Khi mua bán đất, người mua cần lưu ý xem mảnh đất đó có đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật hay không. Bởi đã có rất nhiều hợp đồng mua bán bị vô hiệu do không đủ điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng.

Tuy nhiên không dừng lại ở đó, các bên vẫn thực hiện chuyển nhượng bằng hợp đồng viết tay. Việc thực hiện mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay, ngoài vấn đề không phù hợp quy định pháp luật còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mỗi bên.

Vì vậy khi có ý định mua bán nhà đất, chủ đầu tư cần xem xét kỹ mảnh đất đó có đủ hay không điều kiện chuyển nhượng theo quy định pháp luật. Những trường hợp không được nhận tặng cho, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được nêu rõ tại Điều 191, Luật Đất đai năm 2013. Cụ thể như sau:

Trường hợp 1:

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
 Các trường hợp không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất được nêu rõ tại Điều 191, Luật Đất đai năm 2013. Đồ họa: Kim Nhung

Trường hợp 2:

Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ví dụ: Hộ gia đình được Nhà nước giao đất rừng phòng hộ để quản lý thì không được phép mua, bán loại đất này với bất kỳ doanh nghiệp nào vì bất kỳ lý do nào.

Trường hợp 3:

Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Trường hợp 4:

Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Ví dụ: Cá nhân không được mua, bán quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp khi đất này nằm trong khu vực rừng phòng hộ.
Theo Báo Lao Động
Nguồn
Link bài gốc

https://laodong.vn/bat-dong-san/cac-truong-hop-khong-du-dieu-kien-chuyen-nhuong-quyen-su-dung-dat-849284.ldo