Theo báo cáo mới nhất của JLL về thị trường căn hộ bán tại Hà Nội, sau khi tăng mạnh trong quý 3/2020 với hơn 5.000 căn hộ đến từ giai đoạn sau của dự án Vinhomes Smart City, thị trường đã yên ắng trở lại với chỉ khoảng 2.680 căn chính thức được chính thức mở bán vào quý 4/2020 do quá trình phê duyệt giấy phép tiếp tục bị trì hoãn.

Tính đến hết năm 2020, tổng lượng mở bán chính thức chỉ ghi nhận gần 15.400 căn, chưa bằng một nửa so với năm 2019. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu nguồn cung trong quý này với hơn 70% thị phần.

leftcenterrightdel
 Nguồn cung và giá bán căn hộ Hà Nội. (Nguồn: JLL).


Khoảng 28% còn lại đến từ phân khúc cao cấp, chủ yếu đến từ hai dự án mới là BRG Park Residence của Tập đoàn BRG và Masteri Water Front của Tập đoàn Masterise. Dự án này cũng đánh dấu sự gia nhập thị trường của thương hiệu Masterise Homes tại Hà Nội.

Song song với sự sụt giảm nguồn cung, tổng lượng bán đạt 3.667 căn quý 4/2020, giảm 29% so với quý trước và 47% so với cùng kỳ năm ngoái. phân khúc Bình dân và Trung cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, đóng góp 72% tổng số căn bán được và phần lớn là từ các dự án hiện hữu do không có dự án lớn nào mới mở bán đợt đầu tiên trong quý

Tính cả năm 2020, tỉ lệ bán đạt hơn 65%, ghi nhận mức tương tự như các năm trước, cho thấy nhu cầu ổn định trên thị trường. Hơn nữa, việc ngân hàng tiếp hạ lãi suất vay mua nhà đã tác động tích cực lên tâm lý người mua nhà, giúp nâng cao tỉ lệ giao dịch trong quý.

Đáng chú ý, báo cáo của JLL ghi nhận giá bán sơ cấp trung bình đạt 1.531 USD m2 trong quý 4/2020, tăng 1,4% theo quý và 2,8% theo năm. Thị trường ghi nhận tốc độ tăng giá tại các quận ngoại thành như Nam Từ Liêm và Gia Lâm cao hơn các quận nội thành trong những thời gian gần đây giúp thu hẹp khoảng cách giá giữa hai khu vực.

JLL xác định, nguyên nhân của sự tăng giá bất động sản những khu vực này phần lớn nhờ kết nối giao thông vùng liên tục được cải thiện cùng xu hướng phát triển các khu đại đô thị ở ngoại ô thành phố. Trong quý vừa qua, huyện Gia Lâm lần đầu tiên ghi nhận giá bán sơ cấp của một dự án mở bán mới đạt mức trên 1.900 USD/m2 (khoảng 44 triệu đồng/m2).
leftcenterrightdel
Giá bán căn hộ ngoại thành tăng nhanh hơn nội thành Hà Nội. Ảnh minh họa. 

Về triển vọng thị trường, JLL nhận định, khoảng 25.000 - 30.000 căn hộ dự kiến sẽ gia nhập thị trường vào năm 2021, với kỳ vọng các vướng mắc về pháp lý của các dự án sẽ được tháo gỡ sau Đại hội Đảng.

Mặc dù phần lớn nguồn cung tương lai đến từ các khu đại đô thị của tập đoàn Vingroup, thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục chào đón sự gia nhập thị trường chủ đầu tư lớn ở TP.HCM mở rộng thị phần ra khu vực miền Bắc trong những năm sắp tới.

Trước đó, tại báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2020 của Savills Việt Nam, đơn vị này cho biết, giá chung cư Hà Nội trong thời gian qua đang thu hẹp giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Một số dự án căn hộ ở khu vực Mỹ Đình, dù không phải khu vực trung tâm, giá cũng đã được đẩy lên tới 50 - 60 triệu đồng/m2.

Về hiện tượng này nhiều chuyên gia cho rằng, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì việc các chủ đầu tư các dự án này đưa ra mức giá như vậy là có lý do.

Thứ nhất là do bản thân dự án được đầu tư các công trình tiện ích, dịch vụ, cảnh quan lớn phục vụ cho toàn dự án. Cư dân của các dự án căn hộ có thể được hưởng lợi từ việc đầu tư này.

Thứ hai, hàng loạt các dự án cơ sở hạ tầng từ khu vực trung tâm thành phố ra đến các dự án ven đô đang được cải thiện khá rõ ràng, khiến các chủ đầu tư có thể xem xét nhóm yếu tố này để đưa ra những mức giá đáng chú ý như vậy trên thị trường Hà Nội…



Theo SHTT
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/gia-can-ho-ngoai-thanh-ha-noi-lap-ky-luc-moi-len-den-44-trieu-dong-m2-d87426.html