leftcenterrightdel
 Logo của Núi Hồng Group tại cổng vào dự án Queen Home An Phú.

Cũng theo giới thiệu, dự án Queen Home An Phú có quy mô 34.668,3 m2, mật độ xây dựng 48,6%, với 249 sản phẩm, trong đó bao gồm 202 lô đất nền, 47 căn nhà liên kế (nhà phố 27 căn, 20 căn shophouse). Theo quy hoạch, các căn nhà trong dự án sẽ được xây dựng cao tối đa 3 tầng, với diện tích từ 60 -130m2.

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu mua đất tại dự án, chúng tôi liên hệ theo số điện thoại trên trang https://queenhomeanphu.com thì được một người xưng tên T.L nhận là nhân viên của Công ty Cổ phần Bất động sản FC Land (FCL) - đơn vị phân phối F0 (đơn vị phân phối theo giá gốc) của dự án Queen Home An Phú.

Theo T.L cho biết: “Hiện tại, giá của dự án Queen Home An Phú dao động từ 24 đến 26 triệu đồng/m2, tùy theo lô và diện tích. Dự án có hai loại là đất nền và shophouse. Ngân hàng sẽ hỗ trợ lên tới 70% và thanh toán linh hoạt cho khách hàng mua shophouse theo đợt nên rất tiện cho khách hàng…”.

Cũng theo T.L, dự án sẽ được chia theo 2 chính sách thanh toán trước và sau ngày mở bán. Ngoài ra, còn có các chính sách thanh toán như thanh toán 75%, 95%. Nếu khách hàng có nhu cầu thanh toán theo các đợt thì chủ đầu tư sẽ chia nhỏ thành 6 đợt nhỏ theo % giá trị sản phẩm…

Khi được hỏi về các giấy tờ pháp lý, chủ đầu tư cũng như tiến độ của dự án, T.L cho hay: “Công ty TNHH Bất động sản Kim Thuận Phát đã chuyển nhượng lại dự án cho Núi Hồng nên bây giờ Núi Hồng Group làm chủ đầu tư. Hiện bên em đang triển khai xây nhà mẫu, cơ sở hạ tầng đang trong quá trình hoàn thiện. Dự án bên em được Nhà nước chấp thuận chủ trương làm khu dân cư và đã có quy hoạch 1/500. Phía công ty đang cho khách hàng giữ chỗ vị trí trước với giá 50 triệu/1 suất”.

leftcenterrightdel
 Phiếu thu tiền giữ chỗ của khách hàng tại dự án Queen Home An Phú. 

Song song với đó, T.L còn gửi nhiều phiếu thu tiền, phiếu đăng ký đặt chỗ với mệnh giá 50 triệu đồng/1 căn của các khách hàng đã xuống tiền cọc tại dự án. Theo thông tin “Phiếu đăng ký đặt chỗ” có ghi rõ xác nhận đặt cọc vị trí tại dự án Queen Home An Phú với nội dung được thể hiện thu tiền đặt chỗ LK K ô số 9, dự án Queen Home An Phú với số tiền 50 triệu đồng”.

Chưa đủ điều kiện huy động vốn?

Theo lời chỉ dẫn của một nhân viên sales, PV đã tìm đến vị trí của dự án Queen Home An Phú tại địa chỉ đường An Phú 35 (Từ Văn Phước), phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Ghi nhận thực tế tại dự án Queen Home An Phú, hiện phần đất dự án mới chỉ được chủ đầu tư cho quây rào tôn xung quanh khu đất, bên trong chưa được san lấp mặt bằng, vẫn còn là 1 bãi đất trống toàn cỏ dại. Hiện khu đất này đang được chủ đầu tư cho một số máy móc tiến hành san lấp mặt bằng, tập kết vật liệu, phía trước đang tiến hành xây dựng nhà mẫu và chưa hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng của dự án.

leftcenterrightdel
 Bên trong dự án.

Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Sở Xây dựng không có tham mưu dự án Khu nhà ở Kim Thuận Phát (Queen Home An Phú) tại phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH BĐS Kim Thuận Phát làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại địa bàn phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương có dự án Khu nhà ở Kim Thuận Phát An Phú của Công ty TNHH BĐS Kim Thuận Phát”.

Liên quan đến hồ sơ pháp lý của dự án, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin: “Ngày 7/2/2020, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Công văn số 484/UBND-KT về việc chấp thuận cho đăng ký đầu tư dự án Khu nhà ở Kim Thuận Phát An Phú.

Ngày 15/6/2020, UBND TP Thuận An phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Kim Thuận Phát An Phú tại Quyết định số 2642/QĐ-UBND.

Đến nay Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận dự án Khu nhà ở Kim Thuận Phát An Phú được huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại theo quy định”.

Cũng theo Sở Xây dựng thông tin, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh, ghi nhận vị trí dự án hiện là đất trống và nhà xưởng hiện hữu. Theo ý kiến của chính quyền địa phương, chưa phát hiện việc giao dịch hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc các lô đất tại dự án.

Liên quan những thông tin dự án Queen Home An Phú có dấu hiệu huy động vốn trái phép, PV đã liên hệ Công ty địa ốc Núi Hồng để xác minh thông tin. Tuy nhiên, sau khi công ty này tiếp nhận nội dung thì đến nay vẫn chưa phản hồi.

leftcenterrightdel
 Thông tin quảng cáo giới thiệu về phương thức thanh toán tại dự án.

Thực tế cho thấy, thời gian qua việc nhiều chủ đầu tư dự án và các sàn môi giới vội vàng huy động vốn khi chưa đủ điều kiện về pháp lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro thiệt hại cho khách hàng. Nhiều vụ việc cũng khiến tình hình an ninh trật tự xã hội tại nhiều địa phương diễn ra phức tạp, nhiều tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Có thể, đơn cử trước đó vào ngày 26/02/2020, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng Nguyễn Thanh Hùng (26 tuổi - Tổng giám đốc) và Hoàng Anh Vui (26 tuổi - Giám đốc pháp lý) của Công ty Bình Dương Cityland (trụ sở chính tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) để tiến hành điều tra làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định hai “Giám đốc” nói trên đã tự “vẽ dự án” bất động sản rồi quảng bá và bán, thu tiền của nhiều khách hàng dù dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh thì dự án đủ điều kiện kinh doanh phải có:

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;…

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Theo quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 57, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 250 triệu đồng - 300 triệu đồng. Điểm b, Khoản 4, Điều 57 của Nghị định 139 cũng quy định phạt tiền từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

 


Theo Pháp luật Plus
Nguồn
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/binh-duong-rui-ro-truoc-dau-hieu-huy-dong-von-trai-phep-tai-du-an-queen-home-an-phu-d141402.html