Ngày 22/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại cảnh hàng trăm người dân tranh nhau xếp hàng lấy số thứ tự để chờ làm hồ sơ giải quyết các thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai.

Đoạn clip dài 37 giây kèm nội dung: "Đi làm sổ đỏ mà như thế này thì khổ dân quá".
leftcenterrightdel
 Hình ảnh cắt từ clip hàng trăm người xô đẩy làm hồ sơ đất đai ở Bình Phước.

Theo đó, khi nhân viên vừa mở cửa, hàng trăm người trên tay cầm xấp giấy tờ chen chúc, xô đẩy, tạo ra một cảnh tượng nháo nhác, hỗn loạn ngay trước cổng một đơn vị hành chính. Một số người té ngã, nhưng vẫn cố đứng dậy để xếp hàng, lấy số thứ tự nhanh nhất có thể.

Đoạn clip sau khi đăng tải đã thu hút hàng nghìn lượt thích, chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng, đa phần đều tỏ ra không hài lòng với cách tổ chức, sắp xếp của đơn vị hành chính này.

Qua xác minh, sự việc xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, nằm trên đường Trần Huy Liệu (khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành). Một người có mặt trong đoạn clip cho biết, để lấy được số thứ tự kịp giải quyết hồ sơ trong ngày, nhiều người phải tập trung trước cổng từ 5h sáng, thậm chí có người có mặt lúc 3h sáng.

Đây không phải lần đầu sự việc này diễn ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành.

Trước đó, vào đầu tháng 4, một số đoạn clip, hình ảnh, bài viết tương tự đã xuất hiện trên mạng xã hội, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn tái diễn, chưa được giải quyết dứt điểm.

“Tình trạng người dân tập trung đông, giành nhau làm hồ sơ đất đai tại tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành diễn ra liên tục trong nhiều tháng nay. Nguyên nhân là do số lượng người đi làm nhiều, trong khi số lượng tiếp nhận hồ sơ có hạn, chỉ 80 - 100 bộ 1 ngày thì không thể giải quyết hết được. Tôi ở TP Thủ Dầu Một chạy lên đây làm hồ sơ đất đai lần thứ 5 rồi nhưng vẫn chưa giải quyết được”, anh Lê Huy Trạch bức xúc.

Anh cũng cho rằng cơ quan chức năng cần có giải pháp để giải quyết như tăng số lượng nhân viên làm việc, đồng thời tăng hồ sơ tiếp nhận để tránh ùn ứ, khổ dân.

Liên quan đến sự việc, đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành cho biết tình trạng trên là có thật. Nguyên nhân là do số lượng người dân đến làm hồ sơ đất đai tăng đột biến, trong khi năng lực giải quyết của chi nhánh chỉ khoảng 100 hồ sơ/ngày.

Được biết, thời gian qua huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là điểm nóng về "sốt đất", sau khi có các dự án lớn được đầu tư tại đây. Do đó, lượng người khắp nơi đổ về Chơn Thành mua đất là rất lớn.

Trước đó, ngành chức năng tỉnh Bình Phước cho biết hiện nay, trên địa bàn việc tách thửa đất nông nghiệp diễn biến ngày càng phức tạp. Một số hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh doanh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tự mở đường, tự phân lô chia tách thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở không đảm bảo quy hoạch, không đúng quy định của pháp luật.

Để chấn chỉnh, Tỉnh ủy Bình Phước đã có công văn chỉ đạo về việc ngăn chặn tình trạng các "dự án ma' lôi kéo người mua, lừa dối bán đất tự phân lô tách thửa.

Động thái này được thực hiện khi thời gian vừa qua, tình trạng phân lô bán nền, tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tạo đường trên đất nông nghiệp để bán diễn ra khá phức tạp.

Quang Hải
Nguồn SHTT
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/hang-tram-nguoi-xo-day-lam-ho-so-dat-dai-o-chon-thanh-binh-phuoc-d138334.html