Vừa qua, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza Bình Thạnh (dự án Ascent Plaza) tọa lạc tại số 375-377 Nơ Trang Long, Phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM tụ tập trước cổng dự án để đòi lại quyền lợi từ chủ đầu tư.

Công ty Tiến Phát bội tín, quay lưng với khách hàng

Được biết, dự án Ascent Plaza do Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Công ty Tiến Phát) làm chủ đầu tư. Năm 2018 Công ty Tiến Phát mở bán dự án Ascent Plaza với giá 37 triệu đồng/m2, dự kiến sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào quý 4/2021.

Theo phản ánh của khách hàng, trong giai đoạn 2018 – 2019 họ có ký kết hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại dự án Ascent Plaza. Số tiền khách hàng đã đóng cho Công ty Tiến Phát là 25% giá trị căn hộ (tương ứng với số tiền từ 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng). Tổng số tiền khoảng hơn 200 tỷ đồng (dự án có 348 căn hộ).

Mặc dù ký hợp đồng cọc từ năm 2018 nhưng đến nay đã 4 năm dự án vẫn nằm im bất động. Phía Công ty Tiến Phát vẫn chưa ký chuyển qua hợp đồng mua bán và cũng chưa bàn giao cho khách hàng. Đáng nói, chủ đầu tư nhiều lần gửi thông báo về thay đổi thời gian ký hợp đồng mua bán và thời gian bàn giao căn hộ.
leftcenterrightdel
 Khách hàng mua dự án Ascent Plaza tập trung đông đúc tại cổng dự án trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.

Anh Đoàn Chín, một khách hàng mua dự án Ascent Plaza cho biết đến nay khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư số tiền là 25% giá trị căn hộ. Ban đầu chủ đầu tư ký với khách hàng là hợp đồng cọc, nhưng đến cuối năm 2021 đầu năm 2022 chủ đầu tư đổi thành biên bản cọc.

Ngày 23/6/2021, Công ty Tiến Phát thông báo về việc điều chỉnh thời gian giao nhà vào quý 2/2024. Nhiều khách hàng đã thông cảm về việc điều chỉnh thời gian giao nhà, hỗ trợ hết sức, hợp tác để chủ đầu tư nhanh chóng đưa dự án vào xây dựng với mong muốn an cư lập nghiệp, để cho con em có nơi học hành.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã “quay lưng” với khách hàng bằng thông báo dự án không thể tiếp tục triển khai như tiến độ đã đặt ra và chưa có phương án tháo gỡ.

Tại cuộc họp ngày 31/3/2022 giữa đại diện khách hàng và đại diện Công ty Tiến Phát về việc thanh lý hợp đồng, phía chủ đầu tư đưa ra phương án sẽ trả lại tiền đặt cọc cùng với mức đền bù 5%/năm lãi suất trên tổng số tiền đã đóng.

Tuy nhiên, khách hàng cho rằng, điều này hết sức phi lý và bất công cho khách hàng mua nhà dự án Ascent Plaza đã chờ đợi bao năm nay, họ bị thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần và cơ hội đầu tư…

Theo khách hàng, điều vô lý là hiện nay chưa có văn bản chính thức nào của các cấp có thẩm quyền thông báo không cho xây dựng dự án hay tạm ngưng (hoặc đình chỉ) các thủ tục xin cấp phép xây dựng dự án Ascent Plaza. Ngoài ra, số tiền đền bù của Công ty Tiến Phát đưa ra không hợp lý và không có cơ sở.

“Một dự án đang chạy pháp lý gần xong, không có cơ sở nào phải thanh lý ngang nhiên như thế cả. Đây là một hành động chiếm dụng vốn của chủ đầu tư đối với khách hàng chúng tôi, là một sự áp đặt mức bồi thường không hợp lý. Mức bồi thường lãi suất 5% thấp hơn lãi suất vay ngân hàng, như vậy khách hàng chúng tôi thiệt thòi rất lớn”, một khách hàng chia sẻ.

Dự án không thể tiếp tục do chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý

Theo ông Võ Minh Hoàng - Tổng giám đốc Công ty Tiến Phát, vào thời điểm năm 2018, công ty có ký nhận cọc của khách hàng mua các căn hộ hình thành trong tương lai khi đủ điều kiện pháp lý.
leftcenterrightdel
 Bên trong dự án chỉ là bãi đất trống.

Sau đó, công ty đã cố gắng triển khai hoàn thành các thủ tục pháp lý và đã hoàn thành một số công tác pháp lý của dự án như: Xin quyết định chủ trương đầu tư, xin giấy phép xây dựng nhà mẫu, đánh giá tác động giao thông, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy,...

Tuy nhiên, vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan, cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiến hành khởi công xây dựng dự án.

Theo thông tin từ người đại diện công ty, nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm triển khai như: Hệ thống quy định pháp luật trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản đất đai; nhân sự lãnh đạo của bộ máy Nhà nước tại TP.HCM có nhiều sự thay đổi dẫn đến một số thủ tục bị kéo dài.

Đặc biệt tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng nghiêm trọng, mọi hoạt động kinh doanh, thủ tục xin phép thực hiện dự án bị đình trệ dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện dự án bàn giao nhà cho khách hàng.

“Trước những khó khăn này chúng tôi vẫn luôn cố gắng hết sức hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư để tiến hành xây dựng dự án nhanh nhất nhưng cho đến nay vẫn chưa thể hoàn thành theo tiến độ như là cam kết, Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến quý khách hàng của công ty và xin nhận toàn bộ trách nhiệm”,đại diện Công ty Tiến Phát chia sẻ.

Ông Võ Minh Hoàng cho biết phía công ty đưa ra phương án hoàn lại tiền cọc kèm khoản lãi suất hoàn toàn là sự thương lượng giữa Tiến Phát và cá nhân khách hàng. Nguyên tắc đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên, hoàn toàn không có bất kỳ hành động ép buộc phải đơn phương tiến hành thanh lý hợp đồng đặt cọc nào với khách hàng.
Thanh Thảo
Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/khach-hang-to-cong-ty-tien-phat-boi-tin-tai-du-an-ascent-plaza-d138783.html