên nếu có.

Trong một diễn biến khác, ngày 9/6/2020 phòng Tài chính Kế hoạch UBND huyện Nam Sách ký văn bản cho ý kiến thẩm định đối với đề xuất điều chỉnh mở rộng dự án đầu tư Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất nước tinh khiết của hộ kinh doanh Nguyễn Trác Sáu.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử
Nguồn
Link bài gốc

https://www.moitruongvadothi.vn/phap-luat/dieu-tra-ban-doc/hai-duong-vuon-sinh-thai-dong-khe-xay-dung-hoat-dong-khong-phep-a77241.html?fbclid=IwAR2knjEAVG3z-qyQoO2tS1TAO_PhD25EKMrgqjE_8e9QLDSS2n05aExqXyU