Tìm hiểu được biêt, Dự án trên có diện tích 33.800m2, là đất quốc phòng, đã được Bộ Tư lệnh Quân khu I (Bộ Quốc phòng) bàn giao cho Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 quản lý, sử dụng để quy hoạch xây dựng Trường bắn Trường Quân sự Quân đoàn 2. Dự án do Công ty cổ phần Đại Tỉnh (Hải Phòng) thi công, tổ chức vận chuyển đất dư thừa.

Mục đích đầu tư xây dựng trường bắn là để góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập cho cán bộ, chiến sỹ Trường Quân sự Quân đoàn 2 và lực lượng vũ trang huyện Yên Dũng.

Được biết, tại giai đoạn 1 Dự án xây dựng Trường bắn Trường quân sự Quân đoàn 2 chỉ được cấp phép vận chuyển đất dư thừa phục vụ san lấp mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, ngay từ khi Dự án được triển khai thì đơn vị liên quan lại vận chuyển xa hàng chục kilômét sang tỉnh Bắc Ninh tiêu thụ với chi phí cao hơn, kèm theo nhiều hệ lụy về an toàn giao thông, ô nhiễm mỗi trường khiến nhiều người bức xúc.

Dù đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” tại giai đoạn 1 về việc “cấp phép một đằng nhưng vận chuyển khoáng sản một nẻo” thì tiếp tục đến giai đoạn 2 doanh nghiệp thi công này vẫn ngang nhiên vi phạm pháp luật, trong khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác và vận chuyển khoáng sản nhưng phía Công ty Cổ phần Đại Tỉnh hiên ngang khai thác rầm rộ mà không gặp bất kỳ khó khăn hay cản trở nào từ phía chính quyền.

Để thông tin được xác thực, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đô –Trường phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng. Ông Đô không cung cấp được bất cứ thông tin gì về dự án như: Biên bản nghiệm thu giai đoạn 1, về mốc giới, khối lượng, cũng như giấy phép khai khác giai đoạn 2. Ông Đô cho biết thêm không nắm được mà phải chờ đồng chí Hà - Phó phòng phụ trách, khi nào đồng chí Hà về thì sẽ thông tin sau.

Để thông tin được khách quan, PV đã xuống thực địa để nắm bắt tình hình. Tại đây, một số người dân sinh sống trên địa bàn phản ánh rằng, phía đơn vị thi công đã và đang khai thác, vận chuyển đất được khoảng 1 tuần nay và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống người dân. Và thực tế những gì PV ghi nhận tại hiện trường đã cho thây những phản ánh này là có căn cứ, khu vực khai thác luôn xuât hiện những chiếc xe “hổ vồ” (howo) 2 - 3 chân và máy xúc hoạt động.

leftcenterrightdel
Tại khu vực dự án các xe trọng tải lớn và máy xúc hoạt động náo nhiệt 

Có thể thấy, hiện nay việc khai thác đất của Công ty Cổ phần Đại Tỉnh không được bất cứ cơ quan nào giám sát, kiểm tra. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ tình trạng khai thác vật liệu co đúng quy định hay không. Đồng thời, kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm khiến người dân bất an.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Theo Sức khỏe & Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

http://khoe365.nguoiduatin.vn/bac-giang-doanh-nghiep-khai-thac-tai-nguyen-khoang-san-bat-chap-phap-luat-71881.html