Từng dính sai phạm

Theo tìm hiểu của PV, vào cuối tháng 6/2016 UBND tỉnh Bắc Kạn chấp thuận cho Công ty TNHH Thái Sơn Bắc Kạn (công ty Thái Sơn) đầu tư xây dựng Dự án nhà hàng, khách sạn Sơn Nữ (Hương Rừng) trên diện tích đất "khủng" 2,1 ha. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 106,4 tỉ đồng, trong đó 53 tỉ đồng vốn tự có của doanh nghiệp, còn hơn 53,4 tỉ đồng xác định nguồn vốn vay của công ty Thái Sơn.

Dự án gồm nhiều hạng mục đầu tư khác nhau, chia làm 3 giai đoạn bắt đầu từ quý II/2016, kết thúc quý III/2022. Mục tiêu của dự án xây dựng nhà hàng, khách sạn phục vụ ăn uống, hôn lễ, lưu trú ngắn ngày, tắm hơi, massage, chăn nuôi và xúc tiến thương mại với kỳ vọng góp phần quan trọng phát triển kinh tế địa phương.

leftcenterrightdel
Lối lên từ nhà hàng Sơn Lên tâm linh mới xây dựng. 

Để có quỹ đất phục vụ dự án, cuối tháng 7/2016 UBND tỉnh Bắc Kạn đã quyết định chuyển đổi mục đích hơn 2,1ha đất rừng sản xuất có nguồn gốc đất của hộ gia đình, cá nhân đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thu Nga (giám đốc công ty Thái Sơn) trước đó sang đất thương mại, dịch vụ. Đồng thời cho công ty Thái Sơn thuê thời hạn 50 năm để thực hiện dự án, vị trí của khu dự án tại tổ 1A, P.Đức Xuân, TP Bắc Kạn. Khoảng 4 tháng sau công ty Thái Sơn thực hiện ký hợp đồng thuê đất với diện tích đã chuyển đổi nêu trên với UBND tỉnh Bắc Kạn.

Trong quá trình thực hiện dự án, công ty Thái Sơn đã có sai phạm, chưa tuân thủ Luật Đất đai năm 2013. Sai phạm này được chỉ rõ tại Kết luận thanh tra số 3658/KL-BTNMT, của Bộ TNMT ngày 30/7/2019. Cụ thể, công ty Thái Sơn đã nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Thu Nga để thực hiện dự án khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Kạn. Điều này vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 193, Luật Đất đai năm 2013.

Khu tâm linh "khủng" không phép
Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian gần đây Công ty TNHH Thái Sơn Bắc Kạn có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai và Luật Xây dựng khi tự ý xây dựng khu tâm linh rộng hàng nghìn m2 trên đất rừng sản xuất, nằm ngoài ranh giới được cấp phép. Sự việc diễn ra đã lâu nhưng chưa được giải quyết dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Ngày 30/7, theo quan sát của PV, lối vào khu nhà hàng Sơn Nữ được xây dựng rộng rãi, nhà hàng xây dựng trên vạt đồi cao 4 - 5 tầng với kiến trúc hiện đại, cùng biển hiệu đầu tư khổ lớn. Khu được cho là khu tâm linh nằm phía sau khu nhà hàng Sơn Nữ rộng hàng nghìn m2 đang được xây dựng dở dang, bên trong còn lại một số máy móc.

Theo quan sát, chủ đầu tư đã tiến hành san lấp, kè đá bó vỉa, xây dựng lối đi lên mỏm đồi được cho là nơi thờ tự. Được biết khu vực này được chủ đầu tư bắt đầu thi công từ khoảng đầu năm 2020. Liên quan tới sự việc này, ngày 17/3/2020, UBND phường ĐứcXuân, (TP Bắc Kạn) đã thành lập đoàn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với công ty Thái Sơn vì hành vi san ủi, làm biến dạng, huỷ hoại diện tích 1.022m2 đất.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư đã tiến hành san lấp, kè đá bó vỉa, xây dựng lối đi lên mỏm đồi được cho là nơi thờ tự. 

Trao đổi với PV một vị đại diện lãnh đạo sở TNMT tỉnh Bắc Kạn cho biết, dự án đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn của công ty đang vướng một số tranh chấp giữa người dân và công ty. Về thông tin công ty xây dựng khu tâm linh không phép mà PV phản ánh vị lãnh đạo sở này cho hay đang giao cho phòng đơn vị liên quan kiểm tra, ra soát sẽ có thông tin cụ thể cho báo chí sau.

Một cán bộ Sở này cũng cho hay công ty xây dựng "khu tâm linh" nằm ngoài quy hoạch, thời gian tới đây Sở tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng khu vực này.

Một vị lãnh đạo văn phòng TP Bắc Kạn cho PV biết thêm chính quyền thành phố đã tiến hành kiểm tra khu vực mà công ty xây dựng và đã có văn bản báo cáo đơn vị liên quan.

 

Nguồn Theo Giadinhvietnam
Link bài gốc

https://giadinhvietnam.com/bac-kan-doanh-nghiep-xay-dung-khu-tam-linh-kieu-tien-tram-hau-tau-d160084.html