leftcenterrightdel
 Chung cư Him Lam Phú An nằm trong danh mục tắc tiền sử dụng đất. (Ảnh: BQL Him Lam Phú An).

Thống kê mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho thấy, trên địa bàn TP HCM có 60 dự án thuộc 16 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản, bao gồm 30.083 căn nhà và căn hộ officetel bị chậm cấp sổ hồng.

Nếu như những năm trước đây, các dự án chậm cấp sổ hồng chủ yếu do trách nhiệm của chủ đầu tư, thì nay tắc tiền sử dụng đất lại là nguyên nhân chính khiến hàng nghìn căn hộ của nhiều ông lớn bất động sản như Saigonres, Him Lam, Sơn Kim... rơi vào tình trạng tắc sổ hồng trong thời gian dài.

Tại buổi hội thảo về tắc tiền sử dụng đất do Báo Thanh Niên tổ chức mới đây, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh cho biết, hiện nay Hưng Thịnh có 13 dự án với gần 9.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng, mặc dù có đã đầy đủ điều kiện cấp sổ.

Đơn cử như dự án Lavita Garden ở quận Thủ Đức, dự án này Hưng Thịnh đã xin xác định tiền sử dụng đất để nộp từ năm 2015, song đến nay vẫn chưa có kết quả.

Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, Mã: NVL) cũng chia sẻ, Novaland đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP HCM, trong đó có 11 dự án bị tắc tiền sử dụng đất.

Về phía Sơn Kim Land, dự án Gateway Thảo Điền của chủ đầu tư này cũng bị tắc tiền sử dụng đất bởi diện tích tầng hầm vượt ra ngoài diện tích khối đế.

Bên cạnh đó, hơn 1.000 căn hộ tại khu chung cư Him Lam Phú An, quận 9 của CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam cũng bị chậm sổ hồng với lí do tương tự.

Tại dự án cao ốc Bình Đông Xanh, quận 8 của Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 (Công ty Sài Gòn 5), 56 khách hàng vẫn chưa nhận được sổ từ tháng 10/2019.

Một dự án khác liên quan đến Sài Gòn 5 là chung cư Screc II, quận 2, đã hoàn thành bàn giao từ năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng. Đây là dự án do CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Sài Gòn làm chủ đầu tư, Công ty Sài Gòn 5 góp 50% vốn và được chia 120 căn hộ và ba tầng thương mại.

Ngoài ra, hàng loạt dự án của Hưng Lộc Phát, Việt Phát, An Gia, Hoàng Quân, Địa ốc Chợ Lớn,... cũng nằm trong danh mục tắc tiền sử dụng đất, chậm sổ hồng tại TP HCM.

leftcenterrightdel
 Dự án Gateway Thảo Điền. (Ảnh: Gateway Thảo Điền).

Theo CBRE, tốc độ giải quyết các hồ sơ xin cấp sổ hồng của Sở Tài nguyên Môi trường thành phố hiện còn chậm. Kể cả trong trường hợp chủ đầu tư đã nộp đầy đủ thủ tục, quá trình xác nhận cấp sổ cũng mất khoảng một năm.

Danh mục tắc tiền sử dụng đất tại TP HCM còn hơn 300 dự án

Trước những kiến nghị từ phía CBRE và các doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở TNMT TP HCM Trần Văn Thạch thừa nhận việc giải quyết các vướng mắc về tiền sử dụng đất của các dự án vẫn còn chậm.

Theo ông Thạch, qui trình tính tiền sử dụng đất của một dự án không khó, song vướng mắc lại tập trung ở phần kĩ thuật, pháp lí.

"Một dự án lớn thường được kéo dài qua nhiều năm. Trong khoảng thời gian đó, các cơ chế, chính sách pháp lí có nhiều thay đổi, các dự án cũng không tránh khỏi việc điều chỉnh qui hoạch. Điều này dẫn đến vướng mắc trong việc định giá tiền sử dụng đất", ông Thạch nói.

Ông Thạch thông tin thêm, trong 6 tháng đầu năm, TP HCM đã gỡ vướng cho 38 dự án và sắp tới sẽ có thêm 49 dự án. Trong khi đó, danh mục tắc tiền sử dụng đất hiện có đến hơn 300 dự án.

Đại diện Sở TNMT cho biết, sở đang tập hợp, phân loại các dự án vướng mắc để báo cáo UBND TP để kiến nghị lên các bộ nhằm có những cơ chế gỡ vướng cho doanh nghiệp, cho người dân.

 

 


Theo Hoàng Huy/ Kinh tế & tiêu dùng
Nguồn
Link bài gốc

https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/loat-du-an-tac-tien-su-dung-dat-cham-so-hong-o-tp-hcm-20200914121657531.htm