leftcenterrightdel
Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói chậm tiến độ “đắp chiếu” suốt 10 năm qua. Ảnh: VVN. 

Dự án đắp chiếu 10 năm rồi rao bán đất nền trên mặt hồ

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, trong số 44 dự án đô thị chậm tiến độ, có 20 dự án đã hết hạn đầu tư, chủ đầu tư chưa làm hồ sơ xin gia hạn đầu tư, gồm: Dự án khu đô thị mới chùa Hà Tiên, dự án khu nhà ở thu nhập thấp Vinaconex Xuân Mai, dự án khu nhà ở đô thị Quảng Lợi, khu trung tâm văn hóa, thể thao và giải trí Vĩnh Phúc, khu nhà ở đô thị khu dân cư số 3, khu đô thị sinh thái Sông Hồng Nam Đầm Vạc, khu trung tâm thương mại Vĩnh Phúc, khu biệt thự và vui chơi giải trí Đại Lải, khu đô thị Hùng Vương – Tiền Châu...

Đặc biệt Dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói (tên thương mại là TMS Homes Wonder World) do Công ty CP Tập đoàn TMS làm chủ đầu tư đã chậm tiến độ “đắp chiếu” suốt 10 năm qua.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, nằm trên địa bàn phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên và xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc được tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư, phê duyệt địa điểm từ năm 2011.

Theo quy hoạch, dự án tọa lạc trên khuôn viên hơn 200 ha, bao quanh Đầm Cói có diện tích mặt nước lên đến 70 ha. Tuy nhiên, sau gần 10 năm được phê duyệt dự án vẫn bỏ hoang dù cam kết của nhà đầu tư sẽ khởi công xây dựng vào quý I/2011 và dự kiến hoàn thiện sau đó 1 năm. Nhưng mãi đến tháng 7/2020, TMS bắt đầu rục rịch triển khai dự án, tiến hành đổ đất, san nền.

Thời gian qua dư luận đã không khỏi thắc mắc khi tình trạng rao bán đất nền, nhà phố thương mại shophouse… dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói rầm rộ trên hàng loạt trang mạng, diễn đàn về bất động sản. Tại khu vực gần dự án cũng đã xuất hiện nhiều điểm tư vấn.

Theo giới thiệu, giá của các ô đất nền tùy vào diện tích và có giá từ 1 - 1,4 tỷ đồng/lô, còn các căn shophouse xây thô có giá khoảng 4 - 4,5 tỷ đồng/căn….

Một người nhận là nhân viên sàn môi giới phân phối dự án TMS Land Đầm Cói cho biết, nếu khách mua thì đặt cọc 50 triệu để giữ chỗ. Trong vòng 10 ngày, 2 bên sẽ ký hợp đồng vay vốn đóng 15% (đã bao gồm tiền đặt giữ chỗ). Các đợt tiếp theo sẽ đóng tương ứng 8-10% giá trị hợp đồng…

Dù được rao bán rầm rộ, tuy nhiên hiện nay dự án vẫn là đồng cỏ, hồ nước mênh mông, chỉ phần ít mặt bằng được san lấp, chưa có bất cứ hạ tầng nào được xây dựng.

Vẽ dự án hàng trăm triệu USD nhưng thực chất chỉ là những bãi cỏ hoang

Ngoài dự án Khu đô thị mới TMS Land Đầm Cói trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn còn nhiều dự án khác cũng đang được đắp chiếu gần 10 năm nay.

Đó là dự án Trường Quốc tế Unis Campus tại phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Unet có quy mô diện tích dự án đạt gần 18ha, theo dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2013. Đến nay, đã hơn 10 năm qua đi nhưng dự án vẫn chưa được triển khai, đất dự án vẫn để hoang phí.

