Theo đó, tháng 12/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty LDG do doanh nghiệp này đã xây dựng không phép 488 căn nhà biệt thự, nhà liên kề tại KDC Tân Thịnh.

Theo quyết định xử phạt, UBND tỉnh Đồng Nai buộc Công ty LDG nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 6,3 tỷ đồng. Trong đó, LDG Group bị phạt hành chính 540 triệu đồng, đồng thời doanh nghiệp này phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm là hơn 5,7 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Công ty LDG xây dựng gần 500 căn nhà không phép tại dự án khu dân cư Tân Thịnh. 

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu LDG Group phải khắc phục bằng cách tiếp tục thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty LDG, đã có các hành vi vi phạm hành chính như chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại hơn 400 thửa đất.

Vi phạm của LDG Group kéo dài từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020 với tổng diện tích hơn 181.000m2 ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom; trong đó, đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.200m2 để xây dựng công trình trái phép. Diện tích còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép.

Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ, thời gian để khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày, quá thời hạn trên, nếu Công ty cổ phần Đầu tư LDG không thực hiện sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai cũng đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2020 về việc xử phạt LDG, yêu cầu công ty này ngừng thi công xây dựng dự án khu dân cư Tân Thịnh và hoàn thiện thủ tục về xây dựng dự án

Giải trình về vấn đề này, Công ty LDG cho biết đã triển khai xây dựng một phần hạ tầng kỹ thuật và nhà ở trong dự án song song với việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Vào năm 2016, LDG đã nhận được văn bản chấp thuận chủ trường và thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thịnh. Tiếp đó trong năm 2018, thông tin từ LDG cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 2 quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trong văn bản giải trình, LDG cũng đề cập đến Văn bản số 399/TTg-NN của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án, Văn bản số 15874/UBND-TNMT về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thực hiện dự án và Văn bản số 23/SXD-QLXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở nhà ở liền kề có sân vườn của dự án.

leftcenterrightdel
 Văn bản giải trình của LDG.

Văn bản giải trình của LDG cũng cho biết, hiện nay doanh nghiệp này đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý về xây dựng và đất đai của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Về việc chậm tiến độ pháp lý dự án, theo giải trình của LDG thì do vướng mắc trong thủ tục hành chính làm thủ tục pháp lý dự án chưa được hoàn thiện theo tiến độ xây dựng, dẫn đến những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai của LDG như đã nêu trên.

LDG cũng thông tin, hiện đơn vị này đã chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên, Công ty đã ngừng thi công xây dựng và nộp tiền phạt vi phạm hành chính.

Theo thông tin trên website LDG, Khu dân cư Tân Thịnh nằm liền Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền và nằm trên tuyến đường chính kết nối Khu công nghiệp Giang Điền, sân bay Long Thành. Dự án có quy mô gồm 680 căn nhà phố và biệt thự song lập, trong đó có 482 căn nhà phố liền kề, 198 căn biệt thự.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2020, tại ngày 30/9/2020, LDG đang ghi nhận khoản đầu tư gần 317 tỷ đồng tại dự án này, đây cũng là giá trị đầu tư lớn nhất trong danh sách dự án đang triển khai của doanh nghiệp.
Theo SHTT
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/ldg-giai-trinh-vu-xay-gan-500-can-nha-khong-phep-tai-du-an-kdc-tan-thinh-d87546.html