Bạn có tin rằng ngay cả những người phải gánh khoản nợ lên tới hàng chục triệu đồng hay đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất về tiền bạc cũng có thể đạt được tự do tài chính?

Trong bài viết này trên Oberlo.com, hãy cùng đi sâu vào tầm quan trọng của tự do tài chính cũng như 10 bước đạt được trạng thái này trong năm 2021 tới.

Tự do tài chính thực sự là gì?

Nhiều người thường cho rằng tự do tài chính đồng nghĩa với thu nhập cao hoặc khối tài sản kếch xù nhưng trên thực tế, tự do tài chính là khi một người tự do nắm quyền sở hữu tài chính của bản thân.

Đó là thời điểm chúng ta nhận ra rằng bản thân cần nhiều tiền hơn để trả nợ và có thể tăng thu nhập qua các công việc phụ. Tự do tài chính còn là những kế hoạch dài hạn về tiền bạc, thể hiện qua nỗ lực tiết kiệm cho quỹ dự phòng hoặc khi nghỉ hưu.

Kế hoạch 10 bước để đạt được tự do tài chính

1. Nắm rõ tình hình tài chính hiện tại

Bạn sẽ không thể đạt được tự do tài chính nếu không biết rõ điểm xuất phát hiện tại. Nhìn vào những khoản nợ đang có, số tiền tiết kiệm ít ỏi và số tiền cần thiết có thể là một thực tế đáng buồn, khiến chúng ta muốn tránh né nhưng khởi đầu đúng hướng và có giá trị phải đến từ đây.

Hãy lập một danh sách những khoản nợ: thế chấp, khoản vay sinh viên, khoản vay mua ô tô, thẻ tín dụng và bất kì khoản nợ nào khác. Sau đó tổng hợp lại các con số và tính:

- Khoản nợ hiện tại là bao nhiêu?

- Nếu như con số nợ quá lớn, đừng hoảng loạn. Còn nếu như con số nợ nhỏ, đây là dấu hiệu tích cực!

- Sau khi thống kê các khoản nợ, nhìn lại tiền tiết kiệm và các nguồn thu nhập đang có.

2. Nhìn nhận tiền bạc một cách tích cực

Nợ nần có thể làm chúng ta chán nản, tiền bạc hiện tại có thể là gánh nặng nhưng hãy nhớ rằng tiền bạc là phương tiện tốt.

Để đạt được tự do tài chính, cần nhìn nhận tiền bạc như một công cụ để chạm tới ước mơ, là năng lượng cho chính bạn để sống một cuộc sống thoải mái, không âu lo.

leftcenterrightdel
Tự do tài chính là mục tiêu của hầu hết chúng ta nhưng không nhiều người biết cách đạt đến trạng thái này. Ảnh: Adobe 

3. Xác định mục tiêu của tự do tài chính

Tại sao tiền lại cần thiết? Bạn có muốn thoát khỏi nợ nần không? Bạn có một địa điểm du lịch trong mơ nào không? Bạn có cần tiết kiệm tiền cho việc kết hôn, con cái hay nghỉ hưu không? Mỗi mục tiêu đặt ra đều nên gắn với một con số cụ thể.

Xác định rõ ràng mục tiêu hướng tới sẽ giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách đạt được tự do tài chính tới hàng triệu lần.

4. Theo dõi chi tiêu cá nhân

Theo dõi chi tiêu của bản thân là bước quan trọng và cũng khó khăn nhất để tiến tới tự do tài chính.

Hiện nay, bạn có thể theo dõi chi tiêu qua các ứng dụng như Mint để nắm được số tiền đã chi tiêu, bội chi trong lĩnh vực nào, tổng số tiền trong tài khoản và các khoản nợ.

5. Tự trả lương trước

“Tự trả lương trước” nghĩa là dành dụm một số tiền trong tài khoản tiết kiệm trước khi chi tiêu bất cứ thứ gì. Hành động đều đặn tiết kiệm trước sẽ giúp mọi người tiến những bước gần hơn tới tự do tài chính.

Khi ưu tiên trả lương cho chính mình, chúng ta luôn bảo đảm rằng sẽ có một số tiền dự trữ để đầu tư cho bản thân. Đáng tiếc, hầu hết chúng ta đều đang làm ngược lại. Số tiền ít ỏi sau khi bạn đã phung phí tiến lương mua sắm hoàn toàn không đáng kể nếu bạn đang muốn tiến tới tự do tài chính.

