leftcenterrightdel
Dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch đang bị các nhà đầu cơ “thổi giá”. 

Cụ thể, tổng số tiền Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng chưa nộp ngân sách tính đến thời điểm 30/9/2020 là 463,9 tỷ đồng. Trong đó, số tiền chậm nộp tiền sử dụng đất còn nợ tạm tính 459 tỷ đồng. Tiền chậm nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 4,8 tỷ đồng.

Mặc dù, dự án này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, nhưng Chủ đầu tư đã ký độc quyền phân phối với các sàn giao dịch để bán sản phẩm liền kề, biệt thự tại Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch với mức giá từ 40-60 triệu đồng/m2. Và chỉ trong vòng 2 tháng, sau khi đặt cọc mua, khách hàng phải thanh toán 95% giá trị tiền đất.

Theo ý kiến của luật sư, khi mua nhà đất ở những dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, khách hàng sẽ gặp một số rủi ro như không xây được nhà, không được cấp sổ đỏ dẫn đến khó mua bán, cầm cố. Để hạn chế tình trạng này, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định, dự án phải có sổ đỏ mới được bán. Những dự án chưa nộp tiền sử dụng đất, sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng.

Cụ thể, tại Điều 42, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất rõ, khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gắn với chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai bao gồm: Thuế đất, tiền sử dụng đất, thuế, phí, lệ phí có liên quan đến đất đai.

Luật sư khuyến cáo, trước khi mua nhà ở bất cứ dự án nào, người dân cần phải tìm hiểu thật kỹ càng về pháp lý của dự án và chủ đầu tư. Ngoài những yếu tố cơ bản, những “chiêu” khuyến mại thì cần phải tìm hiểu xem doanh nghiệp có nợ thuế không và thận trọng hơn trong những giao dịch mua nhà.

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Ngày 17/7/2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định số 1256/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây. Chủ đầu tư lập quy hoạch là Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex). Tổng diện tích đất đai trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch khoảng 176,05ha, trong đó: diện tích khu đất quy hoạch xây dựng khu đô thị mới là 170,29ha; diện tích khu đất đặc biệt được giữ nguyên (quốc phòng, trạm khí tượng công nghiệp) là 5,76ha.

Sau đó, ngày 24/10/2018 UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 5723/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch, tỷ lệ 1/500. Địa chỉ: Xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội.

Khu vực nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch diện tích khoảng 1.467.840m2. Gồm phần diện tích 1.381.670,1m2 đất được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) giao Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) thực hiện đầu tư Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch (theo Quyết định số 1174/QĐ-UBND ngày 8/5/2008) và phần đất khoảng 86.170m2 mở rộng ranh giới đến hết ô đất xây dựng trường học và đến chỉ giới đường đỏ đường Quốc lộ 32, Vành đai 3,5 theo quy hoạch, khớp nối hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực.

Sau hơn một thập kỷ bị đắp chiếu, thời gian gần đây dự án này bỗng được rao bán ồ ạt, thậm chí từ đầu tháng 11/2020, dự án còn được thổi giá gấp đôi, gấp 3 so với trước đây. Mặc dù hiện trạng chỉ hoàn thành có 7 - 8 dãy nhà liền kề, biệt thự được xây thô, còn lại đa số diện tích đất vẫn đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Vì vậy, đối với dự án Khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện các giao dịch mua bán tại đây.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin./.

Theo Báo Xây Dựng
Nguồn
Link bài gốc

https://baoxaydung.com.vn/du-an-khu-do-thi-moi-kim-chung-di-trach-no-ngan-sach-nha-nuoc-hon-460-ty-dong-293736.html