Như tìm hiểu của PV, Dự án có tên “khai sinh” là The Arena Cam ranh do Công ty CP Đầu tư du lịch và Thể thao Trần Thái Nam Long CĐT. Đến năm 2012, Công ty CP Trần Thái chính thức là CĐT dự án.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái được biết đến là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng đầy “tai tiếng”, ngoài khu biệt thự và 126 shophouse, dự án còn có 04 tòa khu căn hộ Condotel cao từ 21 đến 25 tầng với hơn 5.000 căn hộ, có quy mô 27,5 ha.

Nhiều lần điều chỉnh quy hoạch dự án vẫn tổ chức thi công “chui”

Được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2009, năm 2017 dự án mới “rục rịch” khởi công. Từ năm 2012 đến 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã liên tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho dự án này.

Cụ thể: Ngày 13/9/2012, UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 1104 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) cho dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái.

leftcenterrightdel
 Dự án chậm tiến độ của Công ty Trần Thái từng thi công "chui"

Đầu tháng 2/2013 UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ra Quyết định số 375 cho điều chỉnh cục bộ lần 01 đồ án quy hoạch chi tiết dự án trên, khi Quyết định số 1104 còn chưa “ráo mực”.

Đến thời điểm cuối tháng 10/2014, dự án lại tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hoà ra Quyết định 2854 cho điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần thứ 02.

Đáng chú ý là trong vòng 03 tháng (từ tháng 3/2016 đến tháng 6/2016), UBND tỉnh Khánh Hoà lại tiếp tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần 3 và lần 4.

Lần điều chỉnh cuối cùng vào ngày 15/6/2017, UBND tỉnh ra Quyết định số 5115 điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết lần 05, ở lần điều này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã điều chỉnh tăng thêm hơn 2ha đất trong tổng số hơn 29ha đất cho dự án.

Năm 2017, khi triển khai dự án CĐT đã thi công khi chưa được cấp giấy phép xây dựng và khi bị đình chỉ thi công nhưng CĐT vẫn tổ chức thi công “chui”, CĐT cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất,…

Sự việc khiến dư luận đặt ra nghi vấn về năng lực quản lý của cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và liệu có lợi ích nhóm hay đây là bài toán để CĐT thâu tóm đất vàng? Được biết năm 2017, CĐT thi công khi chưa có giấy phép nhưng mãi đến 2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà mới ra quyết định tạm đình chỉ thi công dự án. Liệu rằng tỉnh Khánh Hòa có đang buông lỏng quản lý hay “tạo điều kiện” cho CĐT làm “bừa”?

Thanh tra chỉ loạt sai phạm, trách nhiệm thuộc về ai?

Cơ quan thanh tra nêu rõ có nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái - Cam ranh, do Công ty CP Trần Thái làm chủ đầu tư.

Nổi bật nhất trong đó là những vấn đề: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái - Cam ranh đã thay đổi diện tích đất thuê đất qua nhiều lần điều chỉnh. Đồng thời, UBND tỉnh Khánh Hòa lựa chọn chủ đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm pháp luật đầu tư.

Vấn đề thứ hai mà cơ quan thanh tra chỉ ra liên quan đến tiến độ của dự án cụ thể: Dự án đã hơn 10 năm nhưng tiến độ rất chậm, kéo dài về thủ tục đầu tư.

Về thủ tục: Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 9/12/2009 với thời hạn hoàn thành là tháng 12/2014, điều chỉnh lần 01 ngày 13/6/2012, điều chỉnh lần 02 ngày 15/5/2014, từ tháng 3/2016 đến tháng 6/2016 điều chỉnh lần 03 và lần 04, lần điều chỉnh cuối cùng vào ngày 15/6/2017. Đáng chú ý ở lần điều chỉnh thứ 5, diện tích dự án đã tăng từ 27,24ha lên 29,29ha.

Cơ quan thanh tra nhấn mạnh, sự việc thể hiện sự yếu kém trong công tác chuẩn bị đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, lập, thẩm định và phê duyệt đầu tư. Sự tùy tiện, thiếu kiên quyết trong quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Khánh Hòa trong công tác quản lý đầu tư và quản lý đất đai đối với dự án.

Về tiến độ dự án: Sau gần năm, kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, dự án vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt về phòng cháy chữa cháy theo quy định. Sau hơn 10 năm dự án vẫn chưa hoàn thành, hiện khối lượng thi công tại dự án cũng rất nhỏ.

Trước những sai phạm tại dự án, cơ quan Thanh tra nêu rõ các cá nhân, đơn vị phải chịu trách nhiệm đó là: Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có liên quan, Giám đốc các sở ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Trưởng BQL khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Chủ tịch UBND TP Cam Ranh.

Làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm để xảy ra tình trạng chậm tiến độ kéo dài nêu trên để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định của pháp luật có liên quan. Chấn chỉnh tình trạng điều chỉnh, gia hạn nhiều lần; Rà soát, xác định lại tiền sử dụng đất, chống thất thu ngân sách nhà nước. Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước những sai phạm tại dự án Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái nói riêng và loạt các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, liệu rằng ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ xử lý quyết liệt để giải quyết triệt để những sai phạm tồn tại trên?

Thời điểm trước đó nhiều lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã bị cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm. Trong đó, có “2 đời” chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cụ thể:

Cuối tháng 11/2019, Ban Bí thư đã công bố các quyết định kỷ luật ở mức cách chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đức Vinh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 và một đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016; Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Ông Lê Đức Vinh và ông Nguyễn Chiến Thắng đã trực tiếp ký các văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, của UBND tỉnh Khánh Hòa về đất đai, về đầu tư xây dựng các dự án, vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có nội dung cố ý vi phạm.


Theo Thương Trường
Nguồn
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/du-an-cham-tien-do-cua-cong-ty-tran-thai-tung-thi-cong-chui-40518.html