Đất Xanh Miền Bắc “tiếp tay” bán dự án Dũng Liệt Green City trên nền đất trống

Từ tháng 6/2020, trên nhiều trang mua bán bất động sản quảng cáo, rao bán dự án Khu nhà ở xã Dũng Liệt (Dũng Liệt Green City; tọa lạc tại xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Khu đô thị làm chủ đầu tư.

Tại địa chỉ web datxanhbacninh.com còn đưa ra chính sách ưu đãi để hấp dẫn khách hàng như: “Thanh toán 60%, chiết khấu 1% tổng giá trị thanh toán; Thanh toán 80%, chiết khấu 2% tổng giá trị thanh toán; Thanh toán 95%, chiết khấu 3% tổng giá trị lô đất”…

leftcenterrightdel
 Dự án được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng. 

Dù quảng cáo, rao bán dự án rầm rộ là vậy, song ngày 24/7/2020 tại khu đất thực hiện dự án vẫn chưa san lấp xong mặt bằng, chưa có bất kỳ một hạ tầng nào được xây dựng. Bên trong khu đất chỉ có vài chiếc xe “hổ vồ” đang đỗ la liệt và không có dấu hiệu hoạt động. Công trường cũng vắng bóng công nhân. Xung quanh dự án được xây dựng một dãy tường bao để ngăn cách với phần đất bên ngoài.

leftcenterrightdel
 Thực tế ghi nhận, thời điểm đó dự án Dũng Liệt Green City vẫn chỉ là bãi đất trống.

Theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư đã ký biên bản thỏa thuận độc quyền phân phối, môi giới bất động sản với Công ty CP Phát triển đô thị Phương Bắc (Phương Bắc). Sau đó, Công ty Phương Bắc đã chào bán và thu tiền cọc của khách hàng lên đến hàng trăm triệu đồng/lô đất.

Cụ thể: Phiếu thu số 45 ngày 18/5/2020, Công ty Phương Bắc thu của khách hàng mua lô N0 19-3 hơn 200 triệu đồng; Phiếu thu số 27 ngày 14/4/2020 với số tiền 449 triệu đồng, có chữ ký đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp này.

Công ty Phương Bắc còn ký hợp đồng dịch vụ tìm kiếm và tư vấn khách hàng đối với Công ty CP Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (thành viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh). Tại sự kiện ra mắt dự án này ở Bắc Ninh ngày 24/5/2020 cũng ghi dấu sự có mặt của Đất Xanh Miền Bắc.

Bê bối nhận chuyển nhượng đất công với giá “bèo”

Tập đoàn Đất Xanh còn dính vào lùm xùm nhận chuyển nhượng khu đất công 9.125m2 tại phường Phú Thuận (quận 7, TP HCM) từ Công ty cổ phần Kim khí TP HCM để xây Dự án Lux Garden không đúng trình tự phê duyệt.

Cụ thể, khái toán dự án có tổng mức đầu tư là 974 tỷ đồng thì Tập đoàn Đất Xanh chỉ phải mua khu đất với giá 102 tỷ. Mức giá này được cho là rẻ so với giá thị trường.

leftcenterrightdel
 Khu đất được chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Xanh vào tháng 10/2016. (Ảnh: Zing).

Văn phòng UBND TP HCM sau đó cũng cho rằng, việc chuyển nhượng khu đất này không thông qua đấu giá, có dấu hiệu bán đất công của Nhà nước với giá rẻ.

Văn phòng UBND TP HCM sau đó có văn bản gửi Công an thành phố, Thanh tra thành phố, các Sở, ngành liên quan đề nghị làm rõ thông tin việc chuyển nhượng đất của Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM và sai phạm tại khu dân cư Bắc Rạch Chiếc.

Dự án Gem Riverside “mập mờ” pháp lý

Tháng 3/2019, dư luận đã không khỏi xôn xao trước nghi vấn dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh (khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2, TP HCM) “mập mờ” về pháp lý nhưng vẫn được chào bán trên thị trường bất động sản.

Trong khi đó, báo chí phản ánh rằng có khoảng 1.000 khách hàng đóng tiền đặt cọc, giữ chỗ mua dự án Gem Riverside. Tuy vậy, đại diện truyền thông phía Tập đoàn Đất Xanh sau đó cho hay, bộ phận pháp lý của Tập đoàn đang làm rõ vụ việc này với Công ty Khang Hưng - đơn vị đối tác ký hợp đồng phân phối dự án với Đất Xanh.

leftcenterrightdel
 Dự án Gem Riverside do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Vị đại diện cũng khẳng định với báo chí, đến thời điểm tháng 3/2019, Chủ đầu tư Đất Xanh không có bất cứ hợp đồng mua bán nào tại dự án Gem Riverside.

