Theo báo Phụ nữ TP.HCM, báo cáo thị trường bất động sản tháng 5/2023 của DKRA Group cho thấy, trong tháng 5/2023, nguồn cung mới căn hộ tại TPHCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận sụt giảm mạnh 95% so với cùng kỳ năm ngoái, các dự án mở bán tập trung tại TPHCM và Bình Dương. Phân khúc căn hộ hạng A tại khu Đông - TPHCM tiếp tục dẫn dắt nguồn cung mới trong tháng trong khi tại Bình Dương chủ yếu là hạng B và hạng C tại TP Thuận An và Thủ Dầu Một.

Sức cầu chung toàn thị trường cũng giảm mạnh 98% so với cùng kỳ với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 35% nguồn cung mở bán mới trong tháng. Dù các chủ đầu tư tung ra nhiều chính sách chiết khấu khủng đối với phương thức thanh toán nhanh, kéo giãn kỳ hạn thanh toán… để kích cầu người mua giữa bối cảnh thị trường khó khăn.

Về giá bán, nhìn chung mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao trước áp lực các chi phí đầu vào, lãi vay, pháp lý… Nhưng trong tháng 5/2023, số lượng căn hộ giao dịch chào bán cắt lỗ thứ cấp giảm mạnh, phần lớn nhờ vào các tín hiệu tích cực đến từ việc giảm lãi suất cũng như chỉ đạo gỡ vướng pháp lý dự án.
leftcenterrightdel
 Các toà nhà chung cư tại khu đông TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Trần/Vietnamnet

Theo tạp chí Nhà đầu tư, một điểm nhấn khá quan trọng mà ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc bộ phân nghiên cứu thị trường R&D đưa ra trong báo cáo tháng 5 đó là số lượng các giao dịch chào bán cắt lỗ thứ cấp giảm khoảng 10% so với các tháng trước. Phần lớn nhờ vào các tín hiệu tích cực đến từ việc giảm lãi suất cũng như chỉ đạo gỡ vướng pháp lý dự án trong tháng.

Khảo sát trên thị trường bất động sản phía Nam, tỷ lệ cắt lỗ vẫn rất lớn. Cụ thể, tại dự án Him Lam Phú An trên đường Thuỷ Lợi, TP.Thủ Đức, cuối năm 2022, giá giao dịch đang ở ngưỡng 2,8 tới 3 tỷ đồng/căn chung cư 68m2. Tuy nhiên, từ tháng 3 tới nay giá được chào bán ra chỉ còn từ 2,4 tới 2,6 tỷ đồng/căn. Tỷ lệ chào bán tăng 20% so với năm 2022.

Việc cắt lỗ diễn ra phổ biến hơn ở các dự án chung cư mới bàn giao như dự án Căn Hộ Westgate An Gia tại huyện Bình Chánh TP.HCM. Hay như dự án Vinhome Grand Park tại đường Nguyễn Xiển, TP.Thủ Đức… Mức cắt lỗ tại các dự án này từ 20 tới 40% giá trị sản phẩm.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc bộ phân nghiên cứu thị trường R&D DKRA Group cho biết, việc cắt lỗ diễn ra khá phổ biến hiện nay và ở tất các các dự án đã được bàn giao trước kia cũng như mới đây. Lý do của việc cắt lỗ đó là việc chủ nhà bị áp lực tài chính.

Bà Lê Thuý Hằng, Giám đốc Công ty Môi giới bất động sản Thăng Long tại đường Trần Não, TP.Thủ Đức cho biết, từ tháng 2/2023 tới nay, doanh nghiệp bà chuyển qua nhận ký gửi sang nhượng nhà đã bàn giao thay vì lấy hàng hình thành trong tương lai để bán như trước kia.

"Mỗi tháng chúng tôi nhận khoảng 300 căn hộ chung cư được khách hàng gửi bán lại, các căn hộ này đều được giảm giá xuống mức 20 tới 40% giá trị thị trường. Nhưng giao dịch thành công ở sản phẩm chung cư rất khó, đất nền, nhà phố bán cắt lỗ sẽ nhanh hơn. Mỗi căn chung cư gửi bán, giao dịch thành công nhanh nhất cũng mất từ 1 tới 3 tháng. Về phí môi giới, trước đây chúng tôi lấy giá 1% giá trị giao dịch cho các sản phẩm dưới 3 tỷ và 2 tới 3% cho các sản phẩm trên 3 tỷ. Tuy nhiên, hiện lấy phí môi giới đồng giá 100 triệu/căn với sản phẩm dưới 3 tỷ và 2 tới 300 triệu đồng với sản phẩm từ 3 tỷ đồng trở lên", bà Hằng nói.
Vân Anh (T/h)
Nguồn Đời sống & Pháp luật
Link bài gốc

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lan-song-ban-cat-lo-can-ho-chung-cu-giam-nhe-a579488.html