Dự án BT ‘khủng’ trên ‘đất vàng’

leftcenterrightdel
 Ảnh chụp màn hình. 

 

Báo Người Lao Động đã có nhiều bài viết thông tin về các dự án BT quy đổi đất tại Sân bay Nha Trang. Theo đó, từ tháng 10-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ký quyết định thu hồi 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.

Đến năm 2017, UBND tỉnh mới ủy quyền cho các ban quản lý dự án của tỉnh ký hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Công ty Phúc Sơn, gồm: nút giao thông Ngọc Hội; dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội; dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang.

Tổng mức đầu tư 3 dự án trên là 3.562 tỉ đồng, nhà đầu tư được hoàn vốn hơn 20 ha đất thuộc dự án tại sân bay Nha Trang. Cả 3 dự án BT đều không qua đấu giá mà được chỉ định giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.

Liên tiếp các sai phạm

Trước đó, công ty Phúc Sơn trong quá trình thi công các hạng mục, công trình cũng liên tiếp để lộ các sai phạm.

leftcenterrightdel
 Các dự án BT do Công ty Phúc Sơn thực hiện đều "rùa bò" chậm tiến độ (Ảnh chụp màn hình).

Trên Vietnamnet có bài viết “Tập đoàn nghìn tỷ và loạt dự án BT ‘rùa bò’ ở Khánh Hoà” trong đó chỉ rõ sai phạm của Phúc Sơn ở 3 dự án BT gồm: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội và dự án Nút giao Ngọc Hội có tổng mức đầu tư 3.562 tỷ đồng. Tất cả các dự án “khủng” đều dậm chân tại chỗ và bị trì trệ.

Cả 3 dự án giao thông này đều bị phản ánh là chậm tiến độ, chưa một dự án BT nào hoàn thành, tại sân bay Nha Trang (cũ) Tập đoàn Phúc Sơn đã làm hạ tầng dự án Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ tài chính - du lịch Nha Trang trong quỹ đất được giao, phân lô bán nền ký "hợp đồng góp vốn" với nhiều khách hàng. Việc bán nền tại sân bay Nha Trang của Phúc Sơn đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 275 triệu đồng.

Tuy nhiên, mặc cho sai phạm, chậm trễ, doanh nghiệp này vẫn tìm cách để đề xuất về kinh phí. Tập đoàn Phúc Sơn đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, xem xét chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất tính toán bổ sung chi phí lãi vay ngân hàng vào tổng mức đầu tư theo đúng quy định hiện hành đối với giá trị còn lại các hợp đồng BT. Đồng thời, đẩy nhanh việc phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất tại khu vực sân bay Nha Trang. Những đòi hỏi từ phía Phúc Sơn được UBND tỉnh Khánh Hòa đánh giá là chưa phù hợp: "việc xem xét bổ sung chi phí lãi vay đối với các dự án BT theo kiến nghị của nhà đầu tư là chưa phù hợp với quy định hiện hành và thỏa thuận tại các hợp đồng dự án”.

 


Theo Sơn Lâm/ Nguoimua.vn
Nguồn
Link bài gốc