Dự án với triển vọng giải quyết ngàn lao đô%3ḅng

Theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam, Cụm Công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây có diê%3ḅn tích khoảng 20ha (thuô%3ḅc thôn 8, xã Tam Mỹ Tây). Theo đó, quy hoạch được giao cho UBND H. Núi Thành làm chủ đầu tư và Trung tâm Khuyến công - Tư vấn công nghiê%3ḅp Quảng Nam tư vấn lâ%3ḅp nhiê%3ḅm vụ và dự toán kinh phí. Đến ngày 24-12-2013, UBND tỉnh Quảng Nam thông qua quyết định phê duyê%3ḅt nhiê%3ḅm vụ và dự toán kinh phí lâ%3ḅp Quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) Cụm Công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây và giao cho UBND H. Núi Thành tổ chức thực hiê%3ḅn. Quy hoạch là cơ sở để triển khai xây dựng dự án; quản lý phát triển. Tổng mức kinh phí dự toán lâ%3ḅp hồ sơ Quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây khoảng 514 triê%3ḅu đồng, từ vốn ngân sách Nhà nước.

Đến ngày 18-3-2014, UBND H. Núi Thành thông qua quy hoạch chi tiết Cụm Công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây. Theo đó, cụm công nghiê%3ḅp này có diê%3ḅn tích 20,15ha nằm ở phía Tây và cách trung tâm xã Tam Mỹ Tây 2 km. Đây là khu đất đồi, đất màu, không có dân cư sinh sống. Theo khái toán, tổng kinh phí đầu tư cho cụm công nghiê%3ḅp trên hơn 66,6 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ tháng 4-2014 đến 4-2017) là 38,82 tỷ đồng; giai đoạn 2 (từ tháng 4-2017 đến 4-2018) là hơn 27,8 tỷ đồng. Cụm Công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây sẽ ưu tiên cho các doanh nghiê%3ḅp vừa và nhỏ với các loại hình công nghiê%3ḅp như chế biến nông - lâm sản và thực phẩm, công nghiê%3ḅp nhẹ và hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiê%3ḅp, sản xuất vâ%3ḅt liê%3ḅu xây dựng... Dự kiến, cụm công nghiê%3ḅp này sẽ giải quyết viê%3ḅc làm cho khoảng 1.600 lao đô%3ḅng.

Theo quy hoạch, dự án triển vọng là vâ%3ḅy. Thế nhưng sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương giao cho Cty TNHH Đầu Tư Xuân Vượng san lấp mặt bằng dự án và được phép "tâ%3ḅn thu" nguồn đất đồi tại đây. Với viê%3ḅc được phép tâ%3ḅn thu trên, Cty Xuân Vượng đã bán lại nguồn đất tâ%3ḅn thu cho mô%3ḅt số doanh nghiê%3ḅp khác để mang san lấp dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng như mô%3ḅt số khu dân cư, đô thị trên địa bàn H. Núi Thành.
leftcenterrightdel
Người dân địa phương bày tỏ sự hoài nghi về dự án trên. 

Cấn đá nên tạm dừng

Sau nhiều năm, hàng triê%3ḅu mét khối đất đồi nơi đây đã bị lấy đi, đến nay dự án Cụm Công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây là mô%3ḅt bãi đất rô%3ḅng hàng chục héc-ta hoang hóa, nham nhở, chỗ cao chỗ thấp. Là nơi người dân đổ rác thải và các loại phế thải khác. "Khi nghe nhà nước đầu tư mở cụm công nghiê%3ḅp ở đây người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi. Bởi con em sẽ có cơ hô%3ḅi tìm viê%3ḅc làm gần nhà, sản phẩm nông nghiê%3ḅp người dân làm ra có nơi tiêu thụ, đời sống kinh tế sẽ khởi sắc hơn. Thế nhưng hy vọng trên đã không trở thành hiê%3ḅn thực. Sau khi lấy đất đem bán, gần 3 năm qua nơi đây trở nên hoang vắng. Họ nói cấn đá không làm mặt bằng được. Đó chỉ là lý do, chứ cả mấy chục héc-ta đất đã lấy đi hết, cấn vài ụ đá thì đem mìn nổ chứ có chi khó đâu. Rứa mà họ để miết mấy năm nay..."- bà Châu Thị Thủy (nhà kế bên dự án) tâm sự.

Cách dự án trên mô%3ḅt rẫy keo, nhà ông Đinh Thế Tài nằm trên trục đường chính ĐT617. Ông Tài cho biết thêm, trước đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất từ dự án trên ra vào khiến tuyến đường ĐT617 qua khu vực thôn Tịnh Sơn (trước đây là thôn 8) bị xuống cấp nghiêm trọng. Sau nhiều năm, đến nay đoạn đường này vẫn chưa được tu sửa trở lại khiến nguy cơ tai nạn luôn rình râ%3ḅp, đặc biê%3ḅt nhiều em học sinh đi học qua lại đây hay té ngã do "ổ voi, ổ gà" đầy đường. "Thực tế diễn ra tôi thấy đây giống như dự án ma, lâ%3ḅp nên để họ lấy đất đem bán. Chứ cụm công nghiê%3ḅp sao lại bỏ hoang phế lâu vâ%3ḅy. Có hay không tài nguyên khoáng sản chảy vào túi mô%3ḅt số cá nhân, viê%3ḅc này cần các ngành chức năng điều tra, làm rõ"- người dân địa phương bày tỏ.

Trước sự viê%3ḅc trên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Thạnh - Giám đốc Ban Quản lý Dự án - Quỹ đất huyê%3ḅn Núi Thành cho rằng, Dự án Cụm Công nghiê%3ḅp Tam Mỹ Tây có phần tâ%3ḅn thu đất, nhưng trong quá trình tâ%3ḅn thu bị vướng đá nên dự án phải dừng lại. "Vướng đá nên để đó chứ không triển khai được nữa. Đá lẩn với đất nên trước đây thăm dò không phát hiê%3ḅn ra được. Trong quá trình làm mới lô%3ḅ đá ra. Bây giờ huyê%3ḅn dừng lại rồi. Phần tâ%3ḅn thu đất đó chúng tôi cũng không quản lý, vì tỉnh cấp phép"- ông Thạnh nói.

Còn ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND H. Núi Thành thông tin thêm: "Trong quá trình triển khai tâ%3ḅn thu sản phẩm của dự án trên, Cty Xuân Vượng đã có mô%3ḅt số vi phạm, làm không đúng quy định nên tỉnh đã thu hồi giấy phép. Hiê%3ḅn huyê%3ḅn đang xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư vào cụm công nghiê%3ḅp trên. Còn kêu gọi được hay không thì chưa biết được".


Theo cadn.com.vn
Nguồn
Link bài gốc

http://cadn.com.vn/news/75_231614_cu-m-cong-nghie-p-hay-du-a-n-ma-.aspx