Theo quy hoạch dự án được duyệt vào năm 2008, quy mô công trình được xếp vào hàng đầu khu vực Đông Nam Á với gần 2 nghìn học sinh (từ bậc mầm non đến THPT). Nhà trường còn có mô hình giáo dục hướng nghiệp, bồi dưỡng và đào tạo tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ở một diễn biến khác, Công ty CP đầu tư dịch vụ y tế và chăm sóc sức khoẻ sau khi được phê duyệt phương án đầu tư Dự án đầu tư Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe với diện tích hơn 20ha trên địa bàn xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo cũng đã bỏ trống đất dự án cả 6 năm nay. Theo quy hoạch, dự án sẽ thực hiện 3 hạng mục, gồm: Bệnh viện đa khoa, khu an dưỡng, y tế, du lịch và trường đào tạo y tá, điều dưỡng với tổng vốn đầu tư là 125 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Sau 6 năm có quyết định phê duyệt, dự án Trung tâm Dịch vụ y tế và Chăm sóc sức khỏe vẫn chỉ là bãi đất hoang. Ảnh: ST.

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thực hiện xây dựng các hạng mục: Trung tâm chẩn đoán, điều trị, khu giặt là, xử lý chất thải, khu dịch vụ y tế du lịch và trường đào tạo y tá, điều dưỡng với số vốn là 80 triệu USD.

Dự án khi hoàn thành sẽ giúp địa phương giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động phổ thông trên địa bàn. Trung tâm Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe tại Hợp Châu đã được liên doanh giữa Công ty Châu Vũ (Việt Nam) và Công ty VC Mediproject (Singapore) khởi công vào tháng 9/2013.

Theo mô tả, dự án sẽ cung cấp các dịch vụ y tế với các kỹ thuật chuyên khoa, chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu được khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người dân trong tỉnh cũng như khu vực; đào tạo cán bộ y tế, nghiên cứu khoa học về y học, chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật, phòng chữa bệnh và hợp tác quốc tế. Dự kiến, năm 2015, dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng dù đã 6 năm trôi qua, dự án tầm cỡ này vẫn chỉ nằm trên giấy, còn đất dự án vẫn là cánh đồng cỏ hoang hóa. Trong khi đó người dân nằm trong vùng lại không có đất canh tác.

Những năm qua, huyện Tam Đảo cũng đã có báo cáo, công văn đề nghị đưa ra phương án sớm thi công, đưa dự án vào hoạt động lên tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, sự việc vẫn không có bất kỳ chuyển biến nào. Sự chậm trễ của chủ đầu tư gây lãng phí cho tài nguyên quốc gia, khiến người dân Tam Đảo không khỏi xót xa và thường xuyên lên tiếng để mong muốn sớm có lời giải thích rõ ràng, thỏa đáng về nguyên nhân của sự chậm trễ trên.

Tỉnh Vĩnh Phúc lãng phí hàng nghìn ha đất

Ba dự án kể trên mà diện tích đất được giao cho các chủ đầu tư lên đến hơn 200 ha. Như vậy, với vài chục dự án chậm tiến độ, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đang có hàng nghìn ha đất bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn tài nguyên và ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu hút đầu tư. Chỉ tính riêng năm 2018, toàn tỉnh có 25 dự án, công trình có thông báo thu hồi đất nhưng chưa thực hiện.

leftcenterrightdel
 Lí giải cho việc hàng loạt dự án khủng chậm tiến độ, các nhà đầu tư đưa ra rất nhiều lí do để chống chế.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ là do nhiều dự án đã thực hiện việc thu hồi đất từ những năm 2003, 2004 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện việc giải phóng mặt bằng; nhiều vị trí trong phạm vi dự án có một số tổ chức, cá nhân đã xây dựng công trình kiên cố lấn chiếm, không phép.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2011-2013, kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản đóng băng làm một số chủ đầu tư thua lỗ, không đủ năng lực tiếp tục đầu tư vào các dự án bất động sản.

Ngoài ra, còn do công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng, kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương còn chưa kiên quyết, thường xuyên. Các chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đầu tư xây dựng theo thiết kế, quy hoạch….
Theo Báo Nông Nghiệp Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://nongnghiep.vn/vinh-phuc-dang-lang-phi-hang-ngan-hecta-dat-boi-cac-du-an-treo-d278687.html