Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I/2022. Theo đó, quý đầu tiên năm nay thị trường vẫn tiếp tục chứng kiến tình trạng sốt đất cục bộ tại một số địa phương có thông tin quy hoạch hạ tầng như sân bay, khu công nghiệp, cầu đường,... Hiện tượng này đã và đang được các cơ quan chức năng ra tay chấn chỉnh, nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS cho rằng, giá bất động sản tăng bất chấp dịch COVID-19 là do quá trình hình thành các đô thị mới được đẩy mạnh, dòng tiền tìm nơi trú ẩn an toàn, trong khi đó nguồn cung thiếu hụt.

Lãnh đạo VARS cũng chỉ ra những hiện tượng của thị trường như: Đã xuất hiện bong bóng cục bộ; giá đất nền các khu vực tăng theo các dự án; giá nhà tăng nhưng thanh khoản không tăng tương xứng… Tuy nhiên, theo VARS, chính sách tín dụng thận trọng đã giữ cho thị trường vẫn ổn định về tổng thể. Cơ quan chức năng đang tập trung mạnh vào cùng cố thể chế và hành lang pháp lý.

Dù vậy, xét về tổng thể, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Ông Nguyễn Văn Đính cho biết, sự hấp dẫn này đến từ 4 yếu tố.

Thứ nhất, cơ sở hạ tầng Việt Nam đang ngày được hoàn thiện, nhất là tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận. Đường cao tốc cũng như các cung đường kết nối, sân bay,… đang tạo ra diện mạo mới cho đất nước. Trong cơ cấu giá trị bất động sản, cơ sở hạ tầng đóng vai trò đáng kể, bên cạnh giá trị nội tại của bất động sản đó.

Thứ hai, đầu tư công được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng. Theo báo cáo, riêng Bộ Giao thông vận tải trong quý I năm nay đã giải ngân gần 7.500 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng quan trọng trên cả nước.

Dự kiến Bộ này sẽ giải ngân khoảng 50.300 tỷ đồng trong năm nay, tập trung nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, tăng cường kết nối vùng, liên vùng, khu vực, quốc tế, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; sớm đưa vào hoạt động một số tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP HCM.

Thứ ba, gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng trong đó gần 114.000 tỷ đồng dành cho các dự án hạ tầng, 110.000 tỷ đồng dành cho các chính sách ưu đãi các doanh nghiệp sẽ tạo tổng lực giúp nền kinh tế sớm phục hồi, cải thiện sức mua người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
leftcenterrightdel
 Bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn

Thứ tư, Việt Nam được đánh giá là quốc gia duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, tình hình chính trị, xã hội ổn định trong một thời gian dài, tạo nên sức cạnh tranh đáng kể của nền kinh tế Việt Nam. Đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có mảng bất động sản tăng trưởng đều đặn trong thời gian qua là một minh chứng rõ rệt.

VARS dự báo, trong năm 2022, nguồn cung mới sẽ tăng so với 2021. Tăng trưởng chung cả thị trường sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn bởi các cơ chế, chính sách. Trong đó, phân khúc cao cấp và đất nền vẫn sẽ có sức hấp thụ tốt, do phù hợp hơn với nhu cầu tài sản trú ẩn. Kéo theo đó, mức giá sẽ tiếp tục tăng, tuy có thể không còn mạnh như giai đoạn trước. Giá căn hộ bình dân và có thể cả trung cấp được dự báo sẽ tăng chậm hơn để duy trì lượng hấp thụ.

Ngọc Lan
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/thi-truong-bat-dong-san-xuat-hien-bong-bong-cuc-bo-gia-tang-nhung-thanh-khoan-khong-tang-d139666.html