Theo tìm hiểu, Tổng Công ty Tín Nghĩa có tiền thân là Công ty dịch vụ sản xuất kinh doanh tổng hợp Đồng Nai, được Tỉnh ủy Đồng Nai thành lập năm 1989. Năm 2010, công ty này được chuyển hình thức hoạt động theo mô hình mẹ, con.

Tổng Công ty Tín Nghĩa có 11 công ty con với hai đơn vị trực thuộc và 5 công ty liên doanh liên kết. Trong đó, CTCP Đầu tư Nhơn Trạch được thành lập năm 2004 để thực hiện dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Thạnh, ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.
leftcenterrightdel
 

Về tình hình kinh doanh, Tín Nghĩa ghi nhận doanh thu đi lùi từ năm 2018 đến nay, chỉ đạt hơn 7.056 tỷ đồng cho năm gần nhất là 2021. Còn lợi nhuận có sự không ổn định khi năm lãi vài trăm tỷ, lại có năm chỉ lãi vài chục tỷ đồng. Trong đó năm 2021 suýt chạm đỉnh cao của năm 2017 với 382 tỷ đồng.

Năm 2022, Tín Nghĩa đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 9,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 400 tỷ đồng, lần lượt tăng 22% và 6% so với kết quả 2021.

Mới đây vào ngày 16-9, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thu hồi hơn 3.500m2 đất của Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa (Tổng công ty Tín Nghĩa) vì vi phạm Luật đất đai.

Lý do thu hồi do Tổng công ty Tín Nghĩa đã được gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng và được tiếp tục triển khai thực hiện dự án đến năm 2021, nhưng sau thời gian gia hạn vẫn chưa triển khai xây dựng, chưa đưa đất vào sử dụng. Việc này đã vi phạm Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và Môi trường công bố quyết định thu hồi đất đến Tổng công ty Tín Nghĩa và các tổ chức, cá nhân có liên quan biết để chấp hành.

Đồng thời, yêu cầu Tổng công ty Tín Nghĩa khẩn trương di dời tài sản trên đất (nếu có) để bàn giao đất và bàn giao bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên đây không cũng phải dự án duy nhất mà công ty này bị thu lại chủ trương đầu tư.

Tháng 6/2022, UBND huyện Nhơn Trạch có báo cáo gửi UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị việc thu hồi dự án Khu đô thị du lịch rộng 130 ha của Công ty CP Tổng công ty Tín Nghĩa. Đây là dự án được cấp chủ trương đầu tư năm 2016 đến nay đã hết hạn.

Cùng thời điểm, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cũng liệt kê loạt dự án cần thu hồi chủ trương đầu tư trong đó có Dự án Khu dân cư, dịch vụ và cù lao Tân Vạn tại thành phố Biên Hòa của Công ty Cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa- Á Châu, với tổng diện tích 48,05 ha, dự án được cấp Chủ trương năm 2016, đến 2019 UBND tỉnh đã hoàn thành giao đất cho doanh nghiệp và cấp 80% giấy CNQSD đất. Dự án Khu dân cư Phú Thạnh - Long Tân của công ty CP đầu tư Nhơn Trạch, dự án này được cấp quyết định chủ trương năm 2007 và được giao một phần đất từ năm 2014 tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể triển khai....

Không chỉ trong lĩnh vực bất dộng sản, mới đây Thanh tra Bộ Công Thương vừa có công văn về việc thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những sai phạm trong kinh doanh xăng dầu. Theo đó, các doanh nghiệp bị xử phạt theo quyết định của thanh tra Bộ Công Thương có Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa. Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa hoạt động chủ yếu ở địa bàn Đồng Nai, nhưng có mạng lưới ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng tới hàng trăm cửa hàng.
PV
Nguồn Sở hữu trí tuệ
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/dong-nai-lien-tuc-co-du-an-bi-thu-hoi-tong-cong-ty-tin-nghia-lam-an-ra-sao-d149312.html