Về vấn đề trên, lãnh đạo Sở Xây dựng TP HCM cho báo chí biết: "Chưa tiếp nhận và chưa giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Gem Riverside phường An Phú".

Khách căng băng rôn đòn tiền mua đất

Tại dự án Golden Hill (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) của Đất Xanh cũng nhiều lần “dính phốt” khiến khách hàng lo lắng.

Theo đó, khách hàng bỏ tiền mua dự án Gold Hill đã căng băng rôn đòi sổ đỏ khi đã mua đất đã gần 3 năm.

leftcenterrightdel
 Khách hàng căng băng rôn đòi Đất Xanh sổ hồng tại dự án Gold Hill.

Ngoài ra, Tập đoàn Đất Xanh còn nhận được "biên bản công bố công khai quyết định thanh tra của Tổng cục Thuế về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế, thời kỳ thanh tra năm 2017".

Theo quyết định, tổng số tiền truy thu thuế, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp theo doanh thu trừ chi phí, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp thuế hơn 3 tỷ đồng.

Lùm xùm thi công làm rơi thanh sắt đến công nhân vây đòi nợ ở dự án Opal Garden 

Hồi tháng 1/2018, nhiều nhà thầu phụ và công nhân đã tụ tập, treo băng rôn phản đối trước khu căn hộ Opal Garden (cao 17 tầng, 1 tầng hầm và được khởi công tháng 8/2016) của Tập đoàn Đất Xanh (đường số 20, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM) để yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu chính - Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp DESCON, thanh toán tiền lương cho công nhân.

Theo cơ quan chức năng, vụ việc xảy ra từ sáng 8/1/2018, khi gần trăm công nhân của hơn 10 tổ đội (nhà thầu phụ của DESCON thi công) đến công trình dự án nói trên làm việc nhưng không được vào vì Đất Xanh Group đã chấm dứt hợp đồng với DESCON với lý do nhà thầu này chậm tiến độ.

Trước sự việc xảy ra, lực lượng bảo vệ của Đất Xanh Group được điều động đến can thiệp khiến tình hình căng thẳng, nguy cơ mất an ninh trật tự.

Tiếp nhận tin báo, lãnh đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh điều động lực lượng đến giữ trật tự, đồng thời báo cáo UBND quận và Công an quận Thủ Đức để phối hợp giải quyết.

leftcenterrightdel
 Công nhân công trình LuxGarden căng băng rôn trước trụ sở Tập đoàn Đất Xanh. (Ảnh: Vietnamnet).

Thời điểm đó, Đất Xanh Group cho biết đang xác định khối lượng dang dở và làm thủ tục thanh toán cho DESCON số tiền là 8 tỷ đồng, chậm nhất là ngày 15 đến 20/1/2018. Tuy nhiên các công nhân, tổ đội đã đề nghị là phải giải quyết trả tiền ngay, nhưng yêu cầu này không được đáp ứng. Đến sáng 9/1, tình trạng lộn xộn tại khu vực công trình dự án Opal Garden tiếp tục căng thẳng.

Ngoài sự việc trên, trong quá trình thi công dự án này còn để thanh thép dài 6m từ tầng 9 công trình rơi cắmvào nhà dân (sáng ngày 24/8/2017), khiến chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại - Dịch vụ Trần Long bị Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản xử lý, đồng thời phải bồi thường cho nhà dân bị thiệt hại.

Thực tế cho thấy, năm 2018, 2019 Tập đoàn Đất Xanh là doanh nghiệp dính khá nhiều bê bối tại các dự án bất động sản từ Bắc vào Nam. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này lỗ nặng 388 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Thế nhưng dư luận đều ngỡ ngàng khi Đất Xanh vẫn nhận được nhiều giải thưởng vinh danh, uy tín.

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn
Link bài gốc

https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/loat-du-an-dinh-be-boi-cua-dat-xanh-tu-bac-vao-nam-1451195.html?fbclid=IwAR2tEcA3tFOyNpf0jcFMJ-XksnvZHL78xFuEHcRphS-Ag0bpM8KxlTQRNlc