Không có dự án nào mang tên: “Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group”

Theo phản ánh của người dân tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, gần đây tại địa phương xuất hiện tình trạng người dân tự lập dự án mang tên “Hòa Lạc Charm Villas” rồi quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội để thu hút đầu tư có nhiều dấu hiệu không tuân thủ pháp luật đất đai và pháp luật môi trường.

Trong vai khách hàng mua đất tại dự án, PV được một nhân viên bán hàng của chủ đầu tư dự án tại đây tư vấn: Dự án này mang tên Charm Villas với quy mô 35 căn biệt thự và tiện ích công cộng. Giá mỗi mét vuông ở đây giao động từ 15-17tr/m2.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Bùi Tiến Linh – Chủ tịch UBND xã Đông Xuân, ông Linh khẳng định: Tại địa phương không có dự án nào mang tên: Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group. Đấy chỉ là các cá nhân tự phát rồi đặt tên là dự án.

leftcenterrightdel
 Không có dự án nào mang tên: Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group.

Đất trồng cây lâu năm bị băm nát và trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Đông Xuân

Không có dự án nào mang tên: Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group. Đấy chỉ là các cá nhân tự phát rồi đặt tên là dự án”. Vậy thì đó là các cá nhân nào, hay nói các khác những thửa đất đang được xem là dự án Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group có nguồn gốc như thế nào?

Theo tài liệu mà Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam có được thì dự án Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group có nguồn gốc từ một thửa đất có tổng diện tích 7796,2 m2 trong đó chỉ có 750 m2 đất ở còn lại là đất trồng cây lâu năm.

Cụ thể, tại Báo cáo số 74/BC-UBND ngày 26/9/2020 của UBND xã Đông Xuân thông tin: Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group nằm tại thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Tp Hà Nội. Cụ thể là tại thửa đất số 62, tờ bản đồ 25-b (theo bản đồ Vlap đo đạc năm 2014 là thửa số 122, tờ bản đồ số 21) đứng tên ông Đàm Minh Lộc trú tại Long Phú, Hòa Thạch, Quốc Oai, Hà Nội.

leftcenterrightdel
Tháng 11/2018 UBND xã Đông Xuân đã lập hồ sơ trình UBND huyện chuyển đổi mục đích sử dụng 2000 m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở cho ông Đàm Minh Lộc có thực sự hợp lý? 

Tháng 11/2018 UBND xã Đông Xuân đã lập hồ sơ trình UBND huyện chuyển đổi mục đích sử dụng 2000 m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở cho ông Đàm Minh Lộc và đã được UBND huyện đồng ý tại quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 8/1/2019.

Đến ngày 21/9/2020 xã Đông Xuân đã nhận được công văn số 18643/VPĐKĐĐ-KTĐC về việc cập nhật chỉnh lý hồ sơ địa chính của văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Thửa đất số 62, tờ bản đồ 25-b (theo bản đồ Vlap đo đạc năm 2014 là thửa số 122, tờ bản đồ số 21) đã được tách thành 32 thửa đất và được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện trạng thửa đất đang làm đường đi và xây dựng hệ thống đường điện trên và trồng một số cây cảnh trên đất.

Cùng ngày 26/9/2020 UBND xã Đông Xuân đã có thông báo số 54/TB-UBND để thông báo cho nhân dân trong và ngoài địa phương, trên địa bàn xã Đông Xuân không có dự án Hòa Lạc Charm Villas by Xanh Group và khi nhận chuyển nhượng cần phải tìm hiểu các thông tin về đất đai có liên quan.

leftcenterrightdel
Báo cáo số 74/BC-UBND ngày 26/9/2020 của UBND xã Đông Xuân. 

Như vậy, từ một thửa đất hơn có tổng diện tích đất lên tới hơn 7000m2 bao gồm đất ở và phần lớn là đất trồng cây lâu năm đã được “băm” nhỏ thành 32 thửa.

Vậy việc “băm nhỏ” đất trồng cây lâu năm như vậy có thực sự đem lại được hiệu quả cao trong việc sử dụng đất. Nghiêm trọng hơn việc làm hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở với 2000 m2 năm 2018 của UBND xã Đông Xuân có thực sự hợp lý. Liệu người dân khi mua đất vào đây ở, sinh hoạt có thực sự an toàn trước những nguy cơ sạt lở đất.

Nếu như có sai phạm trong việc này, hoặc xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai không đạt hiệu quả cao trong kế hoạch sử dụng đất (đất trồng cây lâu năm) thì đương nhiên trách nhiệm trước hết thuộc về ông Bùi Tiến Linh – Chủ tịch UBND xã. Trước khi làm chủ tịch xã Đông Xuân, ông Linh giữ chức vụ Phó Chủ tịch xã, nên chắc chắn hơn ai hết ông Linh là người tường minh nhất việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa cho ông Đàm Minh Lộc có thực sự đạt hiệu quả.

leftcenterrightdel
Hiện trạng thửa đất. 

Ngay sau khi đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của dư luận. Để khai thác thêm thông tin về sự việc Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã gửi bài phản ánh và liên tục thông tin qua điện thoại cá nhân với ông Bùi Tiến Linh – Chủ tịch UBND xã Đông Xuân. Tuy nhiên thứ mà chúng tôi nhận được chỉ là sự im lặng và từ chối trao đổi thêm thông tin từ vị chủ tịch UBND xã Đông Xuân.

Đối với UBND lãnh đạo huyện Quốc Oai, Pv cũng có trao đổi nhanh với ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch UBND huyện: Ông Sơn cho biết: “sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông đã giao Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách, kiểm tra và xác minh thông tin.

Được biết, ông Nguyễn Trường Sơn mới giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai từ cuối tháng 8/2020. Người tiền nhiệm là ông Nguyễn Huy Chiến, ông Chiến đã không trúng cử Ban chấp hành Đảng bộ huyện Quốc Oai khóa 23, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Chiến giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai từ tháng 3/2018.

Hi vọng trên cương vị mới, Tân Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai - ông Nguyễn Trường Sơn sẽ có nhiều biện pháp, tăng cường quản lý, giám sát để nâng cao hiệu quả kinh tế trong kế hoạch sử dụng đất, đặc biệt là đất trồng cây lâu năm.

 

Theo Văn Bình - Đức Huấn/ moitruongvadothi.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/bat-dong-san/quoc-oai-ro-len-tinh-trang-phan-lo-ban-nen-tai-xa-dong-xuan-bai-2-a78759.html