6. Chi tiêu ít hơn

Sự thật là phần lớn những người giàu trên thế giới trông không giống như giới thượng lưu chúng ta thường thấy trên phim ảnh. Mark Zuckerberg, ông chủ mạng xã hội Facebook với hàng tỉ người dùng, hầu như chỉ mặc quần jean với áo phông tối giản hàng ngày. Mua ít đồ đạc sẽ giúp chúng ta giàu có hơn.

Khi chi tiêu ít đi, ta sẽ nhận ra hai điều. Đầu tiên là ít đồ hơn đồng nghĩa với nhiều tiền tích lũy hơn và thứ hai, bản thân bạn thật ra cần rất ít đồ đạc.

7. Mua trải nghiệm, không phải sản phẩm

Cuộc sống ngắn ngủi nên đừng hiểu nhầm rằng chúng ta phải chắt bóp cho đến khi 65 tuổi. Hãy tận hưởng khi còn sống và những thứ giúp cuộc sống trọn vẹn hơn là trải nghiệm, chứ không phải sản phẩm.

Cuộc sống được tạo nên từ những khoảnh khắc, đến từ thời gian dành cho bạn bè và gia đình. Dù một số sản phẩm có thể kết nối mọi người gần nhau hơn nhưng hầu hết không mang lại quá nhiều giá trị.

Đừng tiêu quá nhiều tiền cho đồ xa xỉ bởi chúng ta không được trả lương để đóng một vai diễn thượng lưu.

8. Trả nợ

Rất nhiều người cảm thấy điều này sau khi kết thúc lần trả nợ cuối cùng: nhẹ nhõm.

Trả hết một món nợ lớn sẽ trút bỏ gánh nặng cho bạn và là khởi đầu để số tiền trong ngân hàng của bạn tăng lên. Thật là một cảm giác tuyệt vời khi xem những con số vốn luôn âm hàng tháng nay đã có khởi đầu mới và bạn hẳn sẽ có thêm động lực để tiếp tục phát triển.

9. Tạo thêm nguồn thu nhập

Nghiêm túc về tự do tài chính đồng nghĩa với hy sinh. Chỉ một công việc toàn thời gian hiện tại sẽ không bao giờ là đủ. Bạn cần phát triển cả công việc chính và tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp khác bên ngoài. Một số chuyên gia tài chính khuyến khích mỗi người nên có 7 dòng thu nhập.

Con số này có vẻ phi lí nhưng hãy phân loại các nguồn thu nhập thành thu nhập chủ động (thời gian làm việc đổi lấy tiền) và thu nhập thụ động (tiền sẽ đến ngay cả khi chúng ta ngủ). Với thu nhập chủ động, thời gian trong ngày là giới hạn và bạn có thể cân nhắc một số công việc ngoài giờ như viết blog, kinh doanh tự do,...

Một số cách khác để tạo ta thu nhập thụ động bao gồm đầu tư vào cổ phiếu, tiền ảo, bán hàng trực tuyến. Với những cách này, 7 nguồn thu nhập không phải con số ghê gớm.

10. Đầu tư vào tương lai

Nếu bạn đã thoát khỏi nợ nần và tăng số tiền tiết kiệm nhưng khi có biến cố bất ngờ xảy ra, bạn đã chuẩn bị chưa?

Mục tiêu của tiết kiệm chính là dành cho những thời điểm khó khăn, nghỉ hưu và tai nạn để đảm bảo rằng gia đình không phải gánh thêm những khoản nợ lớn của chúng ta. Khi hoàn toàn an tâm về tương lai của bản thân, bạn đã đạt được trạng thái tự do tài chính hoàn hảo.

Tự do tài chính là làm chủ cuộc sống. Đó là cuộc sống phù hợp với khả năng tài chính bản thân, có một khoản tiền tiết kiệm và đảm bảo rằng tiền được chi tiêu cho những thứ thực sự cần thiết như thức ăn, nhà ở hay thậm chí là các kì nghỉ.


Theo Kinh tế tiêu dùng
Nguồn
Link bài gốc

https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/cong-thuc-10-buoc-dat-tu-do-tai-chinh-vao-nam-2021-20210221110945218.htm