Liên tục chậm tiến độ

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 22/2/2022 chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (lần 3) của dự án khu biệt thự và khách sạn Vườn Phượng Hoàng (còn gọi là Phoenix Legend Ha Long Bay Villas and Hotel) (gọi tắt là Phoenix Legend), tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Cụ thể, tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh như sau: Hoàn thành phần thô công trình khách sạn và căn hộ cao cấp trong tháng 12/2022; hoàn thiện toàn bộ công trình và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2023.

Theo tìm hiểu, dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng hay còn gọi với cái tên thương mại là Phoenix Legend Hạ Long nằm tại Đồi 1, phía tây cầu Bãi Cháy, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có quy mô 33.188m2 gồm: Khu hỗn hợp gồm các khối nhà khách sạn 5 sao, nhà căn hộ, và khu biệt thự nghỉ dưỡng. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.473 tỷ đồng.
leftcenterrightdel
 Dự án Phoenix Legend tiếp tục được gia hạn tiến độ thêm 3 năm.

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 25/3/2011 và chứng nhận thay đổi lần thứ nhất ngày 10/10/2016 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Ninh cấp cho Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Thuận Phát làm chủ đầu tư, dự án này có thời hạn là 50 năm tính từ ngày 25/3/2011. Tiến độ thực hiện dự án đến hết quý IV/2018 hoàn thành toàn bộ công trình.

Tuy nhiên đến cuối năm 2018, dự án đã không được hoàn thành theo đúng hạn và chính thức chậm tiến độ lần 1.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định điều chỉnh tiến độ dự án, phải hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng xong khu biệt thự trong quý III/2019; hết năm 2020 phải hoàn thành xong khu khách sạn. Nếu tiếp tục vi phạm tiến độ, dự án sẽ bị thu hồi và Công ty tự chịu tất cả các chi phí đầu tư, thể hiện tại Văn bản số 4446/UBND-XD4 ngày 27/6/2019.

Đồng thời, giao UBND thành phố Hạ Long đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án và dừng tất cả các giao dịch hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Thuận Phát trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ.

Tuy nhiên đến thời hạn nêu trên, dự án cũng không hoàn thành theo tiến độ đã cam kết và chính thức chậm tiến độ lần 2. Đến nay, dự án đã được gia hạn hoàn thiện toàn bộ công trình và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2023.

UBND tỉnh Quảng Ninh một lần nữa yêu cầu chủ đầu tư thi công công trình đảm bảo đúng tiến độ đã cam kết. UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, đây là lần gia hạn cuối cùng đối với dự án. Trường hợp Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Thuận Phát tiếp tục vi phạm, UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án, thu hồi đất theo quy định và Công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm chi trả các chi phí của dự án.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu UBND TP Hạ Long phê duyệt bảng tiến độ do nhà đầu tư lập để làm cơ sở pháp lý, giám sát, tổ chức thực hiện theo đúng quy định; thực hiện chức năng quản lý Nhà nước toàn diện đối với đự án; trực tiếp giám sát nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ, quy hoạch, chủ trương đầu tư được duyệt, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.

Từng bị “tuýt còi” vì huy động vốn trái phép

Trước đó, vào tháng 7/2020, dự án Phoenix Legend cũng được điều chỉnh quy mô đầu tư để phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được UBND TP Hạ Long phê duyệt, gồm: Mở rộng tầng hầm đảm bảo nhu cầu đỗ xe; bổ sung một tầng khối đế khách sạn để tăng diện tích dịch vụ thương mại; điều chỉnh ranh giới giữa đất biệt thự và hạ tầng.

Ranh giới từng ô đất biệt thự cũng được điều chỉnh cho phù hợp với hiện trạng và thiết kế kỹ thuật theo quy hoạch, tổng diện tích không thay đổi; điều chỉnh diện tích các căn chung cư tăng từ 108 căn lên 163 căn; thay đổi quy mô khách sạn từ 510 giường sang 216 phòng; bổ sung bể chứa nước phục vụ PCCC và sinh hoạt; điều chỉnh hạ tầng cho phù hợp.
leftcenterrightdel
 Phối cảnh tổng thể dự án Phoenix Legend Hạ Long.

Sau khi điều chỉnh, quy mô dự án gồm: Một khu hỗn hợp có khối đế cao ba tầng làm khu dịch vụ và căn hộ cao cấp; khối tháp gồm hai khối (khối khách sạn và khối căn hộ) từ tầng 4 đến tầng 20 tầng.

Trong đó, khối khách sạn 5 sao quy mô 216 phòng; khối căn hộ cao cấp quy mô 163 căn; cây xanh, cảnh quan; tổng diện tích khu hỗn hợp 8.266 m2; Khu biệt thự nghỉ dưỡng bao gồm 18 căn biệt thự vòng quanh đỉnh đồi, tổng diện tích 9.298 m2; 8 căn biệt thự trên đỉnh đồi, tổng diện tích 4.257 m2.

Được biết, dự án Khu biệt thự cao cấp và khách sạn Vườn Phượng Hoàng (Phoenix Legend Ha Long Bay Villas and Hotel) chính thức được khởi công xây dựng vào hồi tháng 3/2018. Ngoài việc liên tục chậm tiến độ, vào năm 2021 dự án này còn từng bị “tuýt còi” vì huy động vốn trái phép…

Thời điểm năm 2018, 2019 để huy động vốn từ nhà đầu tư, Phoenix Legend Ha Long được quảng cáo chào bán trên các website nhà đất với cam kết lợi nhuận trên 10%/năm. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ninh sau đó cho biết dự án này chưa đủ điều kiện mở bán.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Sở Xây dựng; Tài nguyên & Môi trường; Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chỉ ra Dự án Vườn Phượng Hoàng Bãi Cháy (TP Hạ Long) và một số dự án khác chưa đủ điều kiện nhưng đang có quảng cáo trên các mạng xã hội và các sàn giao dịch bất động sản. Đồng thời yêu cầu các dự án hoàn thiện đầy đủ các điều kiện theo đúng các quy định pháp luật mới được đưa sản phẩm bất động sản vào huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

Việc huy động vốn khi dự án còn chưa đủ điều kiện khiến nhiều người nghi ngờ về năng lực thực sự của chủ đầu tư.

Về Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát, chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp này được thành lập năm 2010, là thành viên của IRB Holdings – một doanh nghiệp tự nhận là đa ngành với các lĩnh vực kinh doanh chính như: xây dựng, cao su, bất động sản…
Hải Lan
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/sau-nhieu-lan-lo-hen-ve-dich-du-an-phoenix-legend-tiep-tuc-duoc-gia-han-tien-do-them-3-nam-d30332.html