Nhiều năm qua, chính quyền địa phương các tỉnh đã bỏ nhiều công sức để siết chặt kỷ cương, lập lại trật tự xây dựng. Thế nhưng, tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai), lại để xảy ra sai phạm “tày trời” mà vẫn chưa được xử lý triệt để.
leftcenterrightdel
Dự án Viva Park xây dựng "chui" hàng trăm căn nhà 

Chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” dường như đang hiện hữu tại huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Mới đây, trong văn bản phúc đáp của UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) đã chỉ ra hoàng loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom do Công ty Cổ phần đầu tư LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư.

Được biết, ngày 6/11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 3901/QĐ–UBND về chấp thuận Quyết định chủ trường đầu tư dự án khu dân cư Tân Thịnh. Nhưng trước đó vào ngày 15/5/2018, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 1644/QĐ–UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án này.

Sau thời gian hơn 2 năm triển khai, LDG Group đã “âm thầm” tiến hành xây dựng 60% khối lượng hạ tầng kỹ thuật và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kế), 192 căn nhà liền kế đã hoàn thiện phần móng.

Mặc dù chủ đầu tư đã xây dựng 1 khối lượng khổng lồ tại dự án, nhưng theo phản hồi của UBND huyện Trảng Bom, hiện nay dự án có phần đất cao su chưa được hiện thực bồi thường, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo báo cáo của LDG Group, hiện tại công ty đang gặp khó khăn do bản đồ địa chính khu vực dự án đã được cập nhật làm thay đổi diện tích thửa đất cũng như nguồn gốc sử dụng đất. Đặc biệt ảnh hưởng đến diện tích đất lúa trong dự án (tăng từ 9,8ha lên 12,7ha) nên phát sinh công tác xin chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án (từ ngày 12/11/2018 đến ngày 6/4/2020) việc này làm chậm tiến trình pháp lý cũng như kế hoạch thực hiện dự án đã đề ra.

leftcenterrightdel
 LDG Group đã “qua mặt” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xây dựng không phép với một khối lượng đồ sộ mà không hề phát hiện, ngăn chặn, xử lý?

Xây “lụi” gần 500 căn nhà và 60% hạ tầng kỹ thuật

Mặc dù phần lớn diện tích đất của dự án Viva Park chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thế nhưng trong 2 năm qua, LDG Group đã “âm thầm” xây dựng xây dựng hoàn thiện 60% hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xây dựng 488 căn (198 căn biệt thự và 290 căn liền kề), 192 căn liền kề được xây dựng phần móng.

Theo UBND huyện Trảng Bom cung cấp, vào ngày 4/9/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư đã tổ chức thi công công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công và tổ chức thi công không có giấy phép xây dựng với số tiền là 75 triệu đồng.

Cùng với đó yêu cầu trong 60 ngày, LDG Group phải làm thủ tục đề nghị cơ quan cơ có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nếu quá thời hạn trên, buộc tháo gỡ công trình vi phạm theo quy định.

Ở khía cạnh khác, ngoài những sai phạm trên, LDG Group còn thực hiện việc mua bán, giao dịch sản phẩm dự án với nhiều khách hàng từ năm 2018. Nhiều khách hàng đã thanh toán tiền cho Công ty LDG khoảng 50 – 60% giá trị hợp đồng nhưng họ vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán chính thức với công ty mà chỉ thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Điều đáng nói ở đây, hơn 2 năm qua, LDG Group đã “qua mặt” cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai xây dựng không phép với một khối lượng đồ sộ mà không hề phát hiện, ngăn chặn, xử lý?

leftcenterrightdel
 Mặc dù dự án Viva Park đã bị chính quyền địa phương buộc ngưng thi công, nhưng theo ghi nhận của PV vào ngày 21/10, một số công nhân vẫn âm thầm các hoạt động xây dựng.

Được biết, LDG Group là doanh nghiệp nổi tiếng về nợ tiền thuế tại tỉnh Đồng Nai. Theo công bố của Cục thuế Đồng Nai, doanh nghiệp này liên tục giành ngôi “quán quân” đơn vị nợ thuế 4 tháng liên tiếp gần đây nhất.
Theo Tạp chí Thương hiệu & Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

https://thuonghieusanpham.vn/ldg-group-lam-lieu-khi-xay-lui-gan-500-can-nha-tai-du-an-viva-park-11056.html